Khai báo hải quan là gì? Những điều cần biết về khai báo hải quan

Hiện nay mọi người đang tiếp cận tới hoạt động xuất nhập khẩu thì chắc hẳn cũng sẽ gặp cụm từ khai báo hải quan. Vậy khai báo hải quan là gì? Cần lưu ý những gì? Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây !

Khai báo hải quan là gì? Những điều cần biết về khai báo hải quan

1. Khai báo hải quan là gì?

Khai hải quan là hoạt động bắt buộc của người khai hải quan phải thực hiện khi tiến hành xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa ra/vào lãnh thỗ Việt Nam. Khai hải quan được thực hiện khi hàng hóa, phương tiện dừng tại cửa khẩu, cảng biển, càng hàng không để đi vào hoặc đi ra lãnh thổ nước ta.

Hoạt động khai hải quan được thực hiện bởi người khai hải quan, bao gồm: Chủ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh hoặc người được chủ phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh ủy quyền; Người được chủ hàng hóa ủy quyền trong trường hợp hàng hóa là quà biếu, quà tặng của cá nhân; hành lý gửi trước, gửi sau chuyến đi của người xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án đầu tư miễn thuế; Người thực hiện dịch vụ quá cảnh hàng hóa, trung chuyển hàng hóa; Đại lý làm thủ tục hải quan; Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế trừ trường hợp chủ hàng có yêu cầu khác.

2. Những điều cần biết về khai báo hải quan

Theo quy định của pháp luật, thì thủ tục khai báo hải quan đối với hai phương thức khác nhau thì có sự khác nhau, thực tiễn, trình tự thủ tục phức tạp xuất phát từ các loại hàng hóa đã dạng, cũng như chính sách của nhà nước cũng đa dạng.

Đối với khai báo hải quan điện tử: Khi khai hải quan, người khai hải quan thực hiện:

(1) Người khai hải quan phải khai trước các thông tin liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo các chỉ tiêu thông tin được pháp luật quy định. Trường hợp chấp nhận thông tin khai trước, Hệ thống sẽ thông báo số tờ khai hải quan; trường hợp không chấp nhận, Hệ thống thông báo cụ thể lý do không chấp nhận và nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung để người khai hải quan thực hiện sửa đổi, bổ sung nội dung khai; Sau khi khai trước thông tin hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, người khai hải quan tiếp nhận thông tin phản hồi từ Hệ thống để thực hiện khai chính thức tờ khai hải quan và tiến hành tạo thông tin khai tờ khai hải quan trên Hệ thống khai hải quan điện tử.

(2) Gửi tờ khai hải quan đến đơn vị Hải quan thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan;

(3) Tiếp nhận thông tin phản hồi và thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị Hải quan. Người khai hải quan tự kiểm tra nội dung thông tin phản hồi từ Hệ thống và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi sử dụng thông tin phản hồi từ Hệ thống để làm thủ tục hải quan.

Đối với khai hải quan trên tờ khai hải quan giấy, người khai hải quan khai trọn vẹn các tiêu chí trên tờ khai hải quan, ký tên, đóng dấu (trừ trường hợp người khai hải quan là cá nhân) trên tờ khai để nộp cho đơn vị hải quan. Một tờ khai hải quan được khai tối đa 50 dòng hàng, nếu quá 50 dòng hàng thì người khai hải quan khai trên nhiều tờ khai hải quan.

Thời hạn nộp tờ khai hải quan được xác định theo hàng hóa nhập khẩu, hay xuất khẩu: trong đó, đối với hàng hóa xuất khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm do người khai hải quan thông báo và chậm nhất 04 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh; đối với hàng hóa xuất khẩu gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 02 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh; Đối với hàng hóa nhập khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.

Chú ý là tờ khai hải quan phải được đăng ký, ví dụ: Hàng hóa xuất khẩu được đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi có cơ sở sản xuất hoặc Chi cục Hải quan nơi tập kết hàng hóa xuất khẩu hoặc Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất hàng. Việc đăng ký tờ khai hải quan được thực hiện ngay sau khi người khai hải quan khai, nộp đủ hồ sơ hải quan theo hướng dẫn và được đơn vị hải quan kiểm tra các điều kiện đăng ký tờ khai hải quan, bao gồm:

– Kiểm tra tính trọn vẹn, hợp lệ của các thông tin khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan;

–  Kiểm tra việc thực hiện chính sách thuế, kiểm tra việc áp dụng văn bản thông báo kết quả xác định trước

– Kiểm tra việc áp dụng biện pháp cưỡng chế tạm dừng làm thủ tục hải quan. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan nơi tiếp nhận, xử lý hồ sơ căn cứ vào hồ sơ hải quan và thực tiễn hàng hóa để quyết định việc làm thủ tục hải quan.

Có thể thấy rằng, hạn chế trong quy định về trình tự, thủ tục khai báo hải quan là việc quy định rời rạc, không có sự thống nhất trong một văn bản pháp luật mà lại được sửa đổi, bổ sung liên tục, khiến cho hoạt động này trở thành những “miếng lắp ghép” từ các văn bản pháp luật, vì vậy, người khai hải quan hay người muốn nghiên cứu về thủ tục hải quan đôi khi có những khó khăn trong việc nắm bắt và thực hiện hiệu quả nghĩa vụ của mình.

 

Trên đây LVN Group đã giúp bạn hiểu về khai báo hải quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu có ván đề câu hỏi xin vui lòng liên hệ đến website của công ty Luật LVN Group để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com