Lãi Suất Danh Nghĩa Của Trái Phiếu Là Gì?

Lãi suất danh nghĩa của trái phiếu là gì?Trong những giao dịch tín dụng có liên quan đến việc tính lãi suất như vay vốn, gửi tiền tiết kiệm…khách hàng sẽ thường được nghe đến lãi suất thực và lãi suất danh nghĩa của trái phiếu. Đây cũng là một thuật ngữ được dùng nhiều trong thị trường chứng khoán hiện nay. Để nghiên cứu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy cùng theo dõi nội dung trình bày sau đây bạn !.

Lãi suất danh nghĩa của trái phiếu

1.Lãi suất danh nghĩa của trái phiếu là gì?

Lãi suất danh nghĩa của trái phiếu (coupon): là lãi suất thường được ghi trên trái phiếu, lãi suất này được xác định theo tỷ lệ phần trăm so với mệnh giá trái phiếu và cũng là căn cứ để xác định lợi tức trái phiếu phải trả định kỳ cho người sở hữu.
Lãi suất danh nghĩa của trái phiếu, được mô tả dưới dạng tỷ lệ phần trăm, được tính bằng cách chia tất cả các khoản thanh toán lãi hàng năm cho mệnh giá hoặc mệnh giá của trái phiếu. Hai thành phần kết hợp để xác định lợi suất danh nghĩa trên một công cụ nợ: tỷ lệ lạm phát phổ biến và rủi ro tín dụng của tổ chức phát hành. Lợi suất danh nghĩa không phải lúc nào cũng uỷ quyền cho lợi nhuận hàng năm vì nó là tỷ lệ phần trăm dựa trên mệnh giá của trái phiếu chứ không phải giá thực tiễn được trả cho trái phiếu đó.

2.Lãi suất thực là gì?

Lãi suất thực tiễn là lãi suất thực sự mà bạn có thể thu được từ một khoản đầu tư hoặc phải trả cho một khoản vay sau khi tính đến tác động của lãi suất ghép.

Lãi suất thực tiễn được tính xấp xỉ bằng lãi suất danh nghĩa trừ đi tỷ lệ lạm phát. Đây là lãi suất mà nhà đầu tư hy vọng nhận được sau khi trừ đi lạm phát. Đây không phải là số đơn thuần, vì các nhà đầu tư khác nhau có kỳ vọng về tỷ lệ lạm phát khác nhau.

3.Công thức tính Lãi suất danh nghĩa và Lãi suất thực

  • Công thức tính lãi suất danh nghĩa của trái phiếu

Có thể hiểu lãi suất danh nghĩa chính là mức lãi suất đơn vị tính dụng đưa ra cho bạn trong giao dịch. Ví dụ bạn vay 100.000 USD từ ngân hàng với mức lãi suất là 5% thì lãi suất danh nghĩa là 5%.

  • Công thức tính lãi suất thực tiễn của trái phiếu

Lãi suất thực tiễn được tính xấp xỉ bằng lãi suất danh nghĩa trừ đi tỷ lệ lạm phát. Đây là lãi suất mà nhà đầu tư hy vọng nhận được sau khi trừ đi lạm phát.

Đây không phải là số đơn thuần, vì các nhà đầu tư khác nhau có kỳ vọng về tỷ lệ lạm phát khác nhau. Nếu một nhà đầu tư nhận được 5% lãi trong năm tới và dự đoán rằng lạm phát là 2% thì ông ta hy vọng nhận được lãi thực là 3%.

4. Đặc điểm của lãi suất danh nghĩa của trái phiếu và lãi suất thực tiễn của trái phiếu

Lãi suất danh nghĩa của trái phiếu được coi như số lượng, tỷ lệ % của tiền lãi phải trả. Mang đến các tính toán trên lý thuyết được các bên xác định. Các giá trị tính toán trên các số liệu. Mang tính chất cân nhắc nhiều hơn là nhận được. Không cân đối với các tính chất của giá trị tương ứng có giá trị tác động thế nào trong thị trường. Lãi suất danh nghĩa sẽ không đề cập đến các yếu tố lạm phát. Khi không mang đến giải quyết hiệu quả cho giá trị tìm kiếm.

Lãi suất thực tiễn của trái phiếu sẽ đo lường sức mua của biên lai tiền lãi. Phản ánh chân thật với giá trị thể hiện trong thực tiễn. Tính bằng cách điều chỉnh lãi suất danh nghĩa được tính để đưa lạm phát vào hạch toán. Khi mang đến các phản ánh trong giá trị cân đối với nhu cầu thực tiễn. Lãi suất thực tiễn là lãi suất được tính sau khi trừ đi tỉ lệ lạm phát. Và gắn với các giá trị theo tính chất thị trường.

5.Các yếu tố thức đẩy lợi suất danh nghĩa của trái phiếu:

Lãi suất danh nghĩa của trái phiếu bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố:

  • Thứ nhất, Lạm phát

Tỷ giá danh nghĩa được thúc đẩy bởi lạm phát. Đó là bởi vì tỷ giá danh nghĩa sẽ bằng tỷ lệ lạm phát cộng với lãi suất thực. Khi một trái phiếu được phát hành, tỷ lệ lạm phát được tính đến khi xác định lãi suất trái phiếu. Nếu lạm phát cao, lãi suất coupon cũng cần cao hơn để bù đắp cho các nhà đầu tư về sự mất mát sức mua phát sinh từ lạm phát.

  • Thứ hai, Rủi ro tín dụng của tổ chức phát hành

Tỷ giá danh nghĩa cũng bị chi phối bởi rủi ro tín dụng của tổ chức phát hành. Nếu rủi ro tín dụng của công ty phát hành cao, thì khả năng cao hơn là nhà đầu tư trái phiếu sẽ không nhận được dòng tiền theo hợp đồng. Để bù đắp cho rủi ro tăng thêm, lãi suất coupon cần phải cao hơn để khuyến khích các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro đó.

Bài viết trên đã cho chúng ta cái nhìn khái quát về lãi suất danh nghĩa của trái phiếu và khái niệm đi kèm theo đó là lãi suất thực của trái phiếu. Nếu có những câu hỏi cần trả lời hãy liên hệ đến Công ty Luật LVN Group để được tư vấn rõ hơn về lãi suất danh nghĩa của trái phiếu. Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com