Kiểm định xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng [2023]

Để tiết kiệm chi phí nhiều chủ xe lựa chọn mua ô tô cũ. Nhưng khi mua họ chỉ để ý cách thức bên ngoài hay động cơ mà quên mất vấn đề đăng kiểm. Nhiều chiếc xe cũ đã hết thời hạn đăng kiểm hay sắp tới thời hạn đăng kiểm lần 2. Mà nhiều người không để ý tới Vậy kiểm định xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng [2023] thế nào? Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

Kiểm định xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng [2023]

1. Chu kỳ đăng kiểm ô tô

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô, xe cơ giới là phương pháp giúp chủ xe xác định là xe của mình thì qua bao nhiêu lâu thì cần đăng kiểm lại, xe mới thì thế nào và xe cũ thì thế nào. Dưới đây, mời chủ xe và phương tiện cân nhắc kỹ chu kỳ đăng kiểm để biết rõ chu kỳ đăng kiểm của loại xe mà mình đang sở hữu ! :

Theo Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, chu kỳ kiểm định được quy định như sau:

Ghi chú:

– Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 02 năm, tính từ năm sản xuất.

– Số chỗ trên ô tô chở người bao gồm cả người lái.

– (*) Cải tạo thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: Lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ), treo và truyền lực.

2. Xe ô tô cũ, đã qua sử dụng có cần kiểm định không?

2.1 Trường hợp xe còn thời hạn đăng kiểm

Trong trường hợp xe ôtô cũ còn thời hạn đăng kiểm, chủ xe không cần mang xe đi đăng kiểm lại mà vẫn có thể chạy xe lưu thông trên đường bình thường. Tuy nhiên, chủ xe cần phải để ý thời gian hết hạn đăng kiểm được in trên tem kiểm định, tránh trường hợp quá thời hạn đăng kiểm sẽ có thể bị xử phạt.

2.2 Trường hợp xe đã hết thời hạn đăng kiểm

Trong trường hợp xe hết thời hạn đăng kiểm, chủ xe cần phải mang xe tới đơn vị đăng kiểm để tiến hành đăng kiểm lại. Khi đi đăng kiểm, chủ xe cần mang theo những giấy tờ sau:

+ Giấy đăng ký xe hoặc bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận

+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc còn hiệu lực

+ Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

3. Thủ tục đăng kiểm cho ô tô cũ đã qua sử dụng

Theo quy định đăng kiểm, nếu như chủ xe cùng tỉnh/thành phố với người mua xe thì không cần đi đăng kiểm lại. Trong trường hợp xe chưa hết thời hạn đăng kiểm. Nếu hết thời hạn đăng kiểm chỉ cần đăng kiểm tương tự với đăng kiểm ô tô lần 2

Còn, nếu người mua xe không cùng nơi cư trú với người bán thì trách nhiệm thuộc về bên bán. Trước hết bên bán phải tiến hành rút hồ sơ gốc. Sau đó, bàn giao trực tiếp cho bên mua. Tiến hành nộp các khoản phí lệ phí trước bạ sang tên, đổi  với chủ sở hữu  là 2% giá trị xe. Cuối cùng, bên mua tiến hành đăng kí biển số xe mới để thực hiện đăng kiểm.

Thủ tục đăng kiểm xe cũ sẽ tương tự với đănng kiểm xe mới. Thủ tục vô cùng đơn giản nhưng bạn cần phải đảm bảo đủ giấy tờ và kiểm tra thông số kỹ thuật của xe phải đảm bảo. Để tránh xe không đạt phải mang xe đi lại nhiều lần. Các bước thủ tục như sau

  • Nộp hồ sơ đăng kiểm
  • Đóng lệ phí tùy vào dòng xe của bạn
  • Đưa xe vào truyền đăng kiểm
  • Đóng lệ phí bảo trì đường bộ
  • Nhận giấy chứng nhận kiểm định mới và dán tem kiểm định lên xe

4. Những lỗi không được đăng kiểm

Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã đưa ra một số lỗi bị từ chối đăng kiểm, chủ xe cần lưu ý:

Chưa đóng phạt nguội: Nếu tài xế ô tô bị lỗi phạt nguội nhưng chưa đóng tiền phạt thì sẽ không được đăng kiểm xe. Do đó trước khi đăng kiểm, chủ xe nên tra cứu lỗi phạt nguội và nộp phạt trọn vẹn.

Lắp thêm cản trước/sau, giá nóc: Khi lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc, kích thước xe sẽ vượt tỷ lệ tiêu chuẩn. Vì thế đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm trong trường hợp này.

Thay đổi hệ thống đèn xe: Nếu độ đèn xe ô tô sai lệch với thiết kế của nhà sản xuất cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Chưa làm thủ tục đổi màu sơn: Nếu sơn lại ô tô khác màu hay dán decal xe khác màu mà chưa làm thủ tục đổi màu xe thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Thay đổi kết cấu xe: Những trường hợp thay đổi kết cấu xe đều sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Lắp thêm ghế với xe VAN: Xe VAN là dòng xe chỉ có 2 chỗ ngồi ở phía trước. Nếu tự ý lắp thêm ghế ở phía sau sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo hướng dẫn: Theo quy định, các loại xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Vì thế nếu không được lắp, xe sẽ không được đăng kiểm.

5. Các câu hỏi liên quan thường gặp

5.1 Đăng kiểm được quá hạn bao nhiêu ngày?

Trả lời: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ô tô quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt. Trong Nghị định này không có quy định về việc hết hạn đăng kiểm bao nhiêu ngày dưới 1 tháng. Do đó có thể hiểu cứ quá hạn đăng kiểm được ghi trên Giấy chứng nhận hay Tem kiểm định là sẽ bị xử phạt.

5.2 Quá hạn đăng kiểm 1 ngày có bị phạt không?

Trả lời: Xe ô tô quá hạn đăng kiểm dù chỉ quá hạn 1 ngày thì tài xế hay chủ xe cũng sẽ bị phạt theo hướng dẫn.

5.3 Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Trả lời: Theo Điều 74 đến Điều 79 Nghị định 100 quy định về thẩm quyền xử phạt và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, không có nhắc đến các đơn vị kiểm định xe cơ giới cũng như các đăng kiểm viên (người kiểm định xe cơ giới). Do đó khi đưa xe quá hạn đăng kiểm đi kiểm định tại các đơn vị kiểm định xe cơ giới, chủ xe không bị phạt lỗi hết hạn đăng kiểm.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Kiểm định xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng [2023]. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Kiểm định xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng [2023], quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com