Lãi Suất Trái Phiếu Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Trái Phiếu

Lãi của trái phiếu là gì? Nếu bạn có quan tâm đặc biệt đến thị trường chứng khoán, hãy cùng theo dõi nội dung trình bày sau đây để hiểu biết thêm về lãi của trái phiếu là gì và các thông tin liên quan !.

Lãi của trái phiếu là gì

1. Lãi suất trái phiếu là gì?

Lãi của trái phiếu còn được gọi với các tên là lợi suất trái phiếu hoặc lãi suất coupon là chỉ số tiền nhà đầu tư nhận được khi mua trái phiếu của doanh nghiệp hoặc chính phủ hoặc ngân hàng.

Lãi được trả hàng tháng hoặc hàng năm bởi tổ chức phát hành dựa trên mệnh giá trái phiếu. Lãi suất thay đổi khi trái phiếu thay đổi (đáo hạn, hoàn vốn).

Lãi suất trái phiếu (hay còn gọi là lãi suất coupon) là lãi suất mà tổ chức phát hành trái phiếu trả cho nhà đầu tư. Trái phiếu có các loại lãi suất sau : Trái phiếu có lãi suất cố định: Lợi tức của trái phiếu được xác định theo một tỷ lệ phần trăm (%) cố định tính theo mệnh giá.

2. Lãi dồn tích khi mua trái phiếu

Lãi dồn tích khi mua trái phiếu hay còn gọi là lãi suất tích lũy là một cân nhắc cần thiết khi mua hoặc bán một trái phiếu. Trái phiếu gửi tới cho chủ sở hữu khoản bồi thường cho số tiền họ đã cho vay, dưới cách thức trả lãi thường xuyên. Các khoản thanh toán lãi suất này, còn được gọi là phiếu giảm giá, thường được trả nửa năm một lần.

Lãi dồn tích trong tiếng Anh là LVN Grouprued Interest.

Trong kế toán, lãi dồn tích khi mua trái phiếu là tiền lãi của một món nợ hoặc của một nghĩa vụ tài chính đã được ghi nhận nhưng chưa thật sự được thanh toán. Lãi dồn tích có thể được ghi nhận như doanh thu đối với người cho vay và chi phí đối với người vay.

Thuật ngữ lãi dồn tích còn được sử dụng để nói đến tổng lãi đã phát sinh của một trái phiếu kể từ lần cuối cùng được chi trả.

3. Lãi đầu tư khi mua trái phiếu

Trái phiếu là một chứng khoán nợ có kỳ hạn và quy định lãi suất cụ thể. Lãi suất trái phiếu quyết định trực tiếp đến thu nhập của trái chủ vào mỗi kỳ thanh toán. Có đôi khi lãi suất này cao hơn so với lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng hoặc lãi suất tham chiếu trên thị trường.

4.Lãi suất chiết khấu trái phiếu là gì?

Đối với trái phiếu chiết khấu, lãi suất và giá trị trái phiếu có mối quan hệ nghịch đảo với nhau. Nghĩa là khi lãi tăng, giá trị trái phiếu sẽ giảm và ngược lại. Khi lãi thị trường tăng, đủ để đẩy giá trái phiếu xuống dưới mệnh giá ban đầu, bởi vậy cho nên gọi là trái phiếu chiết khấu.

Khi trái phiếu được giảm giá hoặc chiết khấu thì lãi suất chiết khấu sẽ nhỏ hơn lợi tức hiện tại. Tiền lãi trong trái phiếu chiết khấu chính là phần chênh lệch giữa mệnh giá với giá mua tại thời gian phát hành.

5.Lãi coupon của trái phiếu là gì?

Lãi suất Coupon hay Coupon Rate là phần lãi nhận được khi đầu tư vào chứng khoán có thu nhập cố định; lãi dựa trên mệnh giá trái phiếu thường được trả hàng tháng hoặc mỗi năm bởi tổ chức phát hành. Thường được biết đến là lãi suất hoàn vốn hay lãi suất đáo hạn.

Lãi suất thay đổi khi trái phiếu thay đổi. Phụ thuộc vào mức rủi ro của mỗi nhà phát hành và của từng đợt phát hành sẽ quy định lãi suất của mỗi trái phiếu. Rủi ro càng lớn, lãi suất càng cao. Mặt khác lãi suất còn chịu tác động của thời gian đáo hạn của trái phiếu. Nhìn chung các trái phiếu có mức độ rủi ro như nhau thì thời gian đáo hạn càng dài lãi suất càng cao.

6.Lãi suất của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi là trái phiếu được phân loại theo tính chất của trái phiếu (gồm trái phiếu có tính chuyển đổi, trái phiếu có quyền mua cổ phiếu, trái phiếu có thể mua lại). Về bản chất, trái phiếu chuyển đổi là loại chứng khoán nợ có thể chuyển thành cổ phiếu tại một thời gian cụ thể trong tương lai.

Giá trái phiếu chuyển đổi = Giá trị của trái phiếu + Giá trị quyền chuyển đổi

Giá trị của trái phiếu được tính toán bằng tổng dòng tiền thanh toán gốc cộng với lãi suất của trái phiếu đối với số tiền vốn ban đầu. Đơn giản chính là số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra mua trái phiếu chuyển đổi kèm theo khoản tiền lãi dựa trên mức lãi suất quy định.

7.Lợi ích của trái phiếu đem lại

  • Giúp mang lại thu nhập lãi cực kỳ đều đặn và định kỳ cho các nhà đầu tư mà không phải chịu ảnh hưởng từ những diễn biến của thị trường.
  • Nhà đầu tư sẽ chỉ bị mất vốn đầu tư ban đầu nếu như doanh nghiệp đó không còn khả năng trả nợ và tài sản đảm bảo cho trái phiếu đó bị mất giá.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản, theo hướng dẫn của pháp luật thì các chủ nợ của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sẽ được ưu tiên để thanh toán trước, các cổ đông chỉ được hưởng những phần tài sản cuối cùng còn lại của doanh nghiệp sau thanh toán hết các khoản.
  • Tính thanh khoản dành cho người sở hữu trái phiếu cao hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Người mua có thể nhanh chóng để bán hay mua thông qua các đại lý chuyển nhượng trái phiếu.
  • Giúp giảm chi phí vay vốn ngân hàng, đặc biệt là vốn dài hạn, bạn sẽ không cần phải phụ thuộc vào nguồn vốn này.
  • So với chi phí vay ngân hàng theo từng kỳ hạn, chi phí của trái phiếu thấp hơn khi huy động vốn trong các trường hợp khác nhau.

Trên đây là thông tin chi tiết và cụ thể về lãi của trái phiếu là gì, cùng những thông tin liên quan khác. Nếu bạn có những câu hỏi cần trả lời, hãy liên hệ đến Công ty Luật LVN Group, chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com