Khi nào được ủy quyền để làm giấy khai sinh cho con?

Giấy tờ tùy thân đầu tiên và bắt buộc cần có của mọi công dân Việt Nam đó chính là giấy khai sinh. Trong nội dung trình bày này LVN Group mời bạn nghiên cứu về Khi nào được ủy quyền để làm giấy khai sinh cho con?

Khi nào được ủy quyền để làm giấy khai sinh cho con?

1. Giấy khai sinh là gì?

Căn cứ Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 thì: “Giấy khai sinh là văn bản do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Luật này”.

Theo khoản 1 điều 15 Luật hộ tịch 2014 quy định trách nhiệm đăng kí khai sinh cho con:

“1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.”

Vì vậy, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con. Nếu cha mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà,  người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Vì vậy, nếu bận việc thì chỉ có thể nhờ những người này đi đăng ký khai sinh cho con mình.

2. Khi nào được ủy quyền để làm giấy khai sinh cho con?

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về việc ủy quyền đăng ký hộ tịch như sau:

“1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo hướng dẫn tại Điều 3 Luật hộ tịch (sau đây gọi là yêu cầu đăng ký hộ tịch) được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay; trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại đơn vị đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.

Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo hướng dẫn của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.”

Đăng ký khai sinh cũng là một trong những nội dung của đăng ký hộ tịch, vì vậy theo hướng dẫn trên thì bạn có thể ủy quyền cho người khác đi đăng ký khai sinh trong trường hợp bạn không thể tự thực hiện thủ tục khai sinh cho con. Cần lưu ý nếu ủy quyền thì phải lập thành văn bản và chứng thực, trong trường hợp ủy quyền cho ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của bạn thì văn bản ủy quyền không cần phải chứng thực.

3. Hồ sơ đăng ký khai sinh qua ủy quyền

Theo quy định của khoản 1 Điều 16 Luật hộ tịch hồ sơ khi tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh qua ủy quyền cho trẻ gồm các giấy tờ như sau:

  • Giấy chứng sinh bản chính (do bệnh viện; cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp). Trên giấy chứng sinh có ghi rõ các thông tin của mẹ và trẻ. Bên dưới giấy chứng sinh có chữ ký của người đỡ đẻ và đóng dấu của thủ trưởng cơ sở y tế.
  • Nếu không có giấy chứng sinh thì phải có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh. Trong trường hợp không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.
  • Giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký làm giấy khai sinh: Đó có thể hộ chiếu; CMND; thẻ căn cước; giấy tờ khác có dán ảnh và còn thời hạn sử dụng. Các giấy tờ này nhằm mục đích chứng minh nhân thân. Các giấy tờ này phải là bản chính.
  • Tờ khai đăng kí khai sinh theo mẫu
  • Giấy ủy quyền khai sinh đã được công chứng.

4. Thủ tục đăng ký khai sinh ủy quyền theo hướng dẫn pháp luật

Khi ủy quyền cho người khác đi đăng ký khai sinh thì thủ tục cũng sẽ được thực hiện theo thủ tục đăng ký khai sinh thông thường, cụ thể theo Điều 16 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thủ tục đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:

“Điều 16. Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho đơn vị đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do đơn vị có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo hướng dẫn pháp luật.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh trọn vẹn và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

3. Chính phủ quy định chi tiết việc đăng ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em chưa xác định được cha, mẹ, trẻ em sinh ra do mang thai hộ; việc xác định quê cửa hàng của trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em chưa xác định được cha, mẹ.”

Nếu bạn và người thân quá bận rộn không thể tự thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ bạn có thể cân nhắc dịch vụ làm giấy khai sinh tại LVN Group. LVN Group sẽ tư vấn miễn phí cho quý khách hàng những vấn đề có liên quan đến vấn đề làm khai sinh cho con, hỗ trợ khách hàng chuẩn bị các tài liệu hồ sơ cần thiết mà quý khách hàng phải chuẩn bị trước để thực hiện làm giấy khai sinh thành công và còn nhiều lợi ích khác. LVN Group với đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý nhiều năm kinh nghiệm sẽ là lựa chọn sáng suốt dành cho bạn. Liên hệ LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ !

Trên đây là nội dung chi tiết Khi nào được ủy quyền để làm giấy khai sinh cho con?. Hi vọng nội dung trình bày mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Liên hệ với LVN Group nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý như dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp, tư vấn nhà đất … để được đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiêm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com