Khái niệm PI (PROFORMA INVOICE)

Hoạt động xuất nhập khẩu được điều chỉnh bởi nhiều quy phạm pháp luật trong nước và quy tắc thương mại quốc tế. Do đó, trong xuất nhập khẩu có rất nhiều các thuật ngữ chuyên ngành khác nhau, PI (proforma invoice) là một trong số đó. Để nghiên cứu thêm thông tin về khái niệm PI quý khách hàng vui lòng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây của LVN Group. 

PI là gì? 

1. Khái niệm PI

PI là từ viết tắt của từ proforma invoice mang ý nghĩa là hóa đơn chiếu lệ, tức là có cách thức như hóa đơn (Invoice), nhưng không dùng để thanh toán (chiếu lệ), vì đó không phải là giấy tờ đòi tiền.

Proforma Invoice thường được viết tắt là PI, là loại thường thấy trong chứng từ XNK. Có thể nói đây là bản nháp sơ bộ của hóa đơn, và do đó không dùng để đòi tiền. Mặc dù vậy, cách thức cũng như nhiều nội dung trên đó vẫn giống hóa đơn thương mại.

Hóa đơn chiếu lệ là bản dự thảo thường được nhà xuất khẩu phát hành trước khi soạn thảo hóa đơn thương mại (commercial invoice). Mục đích soạn thảo hóa đơn chiếu lệ giúp 2 bên mua bán chốt lại những vấn đề trong giao dịch trước khi đi chốt vấn đề. Việc phát hành hóa đơn chiếu lệ giúp hạn chế những sai sót khi phát hành hóa đơn thương mại, hoặc trong trường hợp chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng về số lượng,đơn giá…

Khái niệm PI trong xuất nhập khẩu 

2. Nội dung của PI

Mặc dù không phải là chứng từ dùng để chỉ mục đích thanh toán, nhưng PI vẫn chứa những nội dung như những chứng từ thương mại thông thường. Về cơ bản, PI sẽ chứa những nội dung sau: 

  • Seller: Tên, địa chỉ, tel, fax người bán.( địa chỉ trên đăng ký kinh doanh)
  • Buyer: Tên, địa chỉ, tel, fax người mua.( địa chỉ trên đăng ký kinh doanh)
  • Số và ngày PI: Số của hóa đơn chiếu lệ
  • Payment: Điều kiện thanh toán theo thỏa thuận, ví dụ T/T 100% (By T/T, 100% advance) , đặt cọc  T/T:30%, L/C 70% còn lại sau khi gửi chứng từ copy (By T/T, 30% advance, L/C 70% against of copy shipping docs)…
  • Thông tin ngân hàng bên bán ( bên thụ hưởng )
  • Port of Loading: Cảng bốc hàng (VD: Hai Phong port, Cat Lai, ToKyo Port…).
  • Port of Destination: Cảng đến (VD: Jacata  port, Korea; Seikou port …).
  • ETA: Estimated Time Arrival /ETD ( Estimated time delivery ) (Ngày dự kiến hàng đến/ ngày giao hàng dự kiến)
  • Các thông tin về hàng hóa: tên hàng, số lượng giao dịch, đơn giá sản phẩm, mô tả quy cách, tổng tiền thanh toán.

3. Thời điểm phát hành PI

Thời điểm phát hành PI

Theo quy định về trình tự thời gian thì không có quy định chính xác thời gian phát hành PI. Về cơ bản, khi mua một lô hàng doanh nghiệp cũng không nhất thiết phải phát hành PI. Tuy nhiên, để thuận tiện cho giao dịch, thì các bên có thể đưa ra chứng từ này trong quá trình thương thảo đàm phán và thực hiện hợp đồng mua bán đồng thời hạn chế những sai sót khi phát hành hóa đơn thương mại, hoặc trong trường hợp chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng về số lượng, đơn giá…

Căn cứ, chứng từ này thường được phát hành khi:

  • Người bán cần phát hành cho người mua một chứng từ về lô hàng, mà vào thời gian đó thì hàng chưa được giao (hoặc chưa sẵn sàng).
  • Người bán cần có chứng từ xác nhận giá trị lô hàng để làm thủ tục hải quan xuất khẩu (ở một số quốc gia)
  • Chưa có trọn vẹn những thông tin cần thiết, hoặc chưa đến thời gian phát hành Hóa đơn thương mại. Đến khi có đủ thông tin, người mua chấp nhận nội dung trên Proforma Invoice, và hàng đã gửi (hoặc đã đóng container), thì người bán có thể phát hành Hóa đơn thương mại (chính thức) cho lô hàng đó.

Giải đáp có liên quan

Tại sao nên sử dụng dịch vụ của LVN Group?

Khi sử dụng dịch vụ của LVN Group, chúng tôi cam kết với khách hàng:

  • Giá trọn gói và không phát sinh.
  • Tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian công sức của khách hàng.
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản, tư vấn miễn phí
  • Làm đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho khách hàng.
  • Đội ngũ chuyên viên có chuyên môn, trình độ cao

Chi phí khi sử dụng dịch vụ của LVN Group

Công ty LVN Group gửi tới dịch vụ và tư vấn với chi phí thấp giúp quý khách hàng hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục pháp lý nhanh chóng và chính xác nhất.

Công ty nào gửi tới dịch vụ tư vấn uy tín chất lượng?

LVN Group chuyên gửi tới các dịch vụ tư vấn nhanh chóng, chất lượng với chi phí hợp lý.

Thời gian LVN Group tư vấn là bao lâu?

Thông thường từ 07 đến 10 ngày công tác.

Trên đây là một vài thông tin về thuật ngữ PI (proforma invoice) trong hoạt động xuất nhập khẩu. LVN Group với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn lòng gửi tới đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi câu hỏi xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com