Làm chứng minh nhân dân giả bị xử lý như thế nào?

Chứng minh nhân dân hay còn gọi tắt là chứng minh thư hoặc giấy chứng minh là giấy tờ tùy thân, bao gồm thông tin cơ bản vềlai lịch, nhân dạng của mỗi công dân. Đây là loại giấy tờ cực kỳ cần thiết với mỗi công dân, là vật bất ly thân không thể thiếu trong cuộc sống. Ngoài việc sử dụng trong quá trình đi lại, xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu thì nó còn được sử dụng trong các giao dịch cũng như là căn cứ cho các loại giấy tờ khác. Chính vì thế nên chứng minh nhân dân bị làm giả rất nhiều trên thị thị trường. Làm chứng minh nhân dân giả mạo bị xử lý thế nào? Bạn đọc hãy cùng LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày sau đây.

Chứng minh nhân dân giả mạo

1. Sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo bị xử lý thế nào?

Chứng minh nhân dân giả mạo là những giấy tờ được làm giống như chứng minh nhân dân nhưng không do đơn vị có thẩm quyền cấp theo đúng trình tự, thủ tục luật định.

Việc sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo rất hay bắt gặp trong đời sống, thường người phạm tội rất hay sử dụng chứng minh thư giả để thực hiện hành vi lừa đảo, phạm tội của mình. Hành vi sử dụng chứng minh nhân dân giả là một hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Mức xử phạt hành chính khi sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, mức phạt hành chính đối với hành vi sử dụng chứng minh thư giả mạo là có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Căn cứ như sau:

– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Khai man, giả mạo hồ sơ, gửi tới thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp chứng minh nhân dân;

+ Làm giả chứng minh nhân dân;

+ Sử dụng chứng minh nhân dân giả.

3. Xử lý hình sự khi sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo

Bất kỳ cá nhân nào đạt độ tuổi luật định và có năng lực trách nhiệm hình sự nếu có hành vi sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của đơn vị, tổ chức (ở đây là chứng minh nhân dân giả) vào các hành vi trái với quy định của pháp luật hoặc hành vi (chủ quan) cố ý phạm tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước thì có thể bị phạt tiền nếu có trọn vẹn các yếu tố sau để cấu thành tội phạm sử dụng con dấu, tài liệu giả của đơn vị, tổ chức khác theo hướng dẫn tại Điều 341 Luật Hình sự, tội làm giả con dấu, tài liệu của đơn vị, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của đơn vị, tổ chức sẽ bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm đối với những cá nhân có hành vi  làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ hồ sơ khác của đơn vị, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả để thực hiện hành vi trái pháp luật.

– Phạt tù từ 02 năm đến 05 năm đối với trường hợp những cá nhân có hành vi phạm tội có tổ chức; phạm tội từ 2 lần trở lên; có hành vi tái phạm nguy hiểm; làm giả từ 2 đến 5 con dấu, tài liệu các giấy tờ, hồ sơ khác hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả khác để thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, hoặc thực hiện hàng vi phạm tội ít nghiêm trọng hoặc hành vi phạm tội nghiêm trọng.

– Phạt tù từ 03 năm đến 07 năm đối với những trường hợp có các cá nhân làm giả 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên; dùng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả khác thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên hoặc có hành vi sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả khác để thực hiện hành vi tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

– Mặt khác, các cá nhân có hành vi phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Vì vậy, đơn vị, tổ chức, cá nhân có thể bị phạt 100.000.000 đồng và phạt tù đến 7 năm tùy mức độ vi phạm khi có hành vi sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả. Bởi hành vi sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả gây ảnh hưởng trực tiếp và xâm phạm đến việc quản lý trật tự hành chính và có thể cấu thành tội sử dụng tài liệu giả của đơn vị, tổ chức theo hướng dẫn của pháp luật.

Trên đây là thông tin chi tiết về việc xử phạt hành vi sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo. Mong rằng bạn đọc tuân thủ quy định pháp luật tránh những rắc rối không đáng có khi sử dụng giấy tờ giả mạo.Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của LVN Group vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau: Website: lvngroup.vn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com