Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn là gì? (Cập nhật 2023)

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn đang trở thành cách thức gửi tiền ưa chuộng với những khách hàng bởi những lợi ích mà nó đem lại. Khi gửi tiền theo cách thức này, khách hàng vẫn có thể linh hoạt rút tiền mà vẫn sẽ được hưởng một khoản tiền lãi nhất định từ ngân hàng.

1. Tiền gửi tiết kiệm là gì?

– Tiền gửi tiết kiệm hay Savings deposit là một dạng tiền gửi ngân hàng với mục đích chính là sinh lợi từ những khoản tiền nhàn rỗi từ việc hưởng lãi suất các ngân hàng. Ngân hàng sẽ phát hành sổ tiết kiệm để làm chứng minh và quản lý với các thông tin như số tiền gửi, kỳ hạn, lãi suất gửi tiết kiệm,…

2. Tiền gửi ngân hàng là gì? Lãi suất tiền gửi là gì?

Tiền gửi ngân hàng hiểu đơn giản là tiền được gửi trong các tài khoản ở ngân hàng. Thực chất, tiền gửi là một khoản nợ của ngân hàng đối với những người gửi tiền. Tùy theo mục đích, kỳ hạn, đối tượng gửi tiền mà phân thành nhiều loại khác nhau như: tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi thanh toán, tiền gửi của tổ chức,…

3. Lãi suất không kỳ hạn là gì?

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn là mức lãi suất các ngân hàng trả cho các cá nhân, tổ chức khi gửi tiến vào ngân hàng. Tuy có thể rút tiền bất cứ lúc nào nhưng lãi suất tiết kiệm của cách thức tiết kiệm này thường không cố định và phụ thuộc vào số ngày thực tiễn bạn gửi tiền.

Đối với lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn là cách thức gửi mà khách hàng có thể rút tiền theo yêu cầu mà không cần báo trước vào bất kỳ ngày công tác nào của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm. Do đó, nó sẽ có mức lãi suất thấp hơn các cách thức gửi có hạn.

Mức lãi suất trên được tính lãi theo mức lãi suất ấn định của ngân hàng phát hành. Một số mức lãi  suất không kỳ hạn tại một số ngân hàng hiện nay bạn có thể cân nhắc:

+ Ngân hàng Agribank, Ngân hàng ACB, Ngân hàng Bắc Á, Ngân hàng TP Bank: 1%

+ Ngân hàng Viettinbank: 0,8%

+ Ngân hàng BIDV: 0,5%

>> Tham khảo thêm: https://lvngroup.vn/lai-cong-don-lai-kep-la-gi-huong-dan-tinh/

5. Ưu điểm và nhược điểm của lãi suất không kỳ hạn

  • Tính thoải mái, linh hoạt về mặt thời gian: Thông thường nếu bạn lựa chọn các gói có kỳ hạn như 1 tuần, 1 tháng, 2 tháng hay 1 năm. Khi gần đến hạn bạn sẽ bị hối thúc nộp. Và nếu để lỡ thời gian thì bạn có thể phải chịu một nguồn tiền phát sinh mang tên lãi mới.
    Đồng thời, bạn sẽ bị xếp vào nhóm có nợ xấu và sẽ mất một số quyền lợi về sau này. Còn nếu bạn lựa chọn vay lãi không kỳ hạn thì có thể thoải mái trong vấn đề thời gian. Bạn sẽ gom đủ số tiền và trả nợ khi nguồn tài chính ổn định hơn
  • Rút và nộp tiền linh hoạt, bất kì lúc nào.
  • Người dùng được hưởng lãi suất thực theo ngày tính theo số dư còn lại cuối mỗi ngày. Có thể dùng để thanh toán khoản vay hoặc chuyển khoản sang cách thức tiết kiệm có kì hạn dễ dàng.
  • Dùng để xác minh tài chính trong một số trường hợp như: xin visa đi nước ngoài, mua nhà/ xe ô tô trả góp…
  • Có thể giao dịch online với số tiền có trong sổ tiết kiệm lãi suất không kỳ hạn.
  • Nhận và rút tiền không giới hạn tại bất kì chi nhánh nào của ngân hàng đã mở sổ.

– Tuy nhiên bên cạnh một số ưu điểm, vay lãi không kỳ hạn cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Vay lãi không kì hạn thì mức lãi sẽ cao hơn nhiều so với loại có kỳ hạn.
  • Khách hàng sẽ ít khi nhận được ưu đãi hay hỗ trợ từ ngân hàng trong khoản vay này.

4. Cách tính lãi suất tiền gửi không kỳ hạn

Ban hoàn toàn có thể tự tính lãi suất tiền gửi không kỳ hạn dựa trên lãi suất mà ngân hàng công bố. Công thức tính lãi suất tiền gửi không kỳ hạn như sau:

Tổng số tiến lãi = (số tiền gốc x lãi suất năm x số ngày gửi) / 365

Hoặc có thể Tính theo tháng:

Tổng số tiền lãi = Số tiền gốc x lãi suất tiết kiệm (theo năm)/ 12 tháng x số tháng gửi.

Ví dụ:
Bạn gửi tiết kiệm không kỳ hạn tại Ngân hàng ViettinBank với số tiền 180.000.000 VNĐ với lãi suất 0.8 %  trên 1 năm. Sau 5 tháng, khách hàng có việc phát sinh nên rút, số tiền lãi nhận được sẽ là: (180.000.000 x 0,8% / 12 x 5  = 600.000 VND.

Có thể thấy đây không phải là một khoản lãi lớn, nhưng so với các cách thức tích lũy khác thì gửi tiết kiệm không kỳ hạn tại ngân hàng sẽ giúp khách hàng có được tính an toàn cao nhất cho khoản tiền gửi cũng như rút tiền linh động nhất.

5. Giải đáp có liên quan

Có nên gửi tiết kiệm lãi suất không kỳ hạn không?

Với những ai muốn tài sản được bảo đảm an toàn và vẫn có thể chi tiêu thoải mái theo nhu cầu bất kì lúc nào thì gửi tiết kiệm không kỳ hạn là một lựa chọn tốt và nên được ưu tiên. Gửi không kì hạn thích hợp với những người làm kinh doanh, buôn bán, cần vốn xoay liên tục. Việc có nên chọn gửi tiết kiệm lãi suất không kì hạn được không phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân.

Có các mức lãi suất không kỳ hạn nào?

Hiện nay các ngân hàng đều trả lãi suất cho tiền gửi không kỳ hạn trong khoảng từ 0,3-0,5%/năm. Tuy nhiên vẫn có những ngân hàng trả lãi suất bằng trần lãi suất theo hướng dẫn của ngân hàng nhà nước lên tới 1%/năm.

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn và có kỳ hạn có điểm chung gì?

  • Là cách thức an toàn và tiện lợi để cất giữ tiền
  • Bạn có thể sử dụng chính khoản tiền “nhàn rỗi” đó sinh lời thêm.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về nội dung trình bày: Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn là gì? (Cập nhật 2023). Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn đọc có bất kỳ câu hỏi nào khác vui lòng liên hệ chúng tôi qua Website: https://lvngroup.vn/

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com