MẪU CÔNG VĂN KHÔNG THAM GIA CÔNG ĐOÀN ( CẬP NHẬT 2023)

Việc tham gia được không tham gia tổ chức công đoàn xuất phát từ sự tự nguyện của những cá nhân người lao động, họ có nhu cầu, có sự tự nguyện gia nhập hoặc hoạt động trong tổ chức công đoàn mà không ai có thể ép buộc hoặc ngăn cấm người lao động không được phép tham gia tổ chức công đoàn. Cũng chính từ nguyên nhân đó, nội dung trình bày hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn một Mẫu công văn không tham gia công đoàn (Cập nhật 2023) và một số thủ tục liên quan đến nó, để thể hiện một trong những ý chí trên của người lao động.

1.Mẫu công văn không tham gia công đoàn (Cập nhật 2023)

Gia nhập công đoàn là rất cần thiết đối với người lao động vì công đoàn hiện nay có vai trò cần thiết trong việc uỷ quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ nghĩ như vậy, một số bộ phận người lao động vẫn còn không có niềm tin vào công đoàn, nên họ không muốn tham gia vào cách thức tố chức này. Vậy, câu hỏi đặt ra là, nếu nó không bắt buộc để tất cả mọi người lao động phải tham gia, hoặc khi người lao động nếu không có nhu cầu cầu tham gia thì làm thế nào để từ chối? Và mẫu công văn không tham gia công đoàn được quy định thế nào?

Mời các bạn cùng kham khảo mẫu đơn dưới đây:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————–
ĐƠN XIN KHÔNG THAM GIA CÔNG ĐOÀN
                                               Kính gửi: …………….
                                       – Căn cứ Luật công đoàn năm 2012.
– Căn cứ …………………………………………………………………………….
Tên tôi là: ………………………………………Sinh ngày ….tháng ……năm……
CMND/thẻ CCCD số ……………… Ngày cấp…/…/…. Nơi cấp (tỉnh, TP) …….
Địa chỉ thường trú:………………………………………………………………….
Chỗ ở hiện nay ………………………………………….…………………………….
Điện thoại liên hệ: ……………………………………………….……………………
Tôi xin trình bày với Công đoàn một việc như sau:
Tôi là…………………………………………………………………………….…….
Hiện đang công tác tại ……………………………………………………………….…
Ngày gia nhập công đoàn doanh nghiệp: …………………………………………………
Trình bày nội dung sự việc của bản thân đề nghị:
…………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..
Nên tôi làm đơn này để xin được không tham gia Công đoàn.
                                     Tôi xin cam kết những thông tin tôi đã khai trên là sự thật. Kính mong …… xem xét và giải quyết đề nghị của tôi.Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Người làm đơn
 (Ký và ghi rõ họ tên)

 

 

2.Nội dung quy định

Tương tự như những mẫu đơn khác, Mẫu công văn xin không tham gia công đoàn cũng có những nội dung quy định bắt buộc mà người muốn làm đơn bắt buộc phải thực hiện đúng và trọn vẹn. Căn cứ:

  • Phần quốc hiệu tiêu ngữ là bắt buộc phải có và không thể thiếu trong mọi loại đơn; địa điểm và ngày tháng năm viết đơn được trình bày ở dưới quốc hiệu tiêu ngữ, trình bày ở góc phải của đơn.
  • Tên của đơn được trình bày bằng chữ in hoa có dấu và căn giữa của đơn, cụ thể là: ĐƠN XIN KHÔNG THAM GIA CÔNG ĐOÀN
  • Phần kính gửi: ở đây là kính gửi ban chấp hành công đoàn cơ sở nơi mà người viết đơn đang tham gia, có thể là tham gia công đoàn ở trường học, tham gia công đoàn ở công ty, doanh nghiệp, …
  • Căn cứ để viết đơn: căn cứ ở đây là căn cứ vào luật công đoàn, căn cứ….
  • Thông tin của người viết đơn xin rút khỏi ban chấp hành công đoàn gồm có họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân hoặc là thẻ căn cước công dân ngày cấp và nơi cấp.
  • Thông tin về địa chỉ thường trú, chỗ ở hiện nay: cần ghi trọn vẹn số nhà, ngõ, xã phường, quận, huyện, tỉnh, thành phố; số điện thoại để liên hệ.
  • Nơi công tác công tác: ghi cụ thể tên công ty, đơn vị, doanh nghiệp và người viết đơn đang công tác, công tác; ghi ngày tháng năm gia nhập công đoàn.
  • Lý do viết đơn xin rút khỏi ban chấp hành công đoàn: Phần này người viết đơn cần trình bày ngắn gọn về lý do xin viết đơn xin rút khỏi công đoàn, tránh việc trình bày lý do quá dài dòng, tràn lan không rõ về lý do xin rút khỏi ban chấp hành công đoàn.
  • Đây là nội dung cần thiết nhất trong đơn nên khi viết thì người lao động cần phải lưu ý để đơn có thể được ban chấp hành công đoàn giải quyết một cách nhanh chóng nhất.
  • Sau khi đã trình bày lý do thì người viết đơn sẽ cam đoan về những thông tin đã viết trong đơn sau đó ký vào đơn đó.

3.Vai trò của tổ chức Công đoàn

Tổ chức Công đoàn được thành lập với mục đích là uỷ quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, chính vì lẽ đó, vai trò của tổ chức công đoàn đối với người lao động vô cùng to lớn, đáng phải kể đến là một trong những vai trò cần thiết sau:

  • Thứ nhất, Công đoàn cơ sở thực hiện vai trò uỷ quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động.
  • Thứ hai, Công đoàn tham gia, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động, quy chế dân chủ ở doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức
  • Thứ ba, Công đoàn tham gia, hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động. Khi xảy ra tranh chấp lao động về lợi ích, Công đoàn là tổ chức phối hợp, lãnh đạo người lao động tiến hành đình công.
  • Thứ tư, Công đoàn tham gia đối thoại, hợp tác với người sử dụng lao động xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức.  Trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tổ chức Công đoàn có vai trò điều hoà và ổn định quan hệ lao động xã hội, đây là vai trò không một tổ chức nào khác có thể thay thế. Bởi vì, Công đoàn là uỷ quyền một bên của quan hệ lao động, thiếu Công đoàn không thể tạo thành quan hệ lao động hoàn chỉnh.

4.Một số câu hỏi liên quan thường gặp?

-Công đoàn là gì?

Công đoàn là tổ chức chính trị, xã hội của giai cấp công nhân và người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện uỷ quyền cho người lao động cùng với đơn vị nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tham gia vào quản lý kinh tế – xã hội; tham gia thanh tra kiểm tra hoạt động của đơn vị nhà nước.

-Có thể ra khỏi tổ chức Công đoàn được không?

Việc tham gia Công đoàn là hoàn toàn tự nguyện, dựa trên ý chí của người lao động. Không hề có một quy định nào của pháp luật quy định rằng người lao động phải tham gia tổ chức Công đoàn. Cơ quan sẽ không có quyền ép bạn tham gia vào công đoàn hay ngăn cản việc người lao động rút khỏi công đoàn nếu chính bản thân người lao động không còn mong muốn và nhu cầu tiếp tục ở trong công đoàn. Với quy định này, người lao động có thể xin thôi tham gia tổ chức công đoàn ở đơn vị. Người lao động chỉ cần thông báo với tổ chức Công đoàn tham gia, nêu rõ lý do muốn xin thôi tham gia tổ chức Công đoàn, để làm thủ tục xóa tên và thu lại thẻ đoàn viên theo hướng dẫn của pháp luật.

-Phí công đoàn là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 191/2013/NĐ-CP quy định đối tượng đóng kinh phí công đoàn và Điều 5 Nghị định 191/2013/NĐ-CP quy định mức phí công đoàn.Vì vậy, theo hướng dẫn trên, doanh nghiệp không phân biệt đã có hay không có tổ chức công đoàn cơ sở đều phải đóng kinh phí công đoàn là 2% trên quỹ tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.

-Có bắt buộc phải thành lập tổ chức công đoàn ở công ty không?

Việc thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp là không bắt buộc đối với doanh nghiệp tuy nhiên, trong các doanh nghiệp thì nên khuyến khích cho người lao động thành lập và tham gia tổ chức công đoàn vì tổ chức công đoàn là tổ chức cân bằng lợi ích giữa người lao động với người sử dụng lao động.

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com