Luật sư bào chữa là gì? Quy định pháp luật về người bào chữa

Bào chữa là một trong nhưng chức năng cần thiết của Luật sư. Vậy luật sư bào chữa là gì? Quy định pháp luật về người bào chữa được điều chỉnh thế nào? Hãy cùng Công ty Luật LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này !.

1. Luật sư bào chữa là gì?

Xã hội ngày càng phát triển, các mối quan hệ xã hội đòi hỏi đến sự đảm bảo pháp lý cao hơn. Từ đó, Luật sư càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình. Luật sư là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng thông qua các hoạt động như tư vấn pháp luật, bào chữa, gửi tới thông tin pháp lý. Luật sư cũng giúp khách hàng hiểu rõ các quy định về pháp luật, thực hiện đúng pháp luật, giúp hạn chế các hành vi vi phạm, các tranh chấp trong các giao dịch. Luật sư bào chữa là người có kiến thức chuyên sâu pháp luật, có bằng cấp, giấy chứng nhận luật sư và kinh nghiệm hoạt động tố tụng và thay mặt để biện hộ, bảo vệ cho thân chủ của mình trong việc đòi lại quyền lợi hay giảm trách nhiệm hình sự…

2. Người bào chữa là gì?

Theo Khoản 1 Điều 72 Bộ Luật tố tụng hình sự 2015 quy định” “Người bào chữa là người được người bị buộc tội nhờ bào chữa hoặc đơn vị có thẩm quyền tiến hành tố tụng chỉ định và được đơn vị, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tiếp nhận việc đăng ký bào chữa.”

Người bào chữa có thể là:

a) Luật sư;

b) Người uỷ quyền của người bị buộc tội;

c) Bào chữa viên nhân dân;

d) Trợ giúp viên pháp lý trong trường hợp người bị buộc tội thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.

Khi thực hiện nhiệm vụ bào chữa, người bào chữa được thủ trưởng Cơ quan điều tra, Viện trườn Viện kiểm sát, Chánh án Toà án hoặc Hội đồng xét xử cấp giấy chứng nhận người bào chữa. Một người bào chữa có thể bào chữa cho nhiều bị can, bị cáo trong cùng một vụ án nếu quyền và lợi ích của họ không đối lập nhau. Một bị can, bị cáo có thể có một, hai hay nhiều luật sư bào chữa cho mình. Trong trường hợp cần phải giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra. Người bào chữa có quyền có mặt khi hỏi cung bị can và nếu được Điều tra viên đồng ý thì được hỏi cung bị can và có mặt trong các hoạt động điều tra khác. Người bào chữa có quyền đề nghị thay đổi người tiến hành tố tụng, người giám định, người phiên dịch; đưa ra chứng cứ và những yêu cầu; gặp bị can, bị cáo đang bị tam giam; được đọc hồ sơ vụ án và ghi chép những điều cần thiết sau khi kết thúc điều tra; có quyền tham gia xét hỏi và tranh luận tại phiên toà; khiếu nại các đơn vị tiến hành tố tụng, kháng cáo bản án, quyết định của Toà án nếu bị cáo là người chưa thành niên hoặc người có nhược điểm về thể chất hoặc tâm thần. Người bào chữa có nghĩa vụ sử dụng mọi biện pháp do pháp luật quy định để làm sáng tỏ những tình tiết xác định bị can, bị cáo vô tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm của bị can, bị cáo; giúp bị can, bị cáo về mặt pháp lí nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Người bào chữa không được từ chối bào chữa cho bị can, bị cáo mà mình đã đảm nhiệm nếu không có lí do chính đáng, không được tiết lộ bí mật mà mình biết được trong khi làm nhiệm vụ.

3. Những người không được bào chữa

a) Người đã tiến hành tố tụng vụ án đó; người thân thích của người đã hoặc đang tiến hành tố tụng vụ án đó;

b) Người tham gia vụ án đó với tư cách là người làm chứng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật;

c) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người bị kết án mà chưa được xoá án tích, người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc.

4. Giải đáp có liên quan

1. Quyền bào chữa trong tố tụng hình sự là gì?
Quyền bào chữa trong tố tụng hình sự là tổng hòa các hành vi tố tụng do người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị kết án thực hiện trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật nhằm phủ nhận một phần hay toàn bộ sự buộc tội của đơn vị tiến hành tố tụng, làm giảm nhẹ hoặc loại trừ trách nhiệm hình sự của mình trong vụ án hình sự.

2. Vì sao cần phải mời Luật sư ngay khi bắt giữ trong vụ án hình sự?

Tuy ở Việt Nam “Quyền giữ im lặng” chưa được áp dụng. Nhưng để tránh oan sai, và đảm bảo tình trạng tốt nhất cho nghi can, người bị tạm giữ, bị can… gia đình cần thuê ngay một luật sư để bào chữa cho người thân của mình. Tất nhiên, không phải ai cũng điều kiện để thuê luật sư. Vì vậy, nếu bạn thực sự là gia đình khó khăn hãy tìm đến các trung tâm trợ giúp pháp lý miễn phí, luật sư miễn phí để được hỗ trợ.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời về “Luật sư bào chữa là gì? Các quy định pháp luật về người bào chữa” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì câu hỏi hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ và trả lời một cách tốt nhất.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com