Kinh doanh bất động sản là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta chắc hẳn ai cũng từng nghe qua thuật ngữ kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ bất động sản là gì? Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung và chưa thực sự nêu rõ được trọn vẹn và chi tiết về câu hỏi kinh doanh bất động sản là gì. Do đó, nội dung trình bày nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi kinh doanh bất động sản là gì và những vấn đề liên quan.

Kinh doanh bất động sản là gì

1. Bất động sản là gì?

Bất động sản còn có cách gọi khác là gì ốc và nhà đất. Đây là một thuật ngữ pháp lý mang ý nghĩa chỉ đất đai và những tài sản gắn liền vĩnh viễn với mảnh đất đó. Những tài sản gắn với đất đai bao gồm nhà ở, công trình kiến trúc, dầu khí, mỏ khoáng chất, ga ra ô tô…

– Đặc điểm của bất động sản

Một số đặc điểm chính của bất động sản bao gồm:

+ Bất động sản mang tính khăn hiếm và tính cá biệt

Bất động sản mang tính thằng hiếm bởi đất đai là nguồn tài nguyên thiên nhiên có giới hạn nhất định trong một khu vực, có giới hạn về diện tích và lãnh thổ… đồng thời, đất đai cũng không thể đi chuyển, cũng đi rồi nên mang tính cá biệt.

Bất động sản mang tính chất của đất đai, chính vì lý do này mà nó có tính khan hiếm. Đất là nguồn tài nguyên có giới hạn về khu vực, lãnh thổ và diện tích,… Cũng chính vì vậy, bất động sản là không di chuyển, di dời được và hiển nhiên trở thành hàng hóa có tính cá biệt.

+ Tính lâu bền

Tính không về vàng đất đang tăng tính năng bền và tồn tại mãi mãi theo thời gian bởi đây là tài sản do thiên nhiên ban tặng, tồn tại theo thời gian và sẽ không thể bị hủy hoại. Do đó, nếu tài sản chúng ta xây dựng, những công trình kiến trúc xây dựng trên mảnh đất sẽ được lưu trữ từ vài chục tới vài ngàn năm.

Bất động sản có tính lâu bền và trường tồn theo thời gian. Bởi đất đai là nguồn tài nguyên

+ Tính chất chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau

Bất động sản này có thể ảnh hưởng rất lớn tới những bất động sản khác. Ví dụ, nếu một căn nhà được xây dựng trên một mảnh đất được xây dựng đẹp hoặc khu vực đó tiện nghi, trọn vẹn và có giá trị kinh tế cao, thì những khu vực xung quanh sẽ cũng tăng giá trị

2. Kinh doanh bất động sản là gì?

Khái niệm kinh doanh bất động sản là gì đã được LVN Group tổng hợp và khái quát như sau:

Kinh doanh bất động sản được hiểu là việc một doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân đầu tư một số vốn nhất định tùy thuộc vào người đó với mục đích sử dụng số vốn để đầu tư vào bất động sản để hưởng lợi nhuận. Những hoạt động đầu tư bất động sản có thể kể tới như mua, bán, cho thuê, chuyển nhượng, tham gia các sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản, gửi tới dịch vụ tư vấn hoặc quản lý bất động sản….

Mặt khác, khái niệm về kinh doanh bất động sản là gì cũng đã được quy định trọn vẹn, chi tiết và cụ thể tại khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau: 

Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.”

Tuy nhiên, khi kinh doanh bất động sản, các cá nhân, đơn vị, tổ chức cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

– Hoạt động kinh doanh bất động sản phải được bình đẳng, công bằng trước pháp luật; các bên giao dịch có quyền tự do thỏa thuận thông qua văn bản, hợp đồng dựa trên nguyên tắc tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi bên và thỏa thuận không được trái quy định pháp luật.

– Bất động sản được các cá nhân, tổ chức kinh doanh phải có trọn vẹn những điều kiện được yêu cầu theo hướng dẫn của luật kinh doanh bất động sản;

– Việc kinh doanh bất động sản phải được đảm bảo thực hiện công khai, trung thực và minh bạch;

– Những cá nhân, tổ chức được nhà nước trong thực hiện quyền kinh doanh bất động sản ngoài những phạm vi bảo vệ an ninh, quốc phòng theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất phải được phê duyệt bởi đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

3. Các loại bất động sản đưa vào kinh doanh

Sau khi nghiên cứu kinh doanh bất động sản là gì, hãy cùng LVN Group nghiên cứuCác loại bất động sản đưa vào kinh doanh !!

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định một số loại bất động sản có thể được đưa vào kinh doanh tại Điều 5 bao gồm:

– Nhà ở hoặc công trình xây dựng đã có sẵn hoặc  hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;

– Nhà ở, công trình xây dựng là tài sản công đã được Nhà nước cho phép đưa vào hoạt động, kinh doanh;

– Các loại đất được Nhà nước cho phép phép chuyển nhượng, cho thuê hoặc cho thuê lại quyền sử dụng đất theo hướng dẫn pháp luật về đất đai thì cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về kinh doanh bất động sản là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com