Luật khiếu nại tố cáo 2011 và các quy định (Cập nhật 2023)

1. Giới thiệu về luật khiếu nại tố cáo 2011.

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân. Vì vậy thì luật khiếu nại tố cáo 2011 là gì? Luật khiếu nại tố cáo 2011 bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về luật khiếu nại tố cáo 2011. Để nghiên cứu hơn về luật khiếu nại tố cáo 2011 các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về luật khiếu nại tố cáo 2011 !.

Luật khiếu nại tố cáo 2011

2. Khiếu nại là gì?

Căn cứ Luật Khiếu nại 2011 tại quy định Khoản 1 Điều 2 về khái niệm khiếu nại như sau:

  • Khiếu nại là việc công dân, đơn vị, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của đơn vị hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong đơn vị hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

3. Áp dụng pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

Việc áp dụng pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại được pháp luật quy định như sau:

  • Khiếu nại của đơn vị, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam và việc giải quyết khiếu nại được áp dụng theo hướng dẫn của Luật này, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
  • Khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước được áp dụng theo hướng dẫn của Luật này.
  • Chính phủ quy định chi tiết khoản này.
  • Căn cứ vào Luật này, đơn vị có thẩm quyền của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp hướng dẫn việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong đơn vị, tổ chức mình.
  • Căn cứ vào Luật này, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và các đơn vị khác của Nhà nước quy định việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong đơn vị mình.
  • Trường hợp luật khác có quy định khác về khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì áp dụng theo hướng dẫn của luật đó.

4. Hình thức khiếu nại.

Căn cứ theo hướng dẫn của Luật Khiếu nại 2011 tại Điều 8 quy định về cách thức khiếu nại như sau:

  • Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
  • Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của đơn vị, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
  • Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều này.

Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:

  • Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì đơn vị có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử uỷ quyền để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều này. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo hướng dẫn tại Chương V của Luật này;
  • Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người uỷ quyền để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;
  • Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người uỷ quyền thì người uỷ quyền phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc uỷ quyền và thực hiện khiếu nại theo hướng dẫn của Luật này.

5. Kết luận luật khiếu nại tố cáo 2011.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về luật khiếu nại tố cáo 2011 và cũng như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến luật khiếu nại tố cáo 2011. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về luật khiếu nại tố cáo 2011 đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về luật khiếu nại tố cáo 2011 thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com