Ký hiệu đất BHK là gì? Quy định pháp luật liên quan đến đất BHK

BHK là một loại ký hiệu đất tương tự như LUC, LUK, HNK, LNK. Để biết được đất BHK là đất gì? Mục đích sử dụng đất BHK là gì và có chuyển thành đất ở được không thì sau đây chính là nội dung trình bày trả lời các câu hỏi trên.

1. Đất BHK là đất gì?

Theo Mục II Phụ lục số 01 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định thì đất BHK là đất bằng trồng cây hàng năm khác thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Theo khoản 1 Điều 10 Luật đất đai 2013 thì Đất trồng câu hàng năm khác là một loại đất trong đất trồng hàng năm, ngoài ra còn có đất trồng lúa, do yếu tố địa hình và vị trí thửa đất hình thành nên có sự phân chia này.

2. Mục đích sử dụng đất BHK

Đất BHK là đất chuyên trống những loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn, thời gian tính từ lúc gieo trồng, sinh trưởng đến lúc thu hoạch là không quá một năm là kết thúc một chu kỳ. Mặt khác, đất BHK cũng dùng để trồng những loại cây lưu gốc không quá 5 năm thì thu hoạch và cây trồng hàng năm không theo chế độ canh tác thường xuyên theo chu kỳ. Ở một số nơi thì đất BHK còn được dùng để trồng các loại rau màu, cây làm dược liệu, đồ thủ công như đay, gai, cói, hoặc trồng cỏ để sử dụng trong chăn nuôi gia súc.

3. Các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến đất BHK

3.1. Thời hạn sử dụng đất BHK

Dựa theo Điều 125 và 126 Luật đất đai thì có hai trường hợp

  • Trường hợp thứ nhất là không có thời hạn, sử dụng ổn định lâu dài

Trong trường hợp này thì chủ yếu là cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất sử dụng ổn định lâu dài để bảo tồn bản sắc dân tộc gắn với phong tục, tập cửa hàng của các dân tộc, các cộng đồng này sẽ có trách nhiệm bảo vệ đất và sử dụng đất kết hợp với mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.

  • Trường hợp thứ hai là có thời hạn

Đối với trường hợp này thì có ba mức thời hạn

Thời hạn 5 năm đối với đất có nguồn gốc từ quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn cho người sử dụng đất thuê lại

Thời hạn 50 năm: Đất do Nhà nước cấp cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Khi hết thời hạn, nếu vẫn còn nhu cầu thì có thể gia hạn thêm tối đa 50 năm. Đối với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thuê đất nông nghiệp với  mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc các tổ chức thuê đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, lâm nghiệp… hoặc các tổ chức thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư có vốn nước ngoài thì thời hạn không quá 50 năm.

Thời hạn 70 năm: Đất của tổ chức được Nhà nước giao/cho thuê để sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp. Khi hết thời hạn, nếu vẫn còn nhu cầu thì có thể làm hồ sơ xin gia hạn.

Trong thời hạn sử dụng nếu xảy ra các trường hợp như sử dụng sai mục đích, cố ý hủy hoại đất, để đất bị lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép, không đúng đối tượng, không thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ tài chính… hoặc người sử dụng đất không còn nhu cầu thì thời hạn trên có thể rút ngắn.

3.2. Điều kiện tách thửa đất BHK

Điều kiện thứ nhất: Đất BHK đang sử dụng là hợp pháp, nghĩa là đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Điều kiện thứ hai: đất BHK đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương

Điều kiện thứ 3: diện tích tối thiểu tách thửa phải phù hợp với điều kiện và phong tục tập cửa hàng của địa phương đó. Mỗi địa phương sẽ có quy định khác nhau về diện tích tối thiểu để được cấp giấy chứng nhận. Nếu thửa đất không đảm bảo diện tích sau khi tách thì sẽ không thể thực hiện biến động

4. Có thể chuyển mục đích sử dụng đất BHK sang đất thổ cư không?

Đất BHK cũng có thể chuyển thành đất thổ cư nếu như đáp ứng được các điều kiện sau

Điều kiện thứ nhất: phải có sự thống nhất của đơn vị nhà nước có thẩm quyền theo hướng dẫn tại điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013. Căn cứ

UBND cấp huyện sẽ xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với trường hợp đất thuộc sở hữu của cá nhân, hộ gia đình.

UBND cấp tỉnh sẽ xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với trường hợp đất thuộc sở hữu của tổ chức.

Điều kiện thứ hai: Mảnh đất có giá trị pháp lý, không tranh chấp và có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Điều kiện thứ ba: Đất thổ cư là đất sử dụng ổn định lâu dài nên đất BHK không được phép là đất thuê hay có thời hạn sử dụng.

Điều kiện thứ tư: Phù hợp với quy hoạch

Điều kiện thứ năm: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính

5. Các câu hỏi liên quan

Có thể thế chấp đất BHK không?

Đất BHK có thể dùng làm tài sản để vay thế chấp ngân hàng, nếu đáp ứng các điều kiện sau

Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện nhưng chưa làm thủ tục cấp;

Đất không có tranh chấp;

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

Còn thời hạn sử dụng đất.

Đất BHK và đất CLN có giống nhau không?

Hai loại đất này thường hay bị nhầm lẫn với nhau do có cùng mục đích sử dụng và thời hạn cũng tương tụ nhau tuy nhiên hai loại đất này là hai loại đất khác nhau do trồng các loại cây trồng có chu kỳ khác nhau

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com