Kỳ Hạn Trái Phiếu Ngân Hàng Cập Nhật Năm 2023

Có lẽ thuật ngữ kỳ hạn trái phiếu ngân hàng đã quá quen thuộc với chúng ta. Vậy thì kỳ hạn trái phiếu ngân hànglà gì? Bên cạnh đó còn có thuật ngữ kỳ phiếu. Vậy kỳ phiếu là gì?Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày sau đây để hiểu rõ hơn về kỳ hạn trái phiếu ngân hàng là gì và kỳ phiếu là gì bạn !.

Kỳ hạn trái phiếu ngân hàng

1.Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một loại chứng khoán chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể, trong một thời gian xác định và với một khoản lợi tức quy định. Người phát hành có thể là doanh nghiệp, một tổ chức chính quyền như Kho bạc Nhà nước, chính quyền.

Trái phiếu là một loại chứng khoán huy động vốn trong đó quy định nhà phát hành (đi vay) phải trả cho cho nhà đầu tư (cho vay) một khoản tiền với một lãi suất cố định trong một thời gian xác định. Nhà phát hành trái phiếu phải hoàn trả khoản cho vay cho nhà đầu tư khi nó đáo hạn. Vậy thì đặc điểm của trái phiếu và kỳ hạn trái phiếu ngân hàng là gì?

2.Đặc điểm của trái phiếu 

Trái phiếu là loại chứng khoán có kỳ hạn: Có 3 loại trái phiếu phổ biến nếu xét theo kỳ hạn. Đó là trái phiếu ngắn hạn, trái phiếu trung hạn và trái phiếu dài hạn.

Trái phiếu là một loại chứng khoán nợ. Vì vậy trái phiếu có thời hạn và có quy định lãi suất. Vốn gốc của khoản nợ đó chính là mệnh giá của trái phiếu, lãi của trái phiếu còn gọi là trái tức.

Bản chất trái phiếu là chứng khoán nợ, do đó trường hợp công ty bị giải thể hay phá sản thì cổ phần của công ty trước hết phải được thanh toán cho những người nắm giữ trái phiếu trước như một nghĩa vụ bắt buộc. Sau khi trả nợ trái phiếu, cổ phần mới được chia cho các cổ đông.

Bất cứ cá nhân, doanh nghiệp hoặc chính phủ đều có thể mua trái phiếu hay trái chủ. Trên trái phiếu có thể ghi tên trái chủ gọi là trái phiếu ghi danh hoặc không được ghi tên thì gọi là trái phiếu vô danh.

3.Kỳ hạn trái phiếu ngân hàng

Thời hạn của trái phiếu là số năm mà theo đó người phát hành hứa hẹn đáp ứng những điều kiện của nghĩa vụ. Thời hạn của một trái phiếu là ngày chấm dứt sự tồn tại của khoản nợ, người phát hành sẽ thu hồi trái phiếu bằng cách hoàn trả khoản vay gốc. Thời hạn này cũng còn được gọi là thời gian đáo hạn của trái phiếu.

Nói chung những trái phiếu có thời hạn từ 01 đến 05 năm được gọi là trái phiếu ngắn hạn; từ 05 đến 10 năm được gọi là trái phiếu trung hạn, trên 12 năm là những trái phiếu dài hạn.

Thời gian đáo hạn của trái phiếu là cần thiết vì 03 lý do:

  •  Nó cho biết khoảng thời gian mà người nắm giữ trái phiếu có thể mong đợi nhận được các khoản thanh toán lãi định kỳ, và cho biết số năm trước khi khoản vay gốc được hoàn trả toàn bộ.
  •  Lợi tức của một trái phiếu tùy thuộc vào thời hạn của nó.
  •  Giá của trái phiếu sẽ biến đổi qua quãng đời của nó khi lãi suất trên thị trường thay đổi – tính biến của giá trái phiếu phụ thuộc vào thời gian đáo hạn của nó. Nếu các yếu tố khác không đổi, thời gian đáo hạn càng dài, tính biến động giá của trái phiếu càng lớn trước một sự thay đổi của lãi suất thị trường.

4.Trái phiếu ngắn hạn là gì?

Trái phiếu theo nhiều định nghĩa trái phiếu là một loại chứng khoán quy định nghĩa vụ của nhà phát hành phải trả cho người nắm giữ một khoản tiền xác định trong khoảng thời gian cụ thể và bên phát hành trái phiếu phải hoàn trả khoản vay ban đầu cho nhà đầu tư khi đến hạn.

5.Trái phiếu trung hạn là gì?

Trái phiếu trung hạn là những loại được phát hành trên thị trường có kỳ hạn từ 1 đến 3 năm tùy loại. Trong kỳ hạn, nếu là trái phiếu thì tổ chức phát hành sẽ phải trả lãi cho chủ nắm giữ chứng khoán và cam kết thanh toán toàn bộ vốn gốc khi đáo hạn. Thông thường, chứng khoán trung hạn là trái phiếu, chứng chỉ quỹ, hợp đồng phái sinh,…

6.Trái phiếu dài hạn là gì?

Trái phiếu dài hạn, có thời gian từ 5 năm trở lên. Kỳ trả lãi là khoảng thời gian người phát hành trả lãi cho người nắm giữ trái phiếu. Lãi suất trái phiếu được xác định theo năm, nhưng việc thanh toán trả lãi suất trái phiếu thường được mỗi năm hoặc hai năm một lần.

7.Kỳ phiếu là gì?

Để trả lời câu hỏi kỳ phiếu là gì ta căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 34/2013/TT-NHNN quy định như sau:

1. Kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu (sau đây gọi là giấy tờ có giá) là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ giữa tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành với người mua giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác.

Kỳ phiếu là một loại văn bản trong chứng khoán, trong đó, người ký phải cam kết sẽ trả một số tiền vô điều kiện do người lập phiếu phát ra, hoặc trả một số tiền nhất định cho người hưởng lợi được chỉ định trên lệnh phiếu, hoặc theo hiệu lệnh của người này trả cho người khác quy định trong kỳ phiếu đó. Kỳ phiếu còn được gọi là trái phiếu ngắn hạn, dùng để thanh toán cho các bên xuất nhập khẩu.

Kỳ phiếu cần có sự bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để đảm bảo khả năng thanh toán.

8.Đặc điểm của kỳ phiếu

  •  Có tính trừu tượng: Tính trừu tượng của kỳ phiếu được thể hiện ở chỗ kỳ phiếu không ghi rõ lý do phát sinh nợ. Chẳng hạn như mua hàng hóa, dịch vụ theo cách thức tín dụng mà chỉ ghi số tiền người đi vay cần trả, thời hạn thanh toán trong bao lâu,…
  •  Có tính bất khả kháng: Trường hợp bất khả kháng của kỳ phiếu được thể hiện ở việc người có trách nhiệm trả nợ không thể đưa ra bất kỳ lý do gì để không thanh toán nợ. Kể cả trường hợp không nhận được hàng hóa hoặc hàng hóa không đáp ứng điều kiện hợp đồng.
  •  Có tính lưu thông: Kỳ phiếu có thể được chuyển nhượng từ người này sang người khác bằng cách chuyển nhượng chữ ký. Kỳ phiếu chuyển nhượng (hối phiếu) là một lệnh do người cho vay phát hành, yêu cầu người đi vay thanh toán số tiền nợ cho bên thứ ba hoặc người xuất trình lệnh đó.

Kỳ phiếu có thời gian đáo hạn là khoảng trên dưới 1 năm nhưng không quá 7, 8 năm và thường do các ngân hàng thương mại phát hành.

Trên đây là những thông tin chi tiết và cụ thể giáp đáp các câu hỏi về kỳ hạn trái phiếu ngân hàng, các thông tin về kỳ phiếu, kỳ phiếu là gì và các đặc điểm của kỳ phiếu. Nếu có câu hỏi và các câu hỏi, hãy liên hệ đến Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com