Mã hóa (ENCODING) là gì? (Cập nhật 2023)

Khái niệm mã hóa (ENCODING) thường được sử dụng trong các hoạt động của tổ chức ngân hàng. Khái niệm này được sử dụng ngày một nhiều hơn trong hoạt động chuyển đối số liên quan đến hoạt động chứng khoán, giao dịch điện tử. Vậy Mã hóa (ENCODING) là gì? Mời quý bạn đọc cùng LVN Group nghiên cứu nội dung này trong nội dung trình bày dưới đây.

Mã hóa (ENCODING) là gì? (Cập nhật 2023)

1. Mã hóa (ENCODING) là gì?

Mã hóa (ENCODING) là việc đánh dấu số tiền bằng các đặc điểm mà máy có thể đọc – NHẬN DIỆN ĐẶC ĐIỂM MỰC TỪ (MICR) trên chi phiếu được gởi thông qua hệ thống ngân hàng để nhằm mục đích thu tiền, cũng như những chi phiếu được ký gởi tại cùng ngân hàng từ đó được rút ra. Mã hóa (ENCRYPTION) là việc chứa thông tin nhạy cảm như số tài khoản hoặc mã truy cập để ngăn ngừa sử dụng trái phép.

Tiêu chuẩn mã hóa dữ liệu (ES) là cách thức mã hóa được ngành tài chính chấp nhận, yêu cầu duy trì thông tin xảy ra trong máy tính hoặc trong thiết bị đầu cuối trước khi truyền đi.

Vì vậy, Encoding là quá trình chuyển đổi dữ liệu từ dạng này sang dạng khác. Trong khi “mã hóa” có thể được sử dụng như một động từ, nó thường được dùng như một danh từ, và đề cập đến một loại hình cụ thể của dữ liệu được mã hóa. Có một số loại mã hóa, bao gồm cả mã hóa hình ảnh, mã hóa âm thanh và video, và mã hóa ký tự.

Có thể phân biệt Encoding với Encryption như sau:

Encoding là quá trình chuyển đổi dữ liệu từ một định dạng này sang một định dạng khác bằng cách sử dụng một phương pháp một bảng mã đã được công bố công khai. Mục đích của việc chuyển đổi này là để tăng khả năng sử dụng các dữ liệu đặc biệt là trong các hệ thống khác nhau.

– Encryption cũng là một quá trình chuyển đổi dữ liệu được sử dụng các thuật toán mã hóa. Nó chuyển đổi các dữ liệu ban đầu thành một định dạng mà chỉ có thể giải mã được nếu có khóa phù hợp. Mục đích củamã hóa là để bảo mật thông tin, người có quyền được xem mới xem được.

2. Mã số tài khoản (LVN GroupOUNT NUMBER) là gì ?

Mã số tài khoản là mã số xác định chủ sở hữu tài khoản. Các mã sô’ tài khoản có số lượng con số tiêu chuẩn hóa, và có thể chứa các thông tin được mã hóa cho các mục đích bảo mật nội bộ.

3. Mã hóa sai (MISENCODED) là gì?

Mã hóa sai có thể hiểu là khoản thanh toán được nhập mã số không chính xác trong bộ phận kiểm chứng và chuyển tiếp của ngân hàng với số tiền không đúng. Chi phiếu mã hóa sai sẽ bị từ chối sẽ được xử lý thủ công như một mục ngoại lệ.

4. Số tài khoản cơ bản (PRIMARY LVN GroupOUNT NUMBER – PAN) là gì?

Số tài khoản cơ bản là mã số gồm 14 hay 16 chữ số được in nổi trên bề mặt của thẻ ngân hàng, và cũng được mã hóa trên DẢI TỪ. Số tài khoản ban đầu là số kết hợp gồm: số NHẬN DẠNG NGÀNH CHÍNH của công ty phát hành thẻ; số nhận dạng tài khoản cá nhân, bao gồm một phần của số tài khoản; và CHỮ số CHI PHIẾU (CHECK DIGIT) hay mã sô’ xác định tính chân thực của số tài khoản được in nổi.

5. Bằng chứng và chuyển đi (PROOF AND TRANSIT) là gì?

Việc thu tiền và đối chiếu các chi phiếu, hối phiếu, và giấy nợ. Dạng bằng chứng xưa nhất là bằng chứng của giao dịch viên, hay việc cân đối vị thế tiền mặt của giao dịch viên tại thời gian đóng cửa ngày công tác. Trong việc xử lý chi phiếu, việc bằng chứng và chuyển đi được kết hợp thành một hoạt động duy nhất có liên quan đến thiết bị phân loại chi phiếu tốc độ cao, Máy ĐỌC/ PHÂN LOẠI phân biệt các chi phiếu thành các nhóm khác nhau, như các chi phiếu phải trả bởi các ngân hàng khác, và các chi phiếu phải trả bởi cùng một ngân hàng. Các chi phiếu đến các ngân hàng khác, được biết đến như là HẠNG MỤC CHUYỂN ĐI, được mã hóa với số tiền trong dòng MICR. Nhận dạng ký tự bằng mức từ tính và được chuyển đến hãng thanh toán bù trừ để được trình cho ngân hàng chi trả. Bằng chứng và chuyển đi là cõng việc tự động cao, và làm cho chi phiếu thành một cơ chê’ thanh toán rất cạnh tranh, có giá thấp.

6. Máy đọc/Phân loại (READER/SORT) là gì?

Máy móc phân loại các chi phiếu nhận đựợc từ giao dịch viên ngân hàng hay từ các ngân hàng khác, phân loại chúng thành các loại khác nhau. Các chi phiếu trả bởi ngân hàng khác được lọc ra trước tiên, và được nhóm với nhau trong BẢN DANH SÁCH để trình cho các ngân hàng khác. Các chi phiếu trả bởi ngân hàng bên ngoài được xử lý trước tiên, để đáp ứng hạn cuối của trung tâm thanh toán bù trừ địa phương. Các chi phiếu chi trả nội bộ được chọn ra sau. Máy đọc/ phân loại là thiết bị chủ yếu trong việc chuẩn bị DANH MỤC gửi cho các ngân hàng khác. Nó phân loại, mã hóa các chi phiếu, giao các chi phiếu.

Trên đây là nội dung Mã hóa (ENCODING) là gì? và các nội dung có liên quan. Mong rằng nội dung trình bày sẽ gửi tới thêm nhiều thông tin bổ ích cho quý bạn đọc. Mọi câu hỏi vui lòng liên hệ công ty luật LVN Group để được trả lời và tư vấn một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com