Lãi suất trả trước là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Lãi suất trả trước là lãi suất được tính trước và tính vào phần tiền gửi. Vậy lãi suất trả trước được quy định thế nào?Qua nội dung trình bày dưới đây, Công ty Luật LVN Group sẽ gửi tới kiến thức về vấn đề này để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn !.

1. Lãi suất trả trước là gì?

Lãi suất trả trước khi gửi tiết kiệm là cách thức gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn dành cho khách hàng cá nhân  là công dân Việt Nam mà lãi của khoản tiền gửi sẽ được tính toán và chi trả ngay tại thời gian gửi tiền.

Nếu có việc phát sinh trong thời gian gửi tiết kiệm, mà cần rút tiền tất toán trước thời hạn, khách hàng vẫn sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn cho số ngày thực tiễn gửi tiền, khoản tiền lãi đã thanh toán trước cho khách hàng sẽ được ngân hàng trừ vào số tiền gốc có trong sổ.

2. Đặc điểm của lãi suất trả trước khi gửi tiết kiệm

Đối tượng:

  • Đối tượng gửi tiền tiết kiệm bằng VND: Công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống và cư trú hợp pháp tại Việt Nam.
  • Đối tượng gửi tiền tiết kiệm bằng ngoại tệ: Chỉ dành cho công dân Việt Nam.

Phương thức nhận lãi: Trả bằng tiền mặt hoặc tự động chuyển vào tài khoản thanh toán.
Thời gian nhận tiền vốn: khi hết kỳ hạn.

  • Nếu rút vốn sau hạn thì thời gian quá hạn của tài khoản tiết kiệm trả lãi trước được tính lãi suất không kỳ hạn, trong khi trả lãi sau được cộng lãi vào vốn gốc và chuyển sang kỳ hạn mới tương đương kỳ hạn cũ.
  • Trường hợp rút vốn trước hạn thì ngân hàng sẽ tính lãi không kỳ hạn trong thời gian đã gửi. Riêng đối với cách thức tiết kiệm lãnh lãi trước thì ngân hàng sẽ thu hồi lại khoản lãi đã trả trước bằng cách trừ vào vốn gốc.

3. Có nên gửi tiết kiệm trả trước không?

Hình thức gửi tiết kiệm trả lãi trước dành cho đối tượng cần lĩnh tiền ngay để chi trả những khoản chi cá nhân.

Trong rất nhiều trường hợp, khi bạn đã gửi tiền tiết kiệm với kỳ hạn cố định nhưng sau đó bạn có những khoản đầu tư hay tiêu dùng phát sinh. Khi này, bạn đi vay thì phải chấp nhận trả một khoản lãi suất bằng hoặc cao hơn số tiền lãi bạn sẽ nhận vào cuối kỳ.

Vì vậy, việc gửi tiết kiệm lấy lãi trước với mức lãi suất hấp dẫn đã trở thành một phương án được ưa chuộng. Khi đó, khách hàng được ngân hàng trao quyền chủ động trong việc sử dụng tiền lãi cho nhu cầu cá nhân và không cần phải chờ đợi đến kỳ hạn gửi như trước nữa.

Thậm chí, khi lựa chọn cách thức tiết kiệm này, bạn hoàn toàn có quyền cầm cố để vay vốn, bảo lãnh cho người thứ ba, hay chuyển nhượng… với thủ tục để mở sổ tiết kiệm dễ dàng. Khi này bạn chỉ cần đem giấy CMND/Hộ chiếu (đối với công dân Việt Nam) hay thẻ thường trú, hộ chiếu và thị thực nhập cảnh (đối với người nước ngoài) đến chi nhánh ngân hàng gần nhất và làm theo hướng dẫn của giao dịch viên.

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhu cầu dùng tiền lãi gấp thì nên lựa chọn cách thức cách thức lấy lãi sau. Bởi gửi tiết kiệm lấy lãi trước có kỳ hạn ngắn, chỉ tính bằng tháng. Các cách thức gửi ngắn hạn đều có mức lãi suất thấp hơn gửi dài hạn.

Tóm lại đối với những đối tượng khách hàng đang có dự định làm ăn kinh doanh, hay chi tiêu gấp mà cần lĩnh tiền ngay thì nên gửi tiết kiệm lấy lãi trước. Còn những đối tượng trong trường hợp cá nhân và doanh nghiệp không có dự định chi tiêu gấp thì nên lựa chọn cách thức gửi tiết kiệm dài hạn và nhận lãi cuối kỳ.

4. Giải đáp có liên quan

1. Tiết kiệm trả lãi trước khác gì tiết kiệm trả lãi cuối kỳ?

  • Kỳ hạn: trả lãi trước áp dụng tối thiểu 1 tháng, trong khi trả lãi cuối kỳ đa dạng hơn về kỳ hạn: ngày/ tuần/ tháng hoặc tùy từng ngân hàng.
  • Lãi suất: trả lãi trước thường thấp hơn so với trả lãi cuối kỳ.
  • Phương thức trả lãi: đúng như tên gọi của hai cách thức.
  • Trường hợp tất toán trước hạn thì  khách hàng hưởng lãi suất không kỳ hạn cho toàn bộ số tiền gửi trên thực tiễn. Ngân hàng sẽ khấu trừ phần lãi đã trả trước vào số tiền gốc trên sổ tiết kiệm của khách hàng.

2. Lưu ý khi gửi tiết kiệm lãi suất trả trước là gì?

Khi gửi tiết kiệm lấy lãi trước, khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Việc lấy lãi trước chỉ áp dụng cho kỳ hạn theo tháng. Người dùng có thể linh hoạt lựa chọn từ 1 tháng đến 36 tháng phục thuộc vào nhu cầu và nguồn tiền nhàn rỗi hiện có.
  • Hầu hết các ngân hàng chỉ chấp nhận nhận lãi trước khi đồng tiền gửi tiết kiệm là VNĐ, USD và EUR. Đây cũng chính là một trong những điểm hạn chế của cách thức tiết kiệm này khi so với tiết kiệm trả lãi sau.
  • Khi kỳ hạn gửi tiền kết thúc mà khách hàng không kịp rút vốn thì số tiền đó sẽ được tính lãi không kỳ hạn. Đồng thời, ngân hàng sẽ không chịu trách nhiệm chuyển tiếp kỳ hạn hay bất cứ nghiệp vụ liên quan khác.
  • Tùy thuộc vào quy định của mỗi ngân hàng mà số tiền tối thiểu để bắt đầu gửi tiền tiết kiệm theo phương thức này cũng khác nhau

3. Công ty nào gửi tới dịch vụ uy tín và tốt hiện nay?
Công ty Luật LVN Group là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. LVN Group chuyên gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý nhanh chóng, chất lượng, chi phí hợp lý.

>> Xem thêm: Lãi suất là gì?

>> Xem thêm: Lãi suất tiền gửi là gì?

Trên đây là toàn bộ nội dung về “Lãi suất trả trước là gì?” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì câu hỏi hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ và trả lời một cách tốt nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com