Lãi Suất Đáo Hạn Là Gì? Công Thức Tính Lãi Suất Đáo Hạn?

Lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì? Đây cũng là một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với những người có quan tâm tới thị trường chứng khoán. Vậy lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì? Cách tính và ý nghĩa lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì? Cùng theo dõi nội dung trình bày sau để hiểu rõ hơn về lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì bạn !.

                         Lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì

1.Lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì?

YTM trái phiếu là một thuật ngữ được sử dụng để nói đến lãi suất đáo hạn của một trái phiếu khi đến ngày đáo hạn.

Lãi suất đáo hạn (YTM) của trái phiếu có thể được biểu thị bằng tỷ suất sinh lợi hiệu quả dựa trên giá trị thị trường thực tiễn của trái phiếu. Theo mệnh giá, khi trái phiếu được phát hành lần đầu, lãi suất coupon và lợi suất đáo hạn thường bằng nhau.

Tuy nhiên, khi lãi suất thị trường biến động, lãi suất coupon do chính phủ hoặc doanh nghiệp phát hành trái phiếu đưa ra có thể cao hơn hoặc thấp hơn. Những thay đổi về lãi suất sẽ làm cho giá trị thị trường của trái phiếu thay đổi theo, do đó, các nhà đầu tư sẽ nhận thấy lợi suất được đưa ra thấp hơn hơn hoặc cao hơn trong điều kiện lãi suất mới.

Lãi suất đáo hạn của trái phiếu (YIELD TO MATURITY) là lợi nhuận phần trăm hàng năm của trái phiếu nắm giữ cho đến ngày đáo hạn quy định. Đây là một phương pháp thường được chấp nhận để so sánh lợi suất trên trái phiếu với phiếu lãi suất các chứng khoán khác nhau, bởi vì nó giả định thu nhập tiền lãi sẽ được tái đầu tư với lợi suất hiện tại, và có xét đến bất kỳ điều chỉnh nào về phần bù hay chiết khấu trái phiếu. Vì lý do này mà nó khác với lợi suất hiện tại, có thể cao hơn hoặc thấp hơn.

Tùy thuộc vào từng ngân hàng, đối tượng vay ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất đáo hạn khác nhau. Thời gian đáo hạn thường từ 1 đến 3 ngày là hoàn tất quy trình đáo hạn, chi phí lãi suất đáo hạn thường từ 0,3%/ngày trở lên. Tùy vào từng ngân hàng bạn vay sẽ có mức lãi suất đáo hạn ngân hàng khác nhau.

2.Công thức tính lãi suất đáo hạn của cổ phiếu là gì?

YTM là mức lãi suất sẽ làm cho giá trị hiện tại của các dòng tiền mà nhà đầu tư nhận được từ trái phiếu bằng với giá ban đầu. Lợi suất đáo hạn YTM được tính theo công thức sau đây:

Trong đó:

  • C: Số tiền lãi coupon hàng năm
  • P: Giá thị trường của trái phiếu
  • n: số năm cho đến khi trái phiếu đáo hạn

3. Ý nghĩa của lãi suất đáo hạn?

– Lợi suất đáo hạn nêu trên cũng chính là một lãi suất hoàn vốn nên xác định lợi suất đáo hạn cũng sử dụng phương pháp thử hoặc phương pháp nội suy.

– Lợi suất đáo hạn là đại lượng được sử dụng rất thường xuyên để đo lường mức sinh lời của trái phiếu.

– Trên thị trường trái phiếu ở nhiều nước lợi suất đáo hạn của trái phiếu chủ yếu được niêm yết hàng ngày được công bố trên báo chí.

– Việc tính toán lợi suất đáo hạn – YTM không chỉ tính tới tiền lãi hiện tại mà còn tính tới bất kì khoản lỗ/lãi nào mà nhà đầu tư sẽ gặp phải bằng việc giữ trái phiếu cho đến ngày đáo hạn.

Thêm vào đó, YTM còn xem xét tới thời gian của dòng tiền.

4.Hạn chế của lãi suất đáo hạn là gì?

Hạn chế của lãi suất đáo hạn là gì? Tuy lãi suất đáo hạn mang lại đến nhiều lợi ích không ngờ cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số hạn chế nhất định:

  • Điểm hạn chế đầu tiên của lãi suất đáo hạn chính là trong phép tính YTM không đề cập tới các khoản thuế mà các nhà đầu tư phải trả để có thể sở hữu trái phiếu, cũng như chi phí mua bán của trái phiếu.
  • Lãi suất đáo hạn chỉ giúp các nhà đầu tư đưa ra những giả định trong tương lai chứ không phải là chắc chắn hoàn toàn. Vì vậy mà nhà đầu tư có thể gặp những rủi ro như không thể tái đầu tư tất cả các trái phiếu có thể không được giữ đến ngày đáo hạn, rủi ro công ty phát hành trái phiếu có thể vỡ nợ…

5.Xem xét lợi suất đáo hạn (YTM) hay lãi suất coupon

Là một nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp bạn nên xem xét cả hai yếu tố này để lựa chọn được trái phiếu phù hợp; và đạt được hiệu quả đầu tư theo đúng mục tiêu.

Nhìn chung, một nhà đầu tư trái phiếu thường đưa ra quyết định mua trái phiếu dựa trên lãi suất coupon mà trái phiếu đó trả. Còn với một nhà kinh doanh trái phiếu (trader) thường tập trung xem xét lợi suất của trái phiếu khi đáo hạn.

Bài viết trên đây gửi tới những thông tin chi tiết về lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì song đó là những thông tin liên quan về nó. Nếu có những câu hỏi cần trả lời đặc biệt là những bạn đọc dành sự quan tâm đên thị trường đầu tư chứng khoán, các sàn giao dịch chứng khoán muốn nghiên cứu thêm về những vấn đề xoay quanh lãi suất đáo hạn của trái phiếu là gì hãy liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn,Công ty Luật LVN Group luôn đồng hành cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com