Mất giấy sang tay nhưng có kê khai và đóng thuế có được cấp QSDĐ

1. Chị D câu hỏi:

Kính thưa luật

Cha tôi có mua 2 công ruộng vào năm 1989 có viết giấy sang tay đến năm 1992 thì được UBND phường quản lý mảnh đất đó cấp cho một quyển sổ kê khai diện tích và thu thuế đất nông nghiệp gia đình tôi đang sử dụng ổn định đến nay. Nhưng đến năm 2002 thì cha tôi mất nên giấy sang tay đã bị mất. Chỉ tìm thấy quyển sổ kê khai diện tích và đóng thuế đất nông nghiệp cộng với biên lai thu thuế.

Bây giờ tôi có thể dùng quyển sổ cộng với biên lai thu thuế để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Thủ tục thế nào mong luật sư tư vấn cho tôi. Tôi xin chân thành cám ơn

2. Luật sư C trả lời:

Chào bạn!
Trường hợp của bạn, nếu đất không có tranh chấp thì đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cha – mẹ bạn.
Bạn nên liên hệ với cán bộ địa chính ở địa phương để được hướng dẫn…

Về thủ tục:

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định tại Nghị định 88/2009/NĐ-CP và thông tư số 20/2010/TT-BTNMT như sau:

– Cơ quan tiếp nhận và trả Giấy chứng nhận: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã.

– Hồ sơ:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

b) Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai (nếu có);

c) Giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở theo hướng dẫn tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8 của Nghị định này đối với trường hợp tài sản là nhà ở;

d) Giấy tờ về quyền sở hữu công trình xây dựng theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 9 của Nghị định này đối với trường hợp tài sản là công trình xây dựng;

đ) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của pháp luật (nếu có);

e) Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ quy định tại các điểm b, c và d khoản này đã có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng).

Thời hạn nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Không quá năm mươi (50) ngày công tác

Về nghĩa vụ tài chính:

1.1. Về tiền sử dụng đất: Do đất nhà bạn đã nằm trong sổ địa chính tên cha bạn vì vậy căn cứ vào Khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai, gia đình bạn không phải đóng tiền sử dụng đất.

1.2. Về phí trước bạ: Theo quy định tại Nghị định số 176/1999/NĐ-CP, Nghị định số 80/2008/NĐ-CP, thông tư số 68/2010/TT-BTC, gia đình bạn phải nộp lệ phí trước bạ khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phí trước bạ là 0,5% giá trị đất theo khung giá nhà nước do UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành.

3. Chị D câu hỏi:

Xin cám ơn luật sư rất nhiều. Chúc luật sư có 1 ngày công tác vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc trong công việc. Luật sư cho em hỏi tiếp 1 sốc việc như sau:
Mảnh đất đó của nhà em hiện đang bị quy hoạch giải tỏa làm đường 1 phần. Theo em được biết thì em có thể tách phần không bị dính quy hoạch để xin GCN. Mong luật sư có thể tư vấn cho em về thủ tục tách phần không bị quy hoạc để xin GCN. Việc gia đình em có quyển sổ kê khai diện tích và thu thế đất nông ngiệp+ biên lai thuế co giát trị pháp ly thế nào mong luật sư có thể tư vấn cho em. Em chân thành cám ơn luật sư rất nhiều

4. Luật sư C trả lời:

Chào bạn!
Trường hợp của bạn thì không phải làm thủ tục tách thửa đâu mà làm luôn thủ tục xin cấp giấy chứng nhận
Đối với diện tích nằm trong quy hoạch lộ giới thì phần này không được công nhận.
“quyển sổ kê khai diện tích và thu thế đất nông ngiệp+ biên lai thuế” có giá trị chứng minh nguồn gốc đất là của gia đình bạn.

Tốt nhất bạn nên nhờ dịch vụ làm thì hay hơn.

5. Chị T câu hỏi:

Gia đình tôi có một mảnh đất cấp từ năm 1991 trong giấy tờ đất cấp có 100m2 đất ở không có đất vườn nhưng thực tiễn gia đình tôi đã nộp thuế cho nhà nước là 170 m2 đất ở .chia thành 2 hộ bố mẹ cho con cái năm 2005. tôi đã được cấp phép xây dựng căn nhà 3 tầng trên đất. theo văn bản kiểm kê quỹ đất thì khu đất trên đã có trong bản đồ là 2 hộ và diện tích mỗi hộ là 102m2. hiện nay tôi muốn làm sổ đỏ nhưng phường xã đã nói là tôi phải nộp toàn bộ số đất thừa không có trong giấy cấp đất ngày xưa quy theo giá đất tại thời gian này rất nhiều tiền. xin luật sư tư vấn cho tôi thành phố phường trả lời thế là đúng hay sai. tôi xin chân thành cảm ơn nhiều

6. Luật sư C trả lời:

Chào bạn!
Bạn có thể cho biết là gia đình bạn sử dụng 170m2 đất từ năm nào? Bạn bắt đầu nộp thuế từ năm nào? Vì để xác định có đóng tiền sử dụng đất được không, căn cứ vào thời điểm sử dụng đất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com