Lãi suất tái cấp vốn là gì? 2023

Lãi suất là tỷ lệ phần trăm nhất định sinh ra từ giao dịch cho vay giữa các bên. Lãi suất tái cấp vốn là gì?. Vậy hãy cùng công ty Luật LVN Group nghiên cứu Lãi suất tái cấp vốn là gì? !:

1. Lãi suất tái cấp vốn là gi?

Tái cấp vốn là cách thức cấp tín dụng có bảo đảm của Ngân hàng Nhà nước nhằm cung ứng vốn ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho các ngân hàng.

Các cách thức tái cấp vốn:

  • Cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá
  • Chiết khấu giấy tờ có giá
  • Các cách thức khác

Lãi suất sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm nhân với số tiền gốc theo một thời gian cụ thể được quy ước giữa 2 bên (thường được tính theo tháng hoặc theo năm). Trong lãi suất sẽ có một số khái niệm mà chắc chắn nhiều người đi vay chưa thể nắm rõ như lãi suất cơ bản, lãi suất tái chiết khấu hay lãi suất tái cấp vốn. Hãy cùng nghiên cứu các khái niệm này sau đây.

Lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu là các giá trị lãi suất được xác định trong hoạt động vay vốn các tổ chức tín dụng. Các thuật ngữ này có thể gây nhầm lẫn do tương đối giống nhau. Tuy nhiên, các ý nghĩa sử dụng, đối tượng áp dụng, tài sản dùng để thế chấp cho các hoạt động vay này lại có đặc thù nhất định. Việc phân biệt hai loại lãi suất này giúp ta hiểu được quy định pháp luật liên quan. Đồng thời xác định được hoạt động của Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại trong tìm kiếm, duy trì nguồn vốn.

– Lãi suất tái cấp vốn là lãi suất mà ở đó ngân hàng nhà nước áp dụng cho các nghiệp vụ tái cấp vốn cho ngân hàng thương mại.

– Theo quy định tại Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, tái cấp vốn là cách thức cấp tín dụng của Ngân hàng Nhà nước nhằm cung ứng vốn ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho tổ chức tín dụng.

– Ở Việt Nam, Ngân hàng nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại qua các cách thức:

+ Cho vay lại

+ Chiết khấu, tái chiết khấu các giấy tờ có giá …

2. Căn cứ pháp lý:

Luật ngân hàng nhà nước Việt Nam năm 2010.

– Luật các tổ chức tín dụng hợp nhất năm 2017.

Lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu

3. Đặc điểm Lãi suất tái cấp vốn

1. Đối tượng áp dụng:
+ Lãi suất tái cấp vốn: Lãi suất tái cấp vốn cũng gần giống như vậy nhưng đối tượng ở đây là các khoản cho vay của các Ngân hàng Thương Mại. Họ thực hiện các dịch vụ mà ngân hàng gửi tới đến khách hàng. Khi đó, họ cần có vốn để thực hiện được các dịch vụ này, như thanh toán khoản vay cho khách hàng. Và sau đó họ bán lại các khoản này cho Ngân hàng Trung Ương để đổi lấy lương tiền mặt.

Các tài sản thế chấp được sử dụng để đảm bảo cho hoạt động tái cấp vốn được thực hiện.

2. Tài sản dùng để thế chấp:

Xét về tính chất rủi ro của các cách thức thực hiện:

– Còn lãi suất tái cấp vốn áp dung đối với các giấy tờ có giá có độ rủi ro cao hơn trái phiếu Chính quyền địa phương. Ở địa phương, các khoản thu và chi tương đối ổn định. Cho nên việc thanh toán đối với trái phiếu gặp khó khăn và nhiều rủi ro hơn.

4. Phân biệt lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn

Giống nhau: Tài sản thế chấp đều là các giấy tờ có giá như trái phiếu chính phủ, thương phiếu, chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn…Hoạt động tái chiết khấu và tái cấp vốn đều do Ngân hàng nhà nước thực hiện, nhằm gửi tới khoản vay, cấp vốn cho ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác.

Khác nhau:

Tái cấp vốn được thực hiện dưới các cách thức nào?

Hoạt động tái cấp vốn được thực hiện dưới các cách thức khác nhau, khoản 2 Điều 11 Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam năm 2010 quy định như sau:

Điều 11. Tái cấp vốn

2. Ngân hàng Nhà nước quy định và thực hiện việc tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng theo các cách thức sau đây:

a) Cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá;

b) Chiết khấu giấy tờ có giá;

c) Các cách thức tái cấp vốn khác.”

Theo quy định trên, sẽ có 3 cách thức tái cấp vốn: cho vay có bảo đảm, chiết khấu giấy tờ có giá và và cách thức tái cấp vốn khác theo hướng dẫn.

Với mỗi cách thức pháp luật sẽ có quy định cụ thể về điều kiện, mức, trình tự, thủ tục thực hiện để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch đối với mỗi tổ chức tín dụng.

Giải đáp có liên quan

1. Ở Việt Nam, Ngân hàng nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại qua các cách thức nào?

+ Cho vay lại

+ Chiết khấu, tái chiết khấu các giấy tờ có giá …

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về “Lãi suất tái cấp vốn là gì?” trọn vẹn và chi tiết nhất. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý khách còn câu hỏi hay quan tâm đến vấn đề pháp lý liên quan vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Hi vọng với những kiến thức về pháp lý và những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Xin chân thành cảm ơn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Webside: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com