Làm Thế Nào Để Mua Trái Phiếu Ngân Hàng?

Làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng là câu hỏi của hàng loạt những nhà đầu tư quan tâm đến thị trường chứng khoán hiện nay. Thị trường chứng khoán phát triển sôi nổi và ngày càng nhiều người quan tâm và muốn biết làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng cùng với những câu hỏi liên quan đến việc làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng. Vậy thì làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày sau đây để hiểu rõ hơn bạn !.

Làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng

1.Trái phiếu ngân hàng

Trái phiếu ngân hàng được hiểu là loại chứng khoán mà xác nhận cho nghĩa vụ của ngân hàng phát hành (người vay tiền) phải trả cho bên nắm giữ trái phiếu (người cho vay tiền) một khoản tiền được xác định trong một khoảng thời gian cụ thể đồng thời phải thực hiện hoàn trả khoản vay ban đầu khi trái phiếu đáo hạn. Mua trái phiếu ngân hàng đem lại cho nhà đầu tư cơ hội đầu tư an toàn tương tự như cách thức gửi tiết kiệm nhưng được hưởng lãi suất cao hơn.

Việc phát hành trái phiếu ngân hàng có bản chất là bên phát hành đi vay vốn và đây là một khoản vốn vay có kỳ hạn. Trong mối quan hệ này, người mua trái phiếu ngân hàng cho doanh nghiệp phát hành vay.

Các chuyên gia tài chính nhận định cách thức trái phiếu này được các nhà đầu tư không ưa mạo hiểm lựa chọn nhiều hơn so với các loại hình chứng khoán khác bởi tính ổn định, ít có rủi ro. Lãi suất trái phiếu ngân hàng không bị phụ thuộc vào kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà đem lại cho nhà đầu tư khoản thu nhập cố định có tính thường kỳ.

2.Làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng?

Khách hàng chỉ có thể mua loại chứng khoán này khi ngân hàng có đợt phát hành trái phiếu. Chính vì vậy, khách hàng cần thường xuyên cập nhật thông tin về các đợt phát hành trái phiếu này trên website của ngân hàng phát hành.

3.Điều kiện đối với nhà đầu tư khi mua trái phiếu này

Nhà đầu tư cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Có tài khoản lưu ký tại tối thiểu một công ty chứng khoán.
  • Có tài khoản thanh toán tại tối thiểu 01 ngân hàng, có thể là ngân hàng phát hành trái phiếu hoặc bất kỳ ngân hàng nào.
  • Số dư trong tài khoản phải lớn hơn hoặc bằng 01 trái phiếu của ngân hàng phát hành.
  • Tùy vào ngân hàng sẽ có quy định riêng với mỗi đợt phát hành trái phiếu. Tại một số ngân hàng lớn, có một số loại trái phiếu chỉ phát hành cho doanh nghiệp hoặc các khách hàng lớn của ngân hàng.

4.Có nên gửi trái phiếu ngân hàng được không? 

Không sai khi nói trái phiếu ngân hàng là kênh đầu tư an toàn. Nhưng trên thực tiễn, kênh đầu tư nào cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Với trái phiếu khi quyết định xuống tiền bạn phải chấp nhận một số rủi ro như lãi suất, rủi ro tái đầu tư và lạm phát.

Lãi suất và giá trái phiếu trên thị trường chứng khoán có mối quan hệ nghịch đảo. Khi lãi suất giảm, giá trái phiếu trên thị trường thường sẽ tăng lên. Ngược lại, lãi suất tăng thì giá trái phiếu có xu hướng giảm.

Một rủi ro khác mà các nhà đầu tư trái phiếu phải đối mặt đó là rủi ro tái đầu tư. Họ phải tái đầu tư số tiền thu được, với tỷ lệ thấp hơn những gì mà họ đã kiếm được trước đó. Mà biểu hiện của rủi ro này là khi, lãi suất giảm theo thời gian và ngân hàng phát hành đồng thời thực hiện mua lại các trái phiếu đó. Khi đó, trái chủ nhận được khoản thanh toán gốc, thường ở mức cao hơn một chút so với mệnh giá.

5.Mua trái phiếu ngân hàng ở đâu?

Để mua trái phiếu ngân hàng khách hàng có thể:

  • Đến trực tiếp tại chi nhánh giao dịch của ngân hàng phát hành bất kỳ
  • Mua trái phiếu tại các công ty môi giới chứng khoán: Một số ngân hàng phát hành trái phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán vậy nên mọi người có thể mua trên đó.

6.Thủ tục mua trái phiếu ngân hàng

Thủ tục mua trái phiếu bao gồm:

  • Giấy CMND bản gốc + bản photo
  • Giấy chứng minh mục đích mua trái phiếu
  • Giấy phép kinh doanh( nếu có)
  • Mẫu đơn mua trái phiếu theo mẫu của ngân hàng

7.Có nên mua trái phiếu ngân hàng không?

Một số rủi ro khi đầu tư trái phiếu có thể kể đến như: lạm phát, lãi suất, rủi ro tái đầu tư. Căn cứ về từng rủi ro thì đều đã được nêu rõ ở nội dung trên, nhà đầu tư có thể cân nhắc và cân nhắc.

Các rủi ro tuy đa dạng nhưng cũng không quá phổ biến. Bởi tại thị trường Việt Nam, lạm phát thường được kiềm chế trong khoảng từ 2-3% tại ngưỡng cho phép. Do đó, trái phiếu ngân hàng vẫn là kênh có khả năng thu về vốn cao cũng như sinh lời tốt.

Hy vọng nội dung trình bày trên đã đem lại những kiến thức bổ ích và các bạn đã biết cách làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng và đầu tư một cách khôn khéo. Nếu có câu hỏi liên quan đến việc làm thế nào để mua trái phiếu ngân hàng hay những câu hỏi tương tự về vấn đề này, hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ bạn !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com