Lãi suất trái phiếu Chính phủ xem ở đâu?

Hiện nay, đầu tư trái phiếu là một kênh phát triển trên thị trường chứng khoán, được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong đó, trái phiếu chính phủ đang được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và khá ổn định. Vậy trái phiếu chính phủ là gì? xem lãi suất trái phiếu chính phủ ở đâu? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Lãi suất trái phiếu Chính phủ xem ở đâu?

Lãi suất trái phiếu Chính phủ xem ở đâu?

1. Trái phiếu chính phủ là gì?

Trái phiếu chính phủ là trái phiếu do chính phủ phát hành, có thời hạn, có mệnh giá và lãi suất. Chính phủ dùng trái phiếu để huy động vốn cho nhà nước có thêm ngân sách nhằm thực hiện những dự án đầu tư có phạm vi trong nước, hoặc những chương trình do nhà nước tổ chức. Dễ hiểu hơn, trái phiếu chính phủ chính là cách thức để nhà nước vay vốn cho ngân sách. Vì vậy, nhà nước phải trả nợ và thực hiện những quyền lợi cho người sở hữu trái phiếu chính phủ.

2. Các loại trái phiếu chính phủ hiện nay

Trái phiếu chính phủ hiện nay được chia làm 3 loại, được phát hành theo các cách thức cụ thể. Để dễ dàng chọn lựa loại trái phiếu phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng, các bạn cân nhắc các cách thức trái phiếu chính phủ sau đây:

  • Tín phiếu kho bạc: Là loại trái phiếu ngắn hạn, có kỳ hạn dưới 1 năm.
  • Trái phiếu kho bạc: Là loại trái phiếu có kỳ hạn từ 1 năm trở lên.
  • Công trái xây dựng Tổ quốc: Là loại trái phiếu có kỳ hạn từ 1 năm trở lên.Trái phiếu loại này được phát hành nhằm vay vốn cho những công trình cụ thể trong quốc gia, được nhà nước lên kế hoạch rõ ràng.
3. Lãi suất trái phiếu Chính phủ xem ở đâu?

Theo Khoản 1 Điều 10 Thông tư 111/2018/TT-BTC hướng dẫn phát hành và thanh toán công cụ nợ của Chính phủ tại thị trường trong nước do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành thì các nhà đầu tư phải trải qua đấu thầu để xác định tư cách; cũng như điều kiện để mua được trái phiếu Chính phủ. Theo đó thì trong vòng tối thiểu bốn (04) ngày công tác trước ngày tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ thì Sở Giao dịch chứng khoán gửi thông báo phát hành tới toàn bộ nhà tạo lập thị trường và công bố thông tin trên trang điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán về việc phát hành trái phiếu chính phủ để các nhà đầu tư tiếp cận công khai và minh bạch về vấn đề mua Trái phiếu chính phủ.

Để tiến hành mua trái phiếu chính phủ thì các nhà đầu tư, nhà tạo lập thị trường phải gửi thông tin theo mẫu của Sở Giao dịch chứng khoán (mẫu được công bố trên trang điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán); trong thời gian quy định ( thời gian được sở giao dịch chứng khoán quy định là chậm nhất vào 10 giờ 30 phút ngày tổ chức phát hành).

Các nhà đầu tư và các nhà tạo lập thị trường muốn mua được trái phiếu chính phủ thì sẽ thực hiện các bước như Sở giao dịch chứng khoán đã thông báo công khai trên các phương tiện, trang điện tử để có thể mua được trái phiếu Chính phủ.

Để có thể xem các thông tin về trái phiếu chính phủ thì các nhà đầu tư và các nhà tạo lập thị trường sẽ xem tại các trang thông tin mà sở giao dịch chứng khoán công bố thông tin, cụ thể có thể xem ở các trang: Dữ liệu giao dịch, thông tin trái phiếu phát hành, chỉ số trái phiếu…Việc xem và cập nhật kịp thời thông tin của trái phiếu chính phủ giúp các nhà đầu tư mua vào được trái phiếu.

Vì vậy, trái phiếu chính phủ do Bộ tài chính phát hành và được tiến hành mua bởi cách thức đấu thầu. Theo đó thì các đối tượng mua trái phiếu là tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài đủ điều kiện và thực hiện đúng quy trình mua trái phiếu. Đồng tiền phát hành trái phiếu tùy từng loại trái phiếu mà có thể là Việt Nam đồng hoặc các ngoại tệ tự do chuyển đổi. Lưu ý đối với việc mua trái phiếu chính phủ là việc tổ chức của Việt Nam không được sử dụng kinh phí do ngân sách nhà nước cấp để mua trái phiếu.

4. Một số câu hỏi thường gặp 

Đầu tư trái phiếu có rủi ro không?

Đầu tư cổ phiếu cũng tiềm ẩn rủi ro. Những rủi ro có thể xuất phát từ lạm phát, lãi suất, thanh khoản, rủi ro. Tuy nhiên có thể sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các rủi ro với trái phiếu và có chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả.

Ai là người phát hành trái phiếu chính phủ?

Trái phiếu Chính phủ luôn được phát hành từ Bộ tài chính. Sau đó, Bộ tài chính sẽ ủy quyền xuống cho Kho bạc nhà nước để phát hành trái phiếu dưới dạng đầu thầu. Các doanh nghiệp, tổ chức tài chính được bảo lãnh Chính phủ, ngân hàng nhà nước là chủ thể phát hành trái phiếu.

Mệnh giá của trái phiếu Chính phủ được bán với giá 100.000 đồng và bội của 100.000 đồng.

Lãi suất trái phiếu chính phủ là bao nhiêu?

Lãi suất của trái phiếu chính phủ được Chính phủ bảo lãnh và được phát hành theo lãi cố định, lãi suất chiết khấu hoặc lãi suất thả nổi tùy theo phương án phát hành.

Xem thêm: Quy định tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ

Xem thêm: Vai trò của thị trường đấu thầu trái phiếu chính phủ

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi vềLãi suất trái phiếu Chính phủ xem ở đâu? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com