Luật tục là gì? (cập nhật 2023) – Công ty Luật LVN Group

Khái niệm về luật tục là gì? Các quy định liên quan đến luật tục được điều chỉnh thế nào? Hãy cùng Công ty Luật LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây. Chúng tôi sẽ gửi tới thông tin chi tiết để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn !.

1. Luật tục là gì?

Luật tục là phong tục, tập cửa hàng trong quá trình hình thành và phát triển của một cộng đồng dần dần chuyển hóa thành luật lệ, quy ước chung của cộng đồng đó. Luật tục là một cách thức của tri thức bản địa, tri thức địa phương được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài qua kinh nghiệm ứng xử với môi trường và xã hội đã được định hình dưới nhiều dạng thức khác nhau, được truyền từ đời này sang đời khác qua trí nhớ, qua thực hành sản xuất và thực hành xã hội. Nó hướng đến việc hướng dẫn, điều chỉnh và điều hoà các quan hệ xã hội, quan hệ con người với môi trường thiên nhiên. Những chuẩn mực ấy được cả cộng đồng thừa nhận và thực hiện tạo nên sự thống nhất và cân bằng xã hội của mỗi cộng đồng.

Luật tục có thể tồn tại bằng truyền miệng hoặc được ghi thành văn bản. Văn bản luật tục có thể tồn tại dưới cách thức đơn giản như “hương ước” nhưng cũng có thể được xây dựng dưới dạng bộ luật như Bộ luật tục của dân tộc Êđê có 11 chương với 236 điều.

Luật tục khác với tập cửa hàng thông thường là có tính bắt buộc thực hiện. Luật tục là pháp luật của các cộng đồng làng xã hoặc của cả một cộng đồng dân tộc thiểu số.

2. Các loại luật tục

Luật tục được chia thành các loại sau đây:

– Luật tục được cố định dướng dạng lời nói vần (văn vần) được truyền miệng từ đời này sang đời khác, ví dụ như; Luật tục Êđê, M’nông, Mạ, Stiêng, Bana, Giarai.

– Luật tục đã được cố định và ghi chép bằng văn tự, đó là hương ước của người Việt, Hịt khỏng bản mường của người Thái, lệ tục của người Chăm.

– Luật tục hay Lệ tục đã tương đối định hình, những chưa cố định thành lời văn vần hay thành văn bản, mà vẫn chỉ là sự ghi nhớ và thực thi của cộng đồng. Loại này phổ biến ở hầu hết các tộc người, rất khó phân biệt nó với phong tục và lệ tục cổ truyền.

3. Những quy định về Luật tục

Luật tục là những chuẩn mực xã hội, giới hạn hành vi ứng xử của mỗi cá nhân và cả cộng đồng sao cho phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng. Luật tục không phản ánh ý chí và nguyện vọng của một giai cấp một tầng lớp xã hội mà phản ánh ý chí và nguyện vọng của toàn thể cộng đồng, vì thế nó không phải công cụ nhằm duy trì địa vị thống trị xã hội của một giai cấp, mà là công cụ điều chỉnh và điều hòa các quan hệ xã hội giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với gia đình – dòng họ, giữa cá nhân với buôn làng, với xã hội, với tự nhiên và cả với các lực lượng siêu nhiên… nhằm ổn định một trật tự có lợi cho toàn thể cộng đồng. 

Luật tục bao hàm và cụ thể hóa các chuẩn mực về đạo đức, pháp lý xã hội, tạo nên các giá trị văn hóa, tinh thần, truyền thống của dân tộc, không ngừng được củng cố trong tiến trình phát triển lịch sử. Trên thực tiễn, luật tục là cơ chế tự phê chuẩn các điều luật và quy định quá trình vận hành của nó. Luật tục không phải là kết quả ban hành của một cá nhân hay một quyền lực tối thượng với bộ máy đặc biệt để bắt buộc thực hiện, mà nó là một tập hợp những điều luật liên quan đến niềm tin và tính thực thi của cả cộng đồng. Nó được chấp nhận một cách đương nhiên và những người thi hành cũng như những người phải tuân thủ đã không đặt ra những nghi ngờ về nó. Nó tồn tại dai dẳng từ đời này sang đời khác, là sự tiếp diễn, sự kế cận của các thế hệ, một sự hợp thành ôm đồm cả người sống, người chết và thế giới thần thánh. 

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời về “Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn sai thuế suất” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì câu hỏi hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ và trả lời một cách tốt nhất.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com