Lợi ích khi mua trái phiếu ngân hàng

Trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, hẳn bạn đọc không còn xa lạ gì với thuật ngữ Trái phiếu ngân hàng. Vậy lợi ích khi mua trái phiếu ngân hàng được quy định thế nào? Sau đây, Luật LVN Group sẽ giúp quý bạn đọc phân tích và nghiên cứu rõ hơn.

1. Ngân hàng là gì?

Ngân hàng là tổ chức hay doanh nghiệp thực hiện các hoạt động như: nhận tiền gửi, cho vay, thanh toán chi phiếu, các dịch vụ khác cho người dân. Ngân hàng hoạt động như một cầu nối trung gian giữa nhà gửi tới vốn và người sử dụng vốn, ngân hàng sẽ thu tiền từ ba nguồn: tài khoản séc, tiền gửi kỳ hạn và tiết kiệm, vay ngắn hạn từ các ngân hàng khác, vốn cổ phần.

Ngoài vai trò trung gian tín dụng, ngân hàng sẽ có những hoạt động uỷ quyền với một số chức năng liên quan cho khách hàng như: thực hiện thanh toán cho bên thứ ba, mua hoặc bán chứng khoán, thực hiện quản lý tiền mặt cho khách hàng là công ty. Cung cấp các hộp ký gửi đảm bảo an toàn, quản lý tài khoản do sự uỷ thác của các cá nhân hay tổ chức, thanh toán chi phiếu và hối phiếu cho các định hình phạt khác.

2. Trái phiếu ngân hàng là gì?

Trái phiếu là một cách thức đầu tư trong đó nhà phát hành trái phiếu phải trả cho người sở hữu trái phiếu một khoản tiền xác định trong khoảng thời gian cụ thể. Khi đáo hạn, người phát hành trái phiếu, tức người vay, phải hoàn trả khoản vay ban đầu cho người giữ trái phiếu. Trái phiếu phù hợp với các nhà đầu tư không thích mạo hiểm hơn so với các loại chứng khoán khác do tính ổn định và ít rủi ro. Đây là loại trái phiếu được ngân hàng phát hành để huy động vốn cho ngân hàng trong thời gian ngắn với mức lãi suất xác định trước. Đây cũng là một cơ hội đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm nhưng có mức lãi suất cao hơn.

Lợi ích khi mua trái phiếu ngân hàng

3. Lợi ích khi mua trái phiếu ngân hàng

Mua trái phiếu ngân hàng là cách thức các ngân hàng huy động vốn qua trái phiếu. Cũng tương tự như định nghĩa trái phiếu ở trên, những người mua trái phiếu ngân hàng cũng sẽ nhận được lãi khi trái phiếu đáo hạn theo mức lãi quy định ban đầu phát hành cổ phiếu. Có thể nói, cách thức đầu tư này cũng nhận được nhiều sự quan tâm vì nó mang nhiều ưu điểm. Căn cứ:

  • Ngân hàng là một trong những tổ chức tín dụng uy tín và được giám sát bởi Chính phủ nên khi đầu tư vào trái phiếu ngân hàng, nhà đầu tư sẽ cảm thấy yên tâm hơn nhiều.
  • Lãi suất trái phiếu sẽ là lợi nhuận của ngân hàng khi hoạt động. Nhà đầu tư sẽ được nhận lãi suất cố định tùy theo điều kiện thỏa thuận lúc mua.
  • Trong trường hợp xấu nhất khi ngân hàng phá sản thì ngân hàng phải ưu tiên trả nợ cho các trái chủ trước khi trả cho cổ đông.
  • Phần lớn, trái phiếu ngân hàng được phát hành với giá không quá cao nên nó sẽ phù hợp với nhiều đối tượng đầu tư.
  • Mức lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng: So với gửi tiết kiệm ngân hàng, gửi trái phiếu mang lại cho nhà đầu tư khoản lãi suất cao hơn.
  • Độ an toàn cao: Do là trái phiếu được ngân hàng phát hành và chịu sự quản lý của nhà nước, loại trái phiếu này có mức an toàn cao hơn các loại chứng khoán và trái phiếu khác. Bên cạnh đó, trong trường hợp ngân hàng phá sản, các khoản vay từ trái phiếu sẽ được ưu tiên thanh toán.
  • Mệnh giá không quá cao: Đa số ngân hàng phát hành trái phiếu với mệnh giá không quá cao, phù hợp với các nhà đầu tư không có nhiều vốn.

Bên cạnh trái phiếu ngân hàng thì trái phiếu doanh nghiệp hay cổ phiếu cũng là những cách thức đầu tư tài chính thu hút sự quan tâm của giới đầu tư rất nhiều. Sau đây là sự so sánh khác biệt giữa đầu tư trái phiếu ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp với cổ phiếu:

Bên cạnh các cách thức tối đa hóa lợi nhuận vừa nêu trên, nhiều người vẫn ưa chuộng gửi tiết kiệm và phân vân không biết liệu gửi tiết kiệm có tối ưu hơn không. Nói về gửi tiết kiệm ngân hàng thì đây là cách mà nhiều người lựa chọn, bởi nó phù hợp với nhiều đối tượng tham gia, linh hoạt về thời gian, không cần có quá nhiều tiền, khá an toàn và có thể mở 1 tài khoản tiền gửi ngân hàng rất dễ dàng. Tuy nhiên, so với đầu tư vào trái phiếu hay cổ phiếu thì đây không phải là phương án hay vì lợi nhuận tạo ra khá thấp và mất khá lâu mới đạt được số tiền bản thân mong muốn.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu và phân tích của chúng tôi về lợi ích khi mua trái phiếu ngân hàng, cũng như các vấn đề pháp lý phát sinh có liên quan. Hi vọng có thể trả lời giúp cho bạn đọc những thông tin cơ bản cần thiết, góp phần giúp quá trình lựa chọn cách thức đầu tư trên thực tiễn diễn ra thuận lợi hơn. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com