LỖI SAI KÍCH CỠ LỐP PHẠT BAO NHIÊU THEO QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH?

Xe tải lắp bánh lốp không đúng kích cỡ bị xử phạt thế nào? Đây là câu hỏi rất thường gặp của những người tài xế khi thực hiện giao thông trên những phương tiện này. Cũng không chỉ riêng về xe tải, mà rất nhiều tài xế của những lloại phương tiện khác cũng có câu hỏi tương tự. Chính vì lý do đó, nội dung trình bày hôm nay sẽ nghiên cứu về chủ đề “Lỗi sai kích cỡ lốp phạt bao nhiêu theo hướng dẫn hiện hành?” để giúp một phần vào việc trả lời câu hỏi này cho các bạn đọc.

1.Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới:

Theo Luật giao thông quy định thì điều kiện để tham gia giao thông của xe cơ giới có nội dung như sau: 

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

 Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ hệ thống hãm có hiệu lực.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật.

– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;

– Mặt khác, các kết cấu của xe phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.

Vì vậy, theo hướng dẫn nêu trên thì một trong những điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông là bánh lốp phải đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe.

2.Mức phạt khi điều khiển xe ô tô lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật

Bạn điều khiển xe ô tô lắp bánh lốp không đúng kích cỡ thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Mặt khác, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải thay thế bánh lốp đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo hướng dẫn.

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
– Ngoài việc bị áp dụng cách thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1; khoản 2; điểm b, điểm c khoản 3; điểm c, điểm d khoản 4; điểm b khoản 5; điểm d khoản 6 Điều này buộc phải lắp trọn vẹn thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo hướng dẫn;

3.Trường hợp xe tải lắp lốp sai kích cỡ sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định tại Khoản 3 d Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì nội dung này được quy định như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Ngoài việc bị áp dụng cách thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

Buộc phải lắp trọn vẹn thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo hướng dẫn.

4.Một số câu hỏi liên quan thường gặp?

-Điều khiển xe ô tô mòn lốp tham gia giao thông có bị phạt không và bị phạt thế nào?

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông là những hành vi trái với các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008. Theo đó, nếu tham gia giao thông bên bạn không đảm bảo thực hiện đúng các quy định chung để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 3 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì: trường hợp bạn điều khiển xe ô tô mà lốp xe bị mòn, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.Ngoài việc bị áp dụng cách thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải lắp trọn vẹn thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo hướng dẫn.

-Người điều khiển xe ô tô vẫn chạy xe trong thời gian bị tước giấy phép lái xe thì xử lý thế nào?

Trong thời gian bị tước giấy phép lái xe, bạn sẽ không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, trong đó có điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông trong thời gian bị tước bằng lái xe và bị người có thẩm quyền kiểm tra; bạn sẽ bị phạt với lỗi không có giấy phép lái xe.

-Người điều khiển xe ô tô lắp thêm đèn phía trước xe bị xử phạt thế nào?

Trong trường hợp bạn điều khiển xe ô tô lắp thêm đèn phía trước xe thì có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời, sẽ bị áp dụng cách thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com