Khó khăn, nguy hiểm trong việc bắt đối tượng truy nã phạm tội

Mặc dù công tác PCTP về ma túy và công tác xác minh, truy bắt các ĐTTN hệ ma túy đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, số đối tượng truy nã hệ ma túy hiện còn vẫn chiếm tỷ lệ cao. Vậy để nghiên cứu về đối tượng bị truy nã cũng như Khó khăn, nguy hiểm trong việc bắt đối tượng truy nã phạm tội thực trạng hiện nay. Mời bạn cân nhắc nội dung trình bày sau của Công ty Luật LVN Group.

Khó khăn, nguy hiểm trong việc bắt đối tượng truy nã phạm tội

1/ Tội phạm là gì?

Theo khoản 1 Điều 8 Bộ luật Hình sự 2015, tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo hướng dẫn của Bộ luật Hình sự phải bị xử lý hình sự.

Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

2/ Đối tượng truy nã là gì?

Truy nã là việc đơn vị điều tra ra quyết định để truy tìm tung tích của người vi phạm pháp luật hình sự (đã có hoặc không có bản án xét xử của tòa án) khi người đó bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu.
Truy nã tội phạm là hoạt động tố tụng hình sự – nghiệp vụ của lực lượng công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm phát hiện, tìm kiếm, bắt giữ người có hành vi phạm tội đang lẫn trốn theo quyết định của đơn vị có thẩm quyền, phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phạt tù hoặc tử hình.
Vậy ai là người có quyền bắt người bị truy nã? Mời bạn cân nhắc nội dung trình bày: Ai là người có quyền bắt người bị truy nã?

3/ Tội phạm ma túy 

Tội phạm ma túy bị phát hiện, bắt giữ ngày càng nhiều, tính chất mức độ nguy hiểm và manh động liều lĩnh hơn, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn… Cùng với đó, số đối tượng phạm tội ma túy phần lớn hoạt động trên các địa bàn rộng, có tính chất xuyên Quốc gia và Quốc tế, do đó sau khi gây án và bị đơn vị chức năng phát hiện truy bắt thường lợi dụng các mối quan hệ “làm ăn” sẵn có, lợi dụng những địa bàn có địa hình rừng núi hiểm trở, vùng sâu, vùng xa, các vùng giáp ranh để trốn tránh sự truy bắt của đơn vị chức năng… Tỷ lệ đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy gây án rồi bỏ trốn, không ngừng tăng lên trong các năm, đây là một thách thức lớn cho lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy.

4/ Khó khăn, nguy hiểm trong việc bắt đối tượng truy nã phạm tội hiện nay

Do đời sống kinh tế, văn hoá của nhân dân vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của nước ta và các nước láng giềng (Lào; Campuchia…), còn nhiều khó khăn, trong khi mua bán ma túy mang lại siêu lợi nhuận, tội phạm ma tuý đã lợi dụng những đặc điểm này để kích thích, lôi kéo những người không hiểu biết pháp luật, hám lợi tham gia hoạt động phạm tội ma tuý và tệ nạn ma tuý, ảnh hưởng lớn đến công tác đấu tranh PCTP ma túy và công tác xác minh, truy bắt ĐTTN hệ ma túy.

  • Mặc dù công tác bắt đối tượng truy nã phạm tội về ma túy luôn được sự đầu tư quan tâm của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương nhưng hiện nay còn nhiều khó khăn:

– Đối tượng truy nã về ma túy thường trốn ở vùng xâu, vùng xa, vùng rừng núi hiểm trở, như ở các địa bàn các xã có biên giới Việt Nam- Lào; Việt Nam- Trung Quốc; Việt Nam- Cămpuchia, nhiều làng bản, đường vào bản đi lại khó khăn (chỉ có 1 con đường độc đạo) rất khó cho việc tổ chức vây bắt đối tượng ma túy và đối tượng truy nã, nếu bắt được việc dẫn giải đối tượng ra khỏi bản cũng rất khó khăn, bị chống đối giải vây.
– Các đối tượng truy nã hầu hết có vũ khí, khi bị bắt chống trả quyết liệt gây lo lắng cho các lực lượng tham gia.
– Đồng bào dân tộc lạc hậu, nghèo khó bị đối tượng phạm tội ma túy mua chuộc lôi kéo, không dám tố giác hoặc ủng hộ chính quyền trong việc tuyên truyền vận động các đối tượng ra tự thú.
– Cấp ủy chính quyền của 1 số bản yếu kém, không dám đấu tranh, thậm chí liên quan hoặc có người thân liên quan đến ma túy, cho nên không ủng hộ lực lượng chức năng, thậm chí có những bản như Tà Dê, Lũng Xá xã Lóng Luông, lực lượng chức năng vào bắt tội phạm rất khó khăn, bị đặt điều kiện.

  • Để nâng cao hiệu quả công tác xác minh, truy bắt ĐTTN hệ ma túy, đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương:

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện, bắt giữ hoặc gửi tới thông tin về nơi lẩn trốn của ĐTTN cho lực lượng chức năng truy bắt; Tuyên truyền về chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với đối tượng truy nã ra đầu thú, nhất là đối với thân nhân ĐTTN thông qua họ vận động ĐTTN ra đầu thú.
– Tăng cường lực lượng tích cực điều tra xác minh trao đổi thông tin phối hợp các lực lượng chức năng để truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy trốn truy nã đưa xử lý trước pháp luật; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác truy nã tại các đơn vị, địa phương. Hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và phổ biến nhân rộng các mô hình làm tốt công tác truy nã để các đơn vị, địa phương có chế độ chính sách với các đơn vị cá nhân là người trực tiếp tham gia bắt đối tượng truy nã.
– Tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, các nước có chung biên giới đặc biệt là với Lào, Trung Quốc và các nước khác chủ động trao đổi thông tin phối hợp xác minh truy bắt các đối tượng truy nã của Việt Nam trốn ra nước ngoài và ngược lại.

5/ Một số câu hỏi liên quan đến Khó khăn, nguy hiểm trong việc bắt đối tượng truy nã phạm tội

Làm sao để biết những đối tượng nào đang bị truy nã vậy?

Bạn có thể xem và tra cứu các đối tượng tại đây: http://vpcqcsdt.bocongan.gov.vn/Truy-n%C3%A3-TP/Tra-c%E1%BB%A9u

Truy nã tiếng Anh là gì?

Truy nã tiếng Anh là “Wanted notice”

Cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định truy nã?

Trong mọi trường hợp, chỉ có đơn vị điều tra mới có thẩm quyền ra quyết định truy nã. Tùy vào giai đoạn tố tụng và tùy từng đối tượng bị truy nã mà đơn vị điều tra có thẩm quyền ra quyết định truy nã. Ví dụ Trong giai đoạn điều tra nếu xác định có bị can bỏ trốn hoặc không biết bị can đang ở đâu thì Cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án phải ra quyết định truy nã và phối hợp với lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm để tổ chức truy bắt.

Trên đây là một số thông tin về Khó khăn, nguy hiểm trong việc bắt đối tượng truy nã phạm tội – Công ty Luật LVN Group, trong trường hợp bạn cần nghiên cứu thêm những thông tin về lĩnh vực tội phạm, mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com