Khởi kiện đất đai để sớm xây nhà

1. Chị H câu hỏi:

xin luật sư tư vấn giúp

tôi có mua mảnh đất với diện tích:đầu mặt đường 4m đầu cuối 4.2m chiều dài 60m.đã được cấp sồ đỏ theo đúng hồ sơ địa chính của sở tài nguyên môi trường.hai nhà bên cạnh thì có một nhà vẫn giữ mốc cũ làm chuẩn.còn nhà bên cạnh đã xây nhà và tương rào lân sang 20cm.

khi tôi làm nhà có yêu cầu họ rỡ bỏ tường rào và họ có đồng ý.khi tôi làm móng tới đó họ không cho phá tường rào nữa và yêu cầu mời địa chính vê đo lại.do họ có chức vụ làm trưởng phòng nội vụ của huyên nên đã cho người về đo lại.kết quả họ đo được lại bị thiếu hơn trước .đầu cuối đất nay chỉ con 3.85cm.

tôi hiện nay đang đi lao động nước ngoài nên không có mặt để làm thủ tục khởi kiện.vợ tôi đã tiến hành làm thủ tục hòa giải ở xã lên tòa huyện.huyện chuyển hồ sơ lên tỉnh với lý do sổ đỏ đứng tên tôi mà tôi không có mặt nên không đủ thẩm quyên giải quyết.người thụ lý hồ sơ mang giấy triệu tập lên tỉnh yêu cầu tôi gửi giấy cư trú như hộ chiếu visa địa chỉ công ty.tôi đã hoàn thành.xong họ lại yêu cầu giấy chứng nhận đại sứ cửa hàng nơi tôi đang ở.họ còn nói nhiều điều muốn gây khó rễ.

người này liên tục nhắn tin cho vợ tôi rủ đi uống cafê va nói ý: anh giúp em được nhưng muốn em hiểu ý anh.về tiền thì anh không cần và vô vi.vợ tôi hiểu ý lên giữ khoảng cách.vậy người ta còn tiếp tục gây khó dễ cho vụ án này sẽ kéo dài .đến nay đã 6 tháng rồi.công trình tôi làm dang dở và thiệt haị nhiều.

luật sư tư vấn trả lời giúp tôi làm gì tiếp theo
chân thành cám ơn nhiều

2. Luật sư L trả lời:

Chào bạn!

Do có tranh chấp về ranh giới đất nên bạn và người hàng xóm phải ra Tòa, tuy nhiên các bên liên quan như người bán hoặc đơn vị chủ dự án, đơn vị đo vẽ, cấp đất v.v… cũng phải tham gia tố tụng để giúp làm rõ sự việc.

Vì bạn đang công tác ở nước ngoài nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa cấp Tỉnh là đúng, bạn chỉ cần làm một giấy ủy quyền tại đơn vị ngoại giao của VN nơi bạn đang cư trú để ủy quyền tham gia tố tụng cho vợ bạn (hoặc người bạn chọn làm uỷ quyền ) thì người uỷ quyền sẽ thay mặt bạn trong suốt quá trình giải quyết vụ án.

Các yêu cầu hợp pháp của cán bộ thụ lý như bổ sung hồ sơ liên quan, giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền v.v…bạn cần chấp hành, các yêu cầu khác không liên quan đến vụ án hoặc có dấu hiệu trái pháp luật bạn có thể phản ánh lên lãnh đạo đơn vị đó hoặc tố cáo đến đơn vị chức năng để được xem xét, xử lý.

Thân ái !!!

3. Chị H câu hỏi:

xin chào luật sư
gia đình tôi và hàng xóm co xảy ra việc tranh chấp môc giới.theo như trong sổ đỏ nhà dất và hồ sơ địa chính thì nhà tôi đang bi hàng xóm lân sang 20cm doc theo chiều dài thửa đất.do tôi đang đi lao động ở nước ngoài cho nên vợ tôi đa đứng ra làm đơn khời kiên.do sổ đỏ nhà đất đứng tên tôi,tòa án nhân dân huyện đã chuyên lên tỉnh với lý do là có yếu tố nước ngoài như(tôi đang ở nước ngoài) nên tòa án huyên không đủ thẩm quyền giải quyết.vừa qua tôi đã nhân được thông báo của tòa án tỉnh yêu cầu tôi phải có mặt đúng ngày giờ như đã thông báo,châm nhất là sau 15 ngày.nếu không về được thì phải làm giấy ủy quền cho vợ giải quyết.yêu cầu phải xin dấu của đai sư cửa hàng việt nam ở nước sở tai.Tôi đã làm giấy ủy quyên và đến văn phòng đại sứ cửa hàng xin dấu xac nhận.nhưng phòng lãnh sự cửa hàng không xác nhân cho vôi lý do :theo khoản 1 điều 36 luật công chứng số 82/2006/QH1 vè việc công chứng của đơn vị dai diện việt nam tai nước ngoài tư chối hồ sơ có liên quan đến bất động sản và các vụ việc kiên tụng.tôi có hỏi va 3 câu hỏi thì bên lãnh sự cửa hàng trả lơi như vậy là họ làm đúng luật rồi vì bộ tư pháp có quy định như vậy.họ chỉ  xác nhận và đóng dấu

giấy xác nhận công dân có đóng giáp lai kèm hộ chiếu.visa,CMTNDVN..trong tờ đơn xin uỷ quyền tôi đã ký tên và lăn dấu vân tay .vậy theo luật sư thì bên tòa án có chấp nhận không .nếu họ vẫn yêu cầu phải có dấu xác nhận đại sư cửa hàng vào tơ đơn đó.vậy mong luật sư tư vấn giúp tôi với.
Xin chân thành cám ơn .

4. Luật sư L trả lời:

Chào bạn ! Do bạn ở nước ngoài nên thẩm quyền giải quyết vụ kiện thuộc Tòa án cấp Tỉnh, Thành phố trực thuộc TW và do bạn không thể tham gia tố tụng nên phải ủy quyền cho người khác ( trừ án hình sự hoặc hôn nhân gia đình ). Thủ tục ủy quyền lập tại đơn vị ngoại giao của Việt Nam tại quốc gia bạn đang sinh sống hoặc công tác. Điều 36 luật Công chứng quy định về việc công chứng hợp đồng giao dịch do Công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, không thấy nhắc đến trường hợp của bạn, bạn vui lòng kiểm tra đối chiếu lại. Thân ái !!!

5. Chị H câu hỏi:

vâng cám ơn luật sư đã trả lời tư vấn vê việc trên
nhưng tôi đã lên đại sư cửa hàng làm giấy ủy quyền và xin dấu xác nhận của đại sứ cửa hàng.và được họ trả lơi theo hướng dẫn của bộ tư pháp thì họ không được phép chứng nhận cho các trường hợp đó
vậy theo luật sư thì họ làm như vậy có đúng vơi điêì luật không ah5

6. Luật sư L trả lời:

Chào bạn ! Bạn có thể liên hệ với vợ bạn và yêu cầu chị ấy liên hệ trực tiếp với đơn vị có thẩm quyền để nhờ xem xét sự việc, đất do bạn đứng tên nhưng nếu tạo lập trong thời kỳ hôn nhân thì vợ bạn vẫn có quyền lợi liên quan. Bên cạnh đó bạn liên hệ đơn vị ngoại giao nơi bạn công tác yêu cầu trả lời bằng công văn cụ thể để có cơ sở khiếu nại. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi, các đơn vị ngoại giao chừng nhận giấy ủy quyền cho công dân VN rất dễ dàng hoặc tận tình hướng dẫn các thủ tục bổ sung nếu bạn thiếu hồ sơ. Bạn thử công tác lại xem sao. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể hướng dẫn vợ bạn tìm luật sư tư vấn hoặc tham gia hổ trợ vụ việc . Thân ái !!!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com