Ký hiệu đất LNC nghĩa là gì? (Cập nhật 2023)

Thông tư 08/2007/TT-BTNMT mà bộ tài nguyên môi trường ban hành vào năm 2007 về việc hướng dẫn thống kê, kiểm kê đất đai, hiện trạng sử dụng đất và xây dựng bản đồ trong đó có mục phân loại các loại đất theo mục đích sử dụng ở nước ta, trong đó có quy định về đất LNC. Vậy Ký hiệu đất LNC nghĩa là gì? (Cập nhật 2023). Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

Ký hiệu đất LNC nghĩa là gì? (Cập nhật 2023).

1. Bảng mã ký hiệu các loại đất mới nhất:

2. Đất LNC là gì?

Đất LNC – đất trồng cây công nghiệp lâu năm. Đây là ký hiệu biểu thị cho loại đất trồng cây lâu năm mà các sản phẩm được thu hoạch về không phải là sản phẩm gỗ dùng để làm nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp. Đồng thời, sản phẩm của loại đất này cần phải qua chế biến mới có thể sử dụng được. Có thể kể ra tên các loại cây trồng phổ biến được trồng trên loại đất này là: Chè, cà phê, ca cao, dừa, hồ tiêu, cao su,…

3. Vai trò của đất LNC

Giá trị của cây công nghiệp lâu năm đem lại rất cao. Có thể thấy nhu cầu về các sản phẩm cây công nghiệp lâu năm ở trong và nước ngoài là rất lớn, cụ thể là các sản phẩm chè, điều, tiêu, dừa, cao su, cà phê,…những sản phẩm này đã, đang và sẽ là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Và để đạt những thành tích lớn như vậy phải kể đến vai trò cần thiết của đất trồng cây công nghiệp lâu năm.

Trước hết, nước ta có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, đây là điều kiện thuận lợi, thích hợp để trồng và phát triển cây công nghiệp lâu năm. Bên cạnh đó, nguồn đất feralit của nước ta lại khá dồi dào dường như trở thành cặp bài trùng với khí hậu giúp cây công nghiệp lâu năm có được địa bàn sinh sôi và phát triển.

Margaret Mitchell từng nói: “Đất đai là thứ duy nhất trên thế giới cần thiết hơn bất cứ thứ gì”, do vậy, đất đai hay cụ thể hơn là đất LNC là điều kiện cần thiết, đóng một vai trò cần thiết trong quá trình phát triển sản lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm cây công nghiệp lâu năm ở nước ta.

4. Quy định chung về đất LNC

Đất LNC – Đất trồng cây công nghiệp lâu năm là loại đất được nhà nước ta bàn giao cho các các nhân, cá tổ chức có nhiệm vụ trồng các loại cây lâu năm mang lại những giá trị thiết thực đóng góp vào phát triển đời sống nhân dân nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế nói chung.

Theo đó đất LNC cũng có những đặc điểm riêng biệt dựa theo tính chất và mục đích sử dụng, cụ thể là:

  • Đất trồng cây công nghiệp lâu năm là một loại đất thuộc đất trồng cây lâu năm cũng là đất nông nghiệp và được nhà nước chủ trường giao cho các cá nhân, hộ gia đình hoặc các doanh nghiệp sử dụng.
  • Đất trồng cây công nghiệp lâu năm là loại đất có thời hạn sử dụng theo hướng dẫn của nhà nước.
  • Đất trồng cây công nghiệp lâu năm có thể được chuyển đổi hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hướng dẫn chung của pháp luật.

Trách nhiệm của các bên liên quan về đất LNC

Trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của cá bên có ý nghĩa cần thiết trong việc bảo vệ tài nguyên đất của nước nhà và góp phần phát triển kinh tế của từng địa phương.

Trách nhiệm của đơn vị quản lý

  • Giúp đỡ, hướng dẫn cải tạo cũng như can thiệp vào để phục hồi những khu vực đất trồng cây công nghiệp lâu năm chưa được sử dụng đúng mục đích.
  • Giải quyết các hành vi vi phạm của các cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp nếu vi phạm vào quyền sử dụng đất hoặc vi phạm các quy định khác về luật đất đai.
  • Kiểm tra, giám sát các hoạt động để đảm bảo cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp được giao, được thuê đất trồng cây nông nghiệp lâu năm.
  • Nghiên cứu, hỗ trợ, bàn giao những công nghệ những nghiên cứu mới  áp dụng vào trồng, chăm sóc, quản lý đất trồng cây công nghiệp lâu năm.
  • Tuyên truyền, vận động người dân chung tay sử dụng đất đúng mục đích để góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, nâng cao đời sống của người dân.

Trách nhiệm của người sử dụng đất LNC

  • Nghiêm túc sử dụng đất trồng cây công nghiệp lâu năm đúng mục đích, đúng ranh giới được bàn giao cùng với việc tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định khác của pháp luật về luật đất đai nói chung.
  • Thực hiện trọn vẹn các thủ tục về kê khai, chuyển nhượng, cho thuê đất công nghiệp lâu năm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
  • Thực hiện đúng nghĩa vụ về tài chính theo thời gian quy định.
  • Tuân thủ đúng các quy định về bảo vệ môi trường, không cố tình thực hiện các hành động gây ảnh hưởng đến đất trồng cây công nghiệp lâu năm chỉ vì thu lợi bất chính.
  • Thực hiện việc giao lại phần đất trồng cây công nghiệp lâu năm cho nhà nước khi có quyết định thu hồi hoặc khi hết hạn sử dụng.

5. Các câu hỏi liên quan thường gặp

5.1 Thời hạn được sử dụng đất LNC là bao lâu?

Trả lời: Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất trồng cây công nghiệp lâu năm đối với cá nhân hộ gia đình là 50 năm theo luật đất đai 2013 ban hành. Theo đó, cá nhân hộ gia đình khi được giao đất trồng cây công nghiệp lâu năm có thể yên tâm và sử dụng đất này để sản xuất.

5.2 Có được xây nhà trên đất trồng cây công nghiệp lâu năm không?

Trả lời: Trong luật đất đai ban hành năm 2013 từng nêu rõ mục đích sử dụng đối với từng loại đất sẽ được nêu rõ ràng và cụ thể trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, người được bàn giao, cho thuê đất trồng cây công nghiệp lâu năm cần chú ý vấn đề này.

Theo điều 6 thông tư 23/2014/TT-BTNMT mà bộ tài nguyên môi trường ban hành năm 2014 nêu rõ: Cá nhân, hộ gia đình không được xây nhà trên đất trồng cây công nghiệp lâu năm.

Tuy nhiên, để có thể xây dựng nhà cửa trên đất trồng cây công nghiệp lâu năm thì cá nhân, hộ gia đình cần phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Ký hiệu đất LNC nghĩa là gì? (Cập nhật 2023). Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Ký hiệu đất LNC nghĩa là gì? (Cập nhật 2023), quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com