Khách thể của tội xâm phạm an ninh quốc gia (Cập nhật 2023)

Khách thể của tội xâm phạm an ninh quốc gia là gì và các loại tội xâm phạm an ninh quốc gia hiện nay trong xã hội? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết hơn thông qua nội dung trình bày sau !!

1. An ninh quốc gia là gì?

An ninh quốc gia là sự ổn định và phát triển vững mạnh về mọi mặt: chế độ xã hội, dân cư, không gian sinh tồn, kinh tế, văn hoá, giáo dục, khả năng phòng thủ đất nước; sự bảo đảm an toàn, trật tự tổ chức đời sống lao động, sinh hoạt xã hội của dân cư theo pháp luật của một quốc gia độc lập, có chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

An ninh quốc gia bao gồm các nội dung an ninh trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư tưởng – văn hoá, xã hội, quốc phòng, đối ngoại… và trật tự, an toàn xã hội trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; an ninh đối với những cơ sở cần thiết nhất của sự sinh tồn và phát triển của quốc gia.

2. Khách thể của tội xâm phạm an ninh quốc gia là gì?

Khách thể của tội xâm phạm an ninh quốc gia là quan hệ xã hội trong an ninh quốc gia bị tội phạm xâm phạm. Bất cứ hành vi phạm tội nào cũng đều gây tổn hại hoặc hướng tới gây tổn hại cho quan hệ xã hội nhất định được luật hình sự bảo vệ. Không gây tổn hại hoặc hướng tới gây tổn hại cho đối tượng là quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ thì hành vi khách quan không có tính gây tổn hại và do vậy cũng không có tội phạm.

3. Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia

– Bảo vệ chế độ chính trị và Nhà nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.Đảm bảo nền độc lập dân tộc trong hòa bình, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

– Bảo vệ an ninh về tư tưởng và văn hoá, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân. Nghiêm cấm việc truyền bá tư tưởng phản động, chống đối nhà nước, thực hiện những hành động đồ trụy gây ảnh hưởng đến truyền thống văn hóa dân tộc. Toàn dân luôn đoàn kết, tuân thủ theo hướng dẫn của pháp luật.

– Bảo vệ bí mật nhà nước và các mục tiêu cần thiết về an ninh quốc gia.

– Bảo vệ an ninh trong lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, đối ngoại và các lợi ích khác của quốc gia.

– Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động xâm phạm, ảnh hưởng đến nền an ninh quốc gia.

4. Danh sách các tội xâm phạm an ninh quốc gia

Nhóm tội phạm nàỵ có tính chất nguy hiểm cho xã hội rất đặc biệt vì có khách thể của tội phạm là các quan hệ xã hội giữ vị trí cần thiết, có tính quyết định trong hệ thống các quan hệ xã hội là khách thể bảo vệ của luật hình sự. Đó là an ninh quốc gia. Đảm bảo an ninh quốc gia là điều kiện cần thiết cho sự đảm bảo các quan hệ xã hội khác. Trong đó, an ninh quốc gia được hiểu “là sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

– Tội bạo loạn (Điều 112, bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017);

– Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 113);

– Tội phá hoại cơ sở vật chất – kĩ thuật của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam (Điều 114);

– Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế – xã hội (Điều 115);

– Tội phá hoại chính sách đoàn kết (Điều 116);

– Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chông Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam (Điêu 117);

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com