Lãi suất đáo hạn là gì? Công thức tính lãi suất đáo hạn

Lãi suất là một trong những yếu tố cần thiết của sự phát triển kinh tế. Nắm vững lãi suất và các vấn đề liên quan đến lãi suất cho phép xem xét sâu sắc hơn các khía cạnh của vấn đề đầu tư dài hạn nói chung cũng như đầu tư chứng khoán nói riêng. Bài viết dưới đây: Lãi suất đáo hạn là gì? Công thức tính lãi suất đáo hạn của LVN Group sẽ gửi tới thông tin đến quý bạn đọc về một loại lãi suất phổ biến trong thị trường kinh tế nói chung – lãi suất đáo hạn.

1. Lãi suất đáo hạn là gì?

Lợi suất khi đáo hạn (trong tiếng Anh là YIELD TO MATURITY), viết tắt là YTM là lợi nhuận phần trăm hàng năm của trái phiếu nắm giữ cho đến ngày đáo hạn quy định. Lãi suất đáo hạn chính là lãi suất hòa vốn trung bình của một trái phiếu nếu mua trái phiếu ở một thời gian và giữ lại trái phiếu đó cho đến ngày đến hạn thanh toán.

Lãi suất đáo hạn khác với lợi suất hiện tại, có thể cao hơn hoặc thấp hơn.

2. Công thức xác định

Có thể xác định lợi suất đáo hạn qua công thức sau:

Hoặc công thức:

Trong đó:

C: Số tiền lãi coupon hàng năm
P: Giá thị trường của trái phiếu
n: số năm cho đến khi trái phiếu đáo hạn

3. Ý nghĩa của lãi suất đáo hạn

  • Lợi suất đáo hạn là đại lượng được sử dụng rất thường xuyên để đo lường mức sinh lời của trái phiếu.
  • Lợi suất đáo hạn của trái phiếu chủ yếu được niêm yết hàng ngày được công bố trên báo chí.
  • Việc tính toán lợi suất đáo hạn – YTM không chỉ tính tới tiền lãi hiện tại mà còn tính tới bất kỳ khoản lỗ/lãi nào mà nhà đầu tư sẽ gặp phải bằng việc giữ trái phiếu cho đến ngày đáo hạn.

4. Hạn chế của lãi suất đáo hạn

Bên cạnh những ý nghĩa tích cực, việc đo lường lợi suất đáo hạn YTM cũng có một số hạn chế nhất định như sau:

– Nếu tiền lãi trái phiếu sẽ được tái đầu tư ở lợi suất đáo hạn: Nếu trường hợp này xảy ra nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với lãi suất tương lai thấp hơn lợi suất đáo hạn tại thời gian mua trái phiếu. Đây là chính là loại rủi ro tái đầu tư.
Nếu trái phiếu được giữ cho tới ngày đáo hạn: Nếu trái phiếu không giữ đến ngày đáo hạn nhà đầu tư sẽ đối mặt với rủi ro có thể phải bán trái phiếu thấp hơn giá mua trái phiếu. Điều này sẽ dẫn tới lợi tức nhận được sẽ thấp hơn lợi tức đáo hạn. Đây chính là rủi ro lãi suất mà nhà đầu tư gặp phải.

5. So sánh lợi suất đáo hạn và lợi suất cuống phiếu (coupon) của trái phiếu

Giá trị lãi suất coupon của trái phiếu thường khác với giá trị lợi suất. Lợi suất đáo hạn của trái phiếu được hiểu chính xác hơn là tỷ suất sinh lợi hiệu quả dựa trên giá trị thị trường thực tiễn của trái phiếu. Tuy nhiên, nếu tính theo mệnh giá thì lợi suất và lãi suất lãi suất coupon bằng nhau.

Ví dụ: Nếu bạn bán trái phiếu mình đang sở hữu với giá tăng 20.000 Vnđ, thì lợi suất của trái phiếu bây giờ bằng

30.000 (tiền lãi hằng năm) : 120.000 (tiền bán trái phiếu thực tiễn) x 100 = 25%

Giả sử lãi suất thị trường tăng và giá trái phiếu của bạn giảm xuống còn 98.000 Vnđ, thì lợi suất của bạn từ việc bán trái phiếu với giá chiết khấu sẽ là:

30.000 : 98.000 x 100 = 30,61%

Vì vậy, lợi suất đáo hạn và giá trị thị trường của trái phiếu có mối quan hệ nghịch đảo.

>> Xem thêm: https://lvngroup.vn/lai-suat-cuong-phieu-la-gi-cap-nhat-2023/

6. Giải đáp có liên quan

YTM trong chứng khoán viết tắt của từ gì?

YTM trong chứng khoán là viết tắt của Yield To Maturity – Lãi suất đáo hạn.

Lãi suất đáo hạn và lợi suất hiện tạ có giống nhau không?

Đây là một phương pháp thường được chấp nhận để so sánh lợi suất trên trái phiếu với phiếu lãi suất các chứng khoán khác nhau, bởi vì nó giả định thu nhập tiền lãi sẽ được tái đầu tư với lợi suất hiện tại, và có xét đến bất kỳ điều chỉnh nào về phần bù hay chiết khấu trái phiếu. Vì lý do này mà nó khác với lợi suất hiện tại, có thể cao hơn hoặc thấp hơn.

Lãi suất đáo hạn và lãi suất cuống phiếu (coupon) có bằng nhau không?

Có thể. Nếu nhà đầu tư mua một trái phiếu với giá thực tiễn bằng với mệnh giá, thì lợi suất đáo hạn bằng với lãi suất coupon. Vì số tiền mua trái phiếu ban đầu được trả lại hoàn toàn cho nhà đầu tư khi trái phiếu đáo hạn, chỉ để lại các khoản thanh toán coupon cố định dưới dạng lợi nhuận.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về nội dung trình bày: Lãi suất đáo hạn là gì? Công thức tính lãi suất đáo hạn. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn đọc có bất kỳ câu hỏi nào khác vui lòng liên hệ chúng tôi qua Website: https://lvngroup.vn/

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com