Kiểm soát viên không lưu là gì? (Cập nhật 2023)

Ngành hàng không đang phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn đầy tiềm năng. Cơ hội việc làm cho những bạn trẻ có ước mơ được công tác trong lĩnh vực hàng không ngày càng rộng mở hơn. Vậy Kiểm soát viên không lưu là gì? (Cập nhật 2023). Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

Kiểm soát viên không lưu là gì? (Cập nhật 2023)

1. Kiểm soát viên không lưu là gì?

Nghề của Kiểm soát viên không lưu là sắp xếp máy bay bay một cách trật tự, giữ đúng khoảng cách an toàn, công việc đòi hỏi tự tập trung cao độ, phải bình tĩnh và quyết đoán vì chỉ cần một phút xao nhãng cũng có thể sẽ gây ra tổn hại rất nặng nề  đến tính mạng của hàng trăm hành khách đang trên máy bay. Đường bộ cần có lực lượng cảnh sát giao thông và hệ thống đèn báo tín hiệu để phương tiện đảm bảo di chuyển an toàn. Thì với hàng không cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều bộ phận.

Kiểm soát viên không lưu chính là người điều hành trong suốt chuyến bay và đảm bảo an toàn cho những chuyến bay.

2. Phân loại kiểm soát viên không lưu

Có 4 loại hình Kiểm soát viên Không lưu (KSVKL): KSVKL đường dài, KSVKL tiếp cận, KSVKL tại sân bay và chuyên viên kiểm soát mặt đất.

Tại Việt Nam hiện nay dịch vụ điều hành bay được chia làm 04 bộ phận chính, do các KSVKL tương ứng đảm nhiệm:

  • Bộ phận kiểm soát mặt đất (GCU – Ground Control Unit): Kiểm soát hoạt động của tàu bay từ vị trí đỗ đến vị trí chờ trước khi vào đường cất hạ cánh và từ khi tàu bay rời khỏi đường cất hạ cánh lăn về vị trí đỗ tại sân bay; kiểm soát và điều hành các hoạt động của tàu bay, người và phương tiện kỹ thuật phục vụ bay tại khu vực kiểm soát mặt đất.
  • Đài kiểm soát tại sân bay (TWR – Aerodrome Control Tower): Kiểm soát tàu bay cất hạ cánh: Cung cấp chỉ thị và các thông tin cần thiết cho tàu bay cất cánh đúng theo kế hoạch bay dự kiến với sự chậm trễ trung bình ít nhất; hướng dẫn các tàu bay đến hạ cánh cho đến khi tàu bay rời khỏi đường cất hạ cánh để lăn vào sân đỗ.
  • Cơ sở kiểm soát tiếp cận (APP – Approach Control Unit): Dẫn dắt và sắp xếp thứ tự các tàu bay đến theo một thứ tự hiệu quả nhất để tàu bay vào làm tiếp cận và hạ cánh; dẫn dắt các tàu bay khởi hành nhanh chóng lấy độ cao bay và đường bay mong muốn trước khi chuyển tiếp vào giai đoạn bay đường dài.
  • Trung tâm kiểm soát đường dài (LVN Group – Area Control Center): Kiểm soát tàu bay trong vùng trách nhiệm lớn nhất, đảm bảo hoạt động bay an toàn và điều hòa trên các đường hàng không ở những vùng trời cao hơn, cả trên biển và đất liền.

3. Nhiệm vụ của kiểm soát viên không lưu:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Thông tư 61/2011/TT-BGTVT Quy định về chuyên viên hàng không, cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, cơ sở đánh giá trình độ tiếng Anh chuyên viên hàng không, kiểm soát viên không lưu có các nhiệm vụ sau đây:

  • Điều hành bay bao gồm: kiểm soát mặt đất, kiểm soát tại sân bay, kiểm soát tiếp cận, kiểm soát đường dài;
  • Thông báo bay;
  • Tư vấn không lưu;
  • Báo động và các nhiệm vụ khác theo hướng dẫn tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về không lưu.

4. Đào tạo và huấn luyện Kiểm soát viên không lưu Việt Nam hiện nay

Các kiểm soát viên không lưu Việt Nam hiện nay được đào tạo cơ bản tại Học viện Hàng không Việt Nam. Đây là cơ sở đào tạo chuyên ngành kiểm soát viên không lưu duy nhất tại Việt Nam có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Là nơi gửi tới 96,7% nguồn nhân lực kiểm soát viên không lưu ở hệ Đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Học viên được tuyển đáp ứng theo các qui định tuyển sinh của Bộ Giáo dục Đào tạo. Khi tốt nghiệp được các doanh nghiệp gửi tới dịch vụ không lưu tuyển dụng và tổ chức huấn luyện đáp ứng các yêu cầu của pháp luật trước khi kiểm tra để cấp giấy phép hành nghề và năng định.

Mặt khác, lực lượng kiểm soát viên không lưu Việt Nam còn được đào tạo chuyên ngành kiểm soát viên không lưu tại Học viện Hàng không Liên bang Nga theo các chương trình đào tạo đặt hàng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhưng số lượng ít vì một số tiêu chí chưa phù hợp.

Và một nguồn đào tạo nữa của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với Học viện Hàng không theo phương thức: Tổng công ty Quản lý bay tuyển dụng nhân sự và đưa ra những tiêu chuẩn về sức khỏe, tiếng Anh theo tiêu chuẩn kiểm soát viên không lưu còn Học viện Hàng không thực hiện khâu đào tạo theo trình độ Trung cấp nghề 01 năm (trong đó có 09 tháng đào tạo tại Học viện và 03 tháng thực tập tại các cơ sở điều hành bay thuộc Tổng công ty). Hình thức này có ưu điểm lớn vì là đơn vị chủ quản hơn 90% lực lượng không lưu của ngành Hàng không, có bề dày kinh nghiệm trong việc sử dụng lực lượng này nên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã nắm bắt được các tiêu chuẩn đầu vào cần thiết để phục vụ tốt cho công tác điều hành bay sau này. Ví dụ: Tiếng Anh phải thông thạo theo 6 tiêu chí đánh giá ngôn ngữ của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) gồm: phát âm, cấu trúc, từ vựng, trôi trảy, hiểu và phản ứng. Vì đây là ngôn ngữ quy chuẩn trong ngành và là chìa khóa cho việc bảo đảm thông tin liên lạc…

5. Các câu hỏi liên quan thường gặp

5.1Năng định chuyên viên không lưu là gì?

a) Năng định thủ tục bay;

b) Năng định kiểm soát mặt đất tại sân bay;

c) Năng định kiểm soát tại sân bay;

d) Năng định kiểm soát tiếp cận không ra đa;

đ) Năng định kiểm soát tiếp cận ra đa;

e) Năng định kiểm soát đường dài không ra đa;

g) Năng định kiểm soát đường dài ra đa;

h) Năng định kíp trưởng không lưu ở các vị trí: kíp trưởng thủ tục bay; kíp trưởng kiểm soát mặt đất tại sân bay; kíp trưởng đài kiểm soát tại sân bay; kíp trưởng kiểm soát tiếp cận và kíp trưởng kiểm soát đường dài;

i) Năng định huấn luyện viên không lưu;

k) Năng định thông báo, hiệp đồng bay;

l) Năng định đánh tín hiệu;

m) Năng định xử lý hệ thống dữ liệu bay (FDP).

5.2 Kiểm soát không lưu thi khối nào?

Kiểm soát không lưu dưới cách thức đào tạo hệ Cao đẳng. Học viện Hàng không Việt Nam đang tiến hành đào tạo ngành Kiểm soát không lưu cách thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển theo kết quả học bạ THPT.

Ngành kiểm soát không lưu có tổ hợp môn xét tuyển đó là:

– D01: Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh

– A00: Toán – Vật lý – Hóa học

– D90: Toán – Tiếng Anh – Môn khoa học tự nhiên (Điểm trung bình cộng 3 môn Lý – Hóa – Sinh)

Điều kiện để xét tuyển học bạ ngành Kiểm soát không lưu:

  • Phải có hạnh kiểm đạt xếp loại khá – tốt, điểm trung bình từng môn trong tổ hợp xét tuyển từ 5.0 trở lên.
  • Các thí sinh đã tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên, đang học đại học có chứng chỉ TOEIC đạt trên 450 sẽ được ưu tiên xét tuyển và tuyển thẳng.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Kiểm soát viên không lưu là gì? (Cập nhật 2023). Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Kiểm soát viên không lưu là gì? (Cập nhật 2023), quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com