Luật An ninh mạng có bao nhiêu chương? Giới thiệu các chương?

 

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, con người ngày càng được tiếp cận với nhiều thiết bị thông minh, hiện đại giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, song song với đó là xuất hiện những tiêu cực từ không gian an ninh mạng. Bởi vì, con người vô tội vạ đưa ra những bình luận trên mạng xã hội khi chưa biết thực hư câu chuyện là gì. Vì vậy, luật an ninh mạng phát huy vai trò của nó trong bối cảnh hiện nay. Vậy luật an ninh mạng có bao nhiêu chương và nội dung nó là gì. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu với nội dung trình bày dưới đây.

Luật An ninh mạng có bao nhiêu chương? Giới thiệu các chương?

1. Khái niệm

Theo Điều 2 Luật an ninh mạng 2018, an ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Tham khảo nội dung trình bày an ninh mạng là gì?

2. Nội dung của Luật an ninh mạng

Luật an ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều.

+ Chương I: Những quy định chung, gồm 9 điều. Bao gồm quy định về phạm vi điều chỉnh; giải thích các từ ngữ; chính sách Nhà nước về an ninh mạng; nguyên tắc và biện pháp bảo vệ an ninh mạng; bảo vệ không gian mạng quốc gia; các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng; xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng.

+ Chương II: gồm 6 điều. Trong đó, quy định về hệ thống thông tin cần thiết về an ninh quốc gia; thẩm định, đánh giá điều kiện an ninh mạng đối với hệ thống thông tin cần thiết về an ninh quốc gia; kiểm tra, giám sát và ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng đối với hệ thống thông tin cần thiết về an ninh quốc gia.

+ Chương III: gồm 7 điều, quy định về phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng mà có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích đông, bạo loạn, phá rối trật tự công cộng; bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng.

+ Chương IV: gồm 7 điều, quy định về triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng trong đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị ở trung ương và địa phương; kiểm tra an ninh mạng đối với hệ thống thông tin của của quan, tổ chức không thuộc Danh mục hệ thống thông tin cần thiết về an ninh quốc gia; bảo vệ an ninh mạng đối với cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia; cổng kết nối mạng quốc tế; bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng; nghiên cứu, phát triển an ninh mạng; nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng; bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

+ Chương V: gồm 6 điều, quy định về lực lượng bảo vệ an ninh mạng; bảo đảm nguồn nhân lực bảo vệ an ninh mạng; tuyển chọn, đào tạo, phát triển lực lượng bảo vệ an ninh mạng; giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ an ninh mạng; phổ biến kiến thức về an ninh mạng; kinh phí bảo vệ an ninh mạng.

+ Chương VI: Trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân gồm 7 điều (từ Điều 36 đến Điều 42), quy định về trách nhiệm của Bộ Công an, trách nhiệm của Bộ Quốc phòng; trách của Bộ Thông tin và Truyền thông; trách nhiệm của Ban Cơ yếu Chính phủ; trách nhiệm của Bộ, ngành, ủy ban nhân dân cấp tỉnh; trách nhiệm của doanh nghiệp gửi tới dịch vụ trên không gian mạng; trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng không gian mạng.

+ Chương VII: Điều khoản thi hành, gồm 1 điều, quy định về hiệu lực thi hành.

3. Một số câu hỏi liên quan thường gặp

3.1 Ngành an ninh mạng học trường nào?

Những trường có chương trình chuyên đào tạo an ninh mạng tại nước ta như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thôi mật mã, Học viện Kỹ thuật mật mã, Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học FPT.

3.2 Luật an ninh mạng ra đời năm bao nhiêu?

Luật an ninh mạng được giao Bộ Công an chủ trì, soạn thảo để góp phần bảo vệ an ninh quốc gia. Luật này được Quốc hội khóa XIV biểu quyết thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2018.

3.3 Quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng

Quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được tham gia, bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến đối với những vấn đề chung của đất nước. Trên không gian mạng, người dân cũng phải đưa ra những phát ngôn cẩn trọng, không làm ảnh hưởng tới cá nhân khác, không vi phạm pháp luật.

Sau khi nghiên cứu về nội dung liên quan đến luật an ninh mạng. Hy vọng rằng bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích hơn và có một tinh thần cũng như cách hành xử tích cực trong môi trường an ninh mạng. Nếu quý bạn đọc có câu hỏi liên quan đến nội dung trình bày này hay có vấn đề pháp lý cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com