Luật tư là gì? Luật công là gì?

Hiện nay, hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia thường chia thành Luật tư và Luật công? Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về hai khái niệm này. Để giúp các bạn có thêm kiến thức về vấn đề này, hãy cùng Công ty Luật LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây !.

1. Luật tư là gì? 

Luật tư là tổng thể những quy phạm pháp luật điều chỉnh hành vi của các chủ thể dựa trên các quy phạm của luật dân sự. Luật tư là luật liên quan đến quan hệ giữa các cá nhân, hay là đến lợi ích của các cá nhân, chẳng hạn như luật về hợp đồng.

Nó khác biệt với luật công (bao gồm cả luật hình sự), mà liên quan đến đến lợi ích của nhà nước và lợi ích công cộng, hoặc quan hệ có tính thứ bậc (không bình đẳng) giữa nhà nước và công dân.

Nói tổng quát, luật tư liên quan đến quan hệ giữa các cá nhân, hoặc cá nhân và nhà nước trong quan hệ bình đẳng, còn luật công thì dính líu tới quan hệ giữa nhà nước và dân chúng nói chung.

2. Luật công là gì?

Luật công là một phần của luật pháp mà cai quản quan hệ giữa cá nhân và chính phủ, và những quan hệ giữa các cá nhân mà có liên quan trực tiếp đến xã hội.

Luật công bao gồm ba bộ phận là luật hiến pháp, luật hành chính và luật hình sự:

– Luật hiến pháp bao gồm các ngành khác nhau của nhà nước: Hành pháp, lập pháp và tư pháp.

– Luật hành chính điều chỉnh thương mại quốc tế, sản xuất, ô nhiễm, thuế, và tương tự.

– Luật hình sự liên quan đến các biện pháp trừng phạt của nhà nước đối với các cá nhân hoặc công ty nhằm đạt được công bằng và trật tự xã hội.

3. Giải đáp có liên quan

1. Sự khác biệt của Luật công và Luật tư là gì?
– Luật công chi phối cá nhân, công dân hoặc tập đoàn và nhà nước, trong khi luật tư áp dụng cho cá nhân.

– Luật công giao dịch với phạm vi lớn hơn, trong khi luật tư liên quan đến phạm vi cụ thể hơn.

– Luật công liên quan nhiều hơn đến các vấn đề ảnh hưởng đến công chúng hoặc chính nhà nước, trong khi đó, luật tư nhân tập trung nhiều hơn vào các vấn đề ảnh hưởng đến các cá nhân hoặc tập đoàn tư nhân.

2. Ý nghĩa khi phân biệt luật tư và luật công là gì?

Phân định ranh giới giữa luật công và luật tư là việc làm cần thiết và có ý nghĩa nhiều mặt cả về mặt lý luận và thực tiễn. Về lý luận, việc phân chia này sẽ giúp xây dựng và đảm bảo sự thống nhất, chặt chẽ của cả hệ thống pháp luật. Về thực tiễn, nó cũng giúp định hướng việc xây dựng, ban hành và đặc biệt là hoạt động áp dụng đúng pháp luật.

Để giải quyết hoặc áp dụng đúng đắn pháp luật, nhiều vấn đề pháp lý phát sinh trên thực tiễn đòi hỏi chủ thể áp dụng pháp luật phải có am hiểu một cách trọn vẹn các qui định pháp luật của cả luật công và luật tư.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời về “Luật tư là gì? Luật công là gì?” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì câu hỏi hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ và trả lời một cách tốt nhất.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com