Làm gì khi chứng minh nhân dân bị rao bán?

Giấy chứng minh nhân dân (viết tắt: CMND, trong khẩu ngữ thường được gọi tắt là chứng minh thư hoặc giấy chứng minh) là tên một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, trong đó có xác nhận của đơn vị nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm căn cước, lai lịch của người được cấp. Giấy chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng toàn Việt Nam trong thời gian 15 năm kể từ ngày cấp gần nhất. Do đó, đây là giấy tờ cần thiết luôn được mọi người mang theo để thực hiện các giao dịch thường ngày. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường hợp phát hiện chứng minh nhân dân của mình bị rao bán trên mạng. Vậy phải làm gì khi chứng minh nhân dân bị rao bán? LVN Group sẽ gửi tới cho bạn một số thông tin cần thiết về vấn đề nay qua nội dung trình bày sau đây.

Làm gì khi chứng minh nhân dân bị rao bán? 

1. Chứng minh nhân dân là gì?

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ xác nhận về nhân thân do đơn vị có thẩm quyền cấp cho một công dân từ khi đạt đến độ tuổi mà luật định về những đặc điểm nhận dạng riêng, và các thông tin cơ bản của một cá nhân được sử dụng để xuất trình trong quá trình đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cước công dân có giá trị tương đương với Giấy chứng minh nhân dân.

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 3 Luật Căn cước công dân năm 2014 thì căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo hướng dẫn của pháp luật. Trước kia, một số tỉnh thành đã triển khai đổi thẻ căn cước cho người dân nhưng là loại không có chíp. Từ năm 2021, Bộ Công an đã chủ trương đổi thẻ Căn cước công dân có gắn chíp cho người dân.

 

2. Làm gì khi chứng minh nhân dân bị rao bán?

Khi phát hiện thông tin chứng minh nhân dân của minh bị rao bán trên mạng, bạn cần thông báo gấp đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý trường hợp trên. Thêm vào đó, hãy tự bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình, hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân lên mạng, đặc biệt là các thông tin nhạy cảm như chứng minh nhân dân, số điện thoại, email và địa chỉ… Chỉ gửi tới các thông tin cá nhân khi thực sự cần thiết và chỉ gửi tới cho các đơn vị uy tín và có thẩm quyền. Nếu để lộ thông tin, kẻ xấu có thể sử dụng thông tin của người dùng tạo các tài khoản có xác thực chứng minh nhân dân trên mạng để thực hiện các mục đích xấu như: Vay tiền, mua bán, cờ bạc… Hay sử dụng các cách thức lừa đảo khác và họ hoàn toàn có thể gửi tới ảnh chứng minh nhân dân giả của người dùng để làm tin.

 

3. Rao bán chứng minh nhân dân trên mạng bị xử lý thế nào?

– Về hành chính:

Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì các hành vi thu thập, rao bán thông tin CMND/CCCD có thể bị xử phạt với mức cụ thể như sau:

+ Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo hướng dẫn của pháp luật có thể bị xử phạt từ 10 – 20 triệu đồng (theo điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

+ Mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông có thể xử phạt từ 50 – 70 triệu đồng (theo Điểm a Khoản 5 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

– Về hình sự:

Các hành vi này có thể có dấu hiệu của các tội sau đây:

+ Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc cách thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác với mức phạt cao nhất đến 03 năm tù (theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015).

+ Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông với mức phạt cao nhất có thể lên đến 07 năm tù (theo Điều 288 Bộ luật hình sự 2015).

– Về dân sự:

Khi cá nhân bị tổn hại do hành vi trái pháp luật thì có thể dùng phương thức buộc bồi thường tổn hại để bảo vệ quyền dân sự của mình (theo Khoản 7 Điều 8 và Khoản 5 Điều 11 Bộ luật Dân sự 2015).

Trên đây là nội dung trình bày gửi tới những vấn đề liên quan đến việc làm gì khi chứng minh nhân dân bị rao bán? Nếu quý bạn đọc còn bất kỳ câu hỏi hay phân vân nào về vấn đề này và muốn được nhận sự tư vấn liên quan đến vấn đề thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group chúng tôi ngay để nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

Liên hệ với chúng tôi:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Email: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com