Làm giấy khai sinh lại ở đâu? (Cập nhật 2023)

Giấy khai sinh không chỉ có vai trò công nhận mỗi cá nhân là một một thực thể của xã hội mà còn là là loại giấy tờ cần thiết để thực hiện và giải quyết những vấn đề pháp lý cần thiết của mỗi cá nhân trong tương lai. Tuy nhiên, trong quá trình lưu trữ và di chuyển bởi những lý do chủ quan hay khách quan mà cá nhân, gia đình làm mất hoặc làm hư, hỏng giấy khai sinh. Do đó, việc xin làm lại giấy khai sinh và những câu hỏi liên quan như làm giấy khai sinh lại ở đâu là những vấn đề mà rất nhiều khách hàng băn khoăn. Tất cả những thông tin này sẽ được công ty Luật LVN Group tổng hợp và trả lời cụ thể trong nội dung trình bày dưới đây.

Làm giấy khai sinh lại ở đâu ?

1.    Giấy khai sinh là gì?

Theo Khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 thì: “Giấy khai sinh là văn bản do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh.”

Nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân người được khai sinh theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.

Vậy giấy khai sinh dùng để làm gì? Giấy khai sinh là loại giấy tờ tùy thân được đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp sớm nhất cho một cá nhân để xác nhận về mặt pháp lý sự hiện diện của cá nhân đó, chứng nhận cá nhân đó đã được sinh ra, cũng là cơ sở pháp lý đầu tiên xác nhận các quyền và nghĩa vụ của cá nhân đó khi tham gia vào các quan hệ xã hội.

2.    Đăng ký khai sinh là gì? Tại sao phải đăng ký khai sinh lại?

2.1.     Đăng ký khai sinh là gì?

Đăng ký khai sinh là việc đăng kí một sự kiện pháp lý mới xảy ra – sự ra đời của một đứa trẻ, tại một đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

Theo Điều 13 Luật Hộ tịch năm 2014 thì việc đăng ký khai sinh cho con được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ. Những nội dung trong giấy khai sinh phải theo đúng quy định tại Điều 14 Luật hộ tịch năm 2014 và Khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/ NĐ-CP.

2.2. Tại sao phải đăng ký khai sinh lại? Những trường hợp có thể làm lại giấy khai sinh

Trong những trường hợp giấy khai sinh bị mất, hư, hỏng thì việc xin cấp lại giấy khai sinh là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được cấp lại giấy khai sinh. Theo Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì chỉ được đăng ký khai sinh lại trong những trường hợp sau:

– Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

– Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp trọn vẹn bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

– Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời gian tiếp nhận hồ sơ.

3.    Làm giấy khai sinh lại ở đâu?

Có nhiều câu hỏi của khách hàng liên quan tới việc Đi làm lại giấy khai sinh ở đâu, cụ thể là Làm lại giấy khai sinh ở cấp phường hay cấp quận? Vậy làm giấy khai sinh lại ở đâu ?

Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì nơi làm lại giấy khai sinh là Ủy ban nhân dân cấp xã – nơi đã đăng ký khai sinh trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu làm lại giấy khai sinh thường trú.

4.    Thủ tục làm lại giấy khai sinh

Sau khi đã xác định được làm lại giấy khai sinh ở đâu? Người có yêu cầu tiến hành làm lại giấy khai sinh theo thủ tục như sau:

·      Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Việc làm lại giấy khai sinh cần những hồ sơ sau đây, được quy định tại Điều 26 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

– Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh (dưới đây là mẫu tờ khai cấp xin cấp lại bản chính giấy khai sinh);

– Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó (các giấy tờ, tài liệu là cơ sở cho việc cấp lại giấy khai sinh được quy định chi tiết tại Điều 9 Thông tư 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch);

– Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ theo hướng dẫn tại hai điều khoản trên thì phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng đơn vị, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê cửa hàng; quan hệ cha – con, mẹ – con phù hợp với hồ sơ do đơn vị, đơn vị đang quản lý.

Người yêu cầu đăng ký khai sinh có trách nhiệm nộp trọn vẹn hồ sơ, giấy tờ được yêu cầu nêu trên và phải cam đoan đã nộp đủ các giấy tờ hiện có; chịu trách nhiệm, hệ quả của việc cam đoan không đúng sự thật.

Về việc ủy quyền thực hiện việc đăng ký hộ tịch mà cụ thể là xin làm lại giấy khai sinh, theo hướng dẫn Điều 2 Thông tư số 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, Văn bản ủy quyền theo hướng dẫn của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký lại khai sinh. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

·           Bước 2: Nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có thẩm quyền cấp lại giấy khai sinh

           Bước 3: Người tiến nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin và cấp lại giấy khai sinh (nếu có thể) trong thời hạn quy định.

* Thời hạn giải quyết việc cấp lại giấy khai sinh

Cũng theo Điều 26 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thời hạn giải quyết việc làm lại giấy khai sinh được quy định như sau:

+ Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo hướng dẫn của pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh như trình tự quy định.

+ Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.

+ Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký khai sinh trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch.

+ Trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký khai sinh, nếu thấy hồ sơ trọn vẹn, chính xác, đúng quy định pháp luật công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại khai sinh như quy định. Theo đó, căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 16 Luật hộ tịch thì: “Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh trọn vẹn và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.”

5.    Lệ phí làm lại giấy khai sinh 

Căn cứ khoản 3 Điều 3 –Thông tư số 85/2019/TT-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì mức quy định về lệ phí trong lĩnh vực hộ tịch mà cụ thể ở đây là làm lại giấy khai sinh thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Trên đây, Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn đã gửi tới một số thông tin về việc Làm lại giấy khai sinh ở đâu? và những vấn đề pháp lý có liên quan. Đối với sự tin cậy của khách hàng, Luật LVN Group sẽ luôn cố gắng hơn nữa để khách hàng có được sự hài lòng nhất. Nếu có câu hỏi gì về nơi làm lại giấy khai sinh hay những vấn đề khác quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi. bên cạnh đó, LVN Group cũng gửi tới dịch vụ làm lại giấy khai sinh, những câu hỏi về xin cấp lại giấy khai sinh của bạn sẽ được các luật sư chuyên môn giỏi, uy tín, giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ để bạn có thể thực hiện thủ tục làm lại giấy khai sinh một cách nhanh chóng. Công ty Luật LVN Group luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng!

Email: info@lvngroup.vn

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com