Logo và nhãn hiệu – Quyền đăng ký bảo hộ (Cập nhật 2023)

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã và đang ý thức được về tầm cần thiết của việc đăng ký bảo hộ. Thế nhưng, rất nhiều khách hàng của LVN Group trước khi được tư vấn đều hiểu nhầm “nhãn hiệu” là “logo” nhưng sự thật đây là các đối tượng khác nhau. Một công ty có thể sử dụng chính logo của công ty để làm nhãn in trên sản phẩm, nhưng họ cũng có thể thiết kế một logo khác hoặc sử dụng các dấu hiệu khác. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày “Logo và nhãn hiệu – Quyền đăng ký bảo hộ”.

Logo và nhãn hiệu – Quyền đăng ký bảo hộ

1. Logo là gì?

Logo là sản phẩm được thiết kế dưới dạng chữ viết, hình ảnh… mang tính sáng tạo và bản sắc riêng của công ty/doanh nghiệp. Mỗi công ty/doanh nghiệp đều có một logo thiết kế riêng. Logo là một trong những yếu tố đầu tiên để khách hàng có thể nhận diện được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh, giúp phân biệt với các mặt hàng khác trên thị trường.

Cá nhân hoặc pháp nhân/tổ chức trong và ngoài nước đều có quyền nộp đơn đăng ký logo tại Việt Nam. Quy trình, thủ tục, quyền và nghĩa vụ khi cá nhân đăng ký logo hoàn toàn giống với pháp nhân/tổ chức đăng ký.

3. Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu hay Nhãn hiệu hàng hóa (viết tắt là NH) là những thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nền kinh tế thị trường. Nó gắn liền với quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ… Từ thời cổ xưa, khi mà nền kinh tế tự cung, tự cấp bị phá vỡ, sản xuất và trao đổi hàng hóa được hình thành và chiếm vị trí cần thiết trong tiến trình phát triển của nhân loại. Thế nhưng hiện nay vẫn còn những chủ doanh nghiệp không biết nhãn hiệu là gì, không nhận thức được giá trị của nhãn hiệu đối với doanh nghiệp, vì thế họ cũng thờ ơ với việc đăng ký bảo hộ cho loại tài sản trí tuệ này.

Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005, sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”

Mặc dù có những điểm khác nhau trong quy định pháp luật của mỗi quốc gia nhưng điểm giống nhau cơ bản là nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Bên cạnh đó, pháp luật các nước cũng như các Điều ước quốc tế đều không liệt kê một danh sách các dấu hiệu cụ thể mà chỉ đưa ra các loại dấu hiệu phổ biến có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

         4. Quyền đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Căn cứ Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình gửi tới. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

5. Nhãn hiệu có phải là logo không?

Trước tiên, cần khẳng định nhãn hiệu và logo không phải là một, 2 khái niệm này hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và phân biệt được nhãn hiệu và logo.

Nói tóm lại, Logo và nhãn hiệu – Quyền đăng ký bảo hộ là một câu hỏi luôn được các doanh nghiệp quan tâm trong vấn đề sở hữu trí tuệ. Chính vì vậy, nội dung trình bày trên của LVN Group Group đã trả lời về vấn đề Logo và nhãn hiệu – Quyền đăng ký bảo hộ. Mong rằng quý khách hàng có thể tìm cho mình câu trả lời thỏa đáng với nội dung trình bày của LVN Group Group. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ câu hỏi nào về Logo và nhãn hiệu – Quyền đăng ký bảo hộ, LVN Group Group sẽ luôn sẵn sàng trả lời cho quý khách hàng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com