Mẫu giấy báo nợ theo Thông tư 200

Giấy báo nợ là một trong những chứng từ phổ biến được ngân hàng phát hành để đảm bảo hoạt động kế toán công nợ giữa các doanh nghiệp với nhau. Bên cạnh đó với việc có ngân hàng làm trung gian thì giấy báo nợ phần nào cũng thể hiện được sự an toàn trong các giao dịch phát sinh. LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu nội dung trình bày Mẫu giấy báo nợ theo Thông tư 200

Mẫu giấy báo nợ theo Thông tư 200

1. Giấy báo nợ là gì?

Giấy báo nợ, tên gọi dùng trong Tiếng Anh là Debit Note, giấy báo nợ là loại chứng từ do ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán phát hành, giấy báo nợ nhằm mục đích thông báo cho chủ tài khoản biết số tiền trong tài khoản giảm và những nội dung của giao dịch thanh toán.

Giấy báo nợ có thể được gửi tới bằng các phương tiện khác nhau như sau:

  • Phát hành bằng giấy gửi đến bưu
  • Phát hành thư điện tử qua

2. Mẫu giấy báo nợ theo Thông tư 200

Thông tư 200/2014/TT-BTC không ban hành mẫu giấy báo nợ. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc mẫu C6-19/KB Giấy báo nợ được ban hành Thông tư 19/2020/TT-BTC sửa đổi Thông tư 77/2017/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán Ngân sách nhà nước và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước.

GIẤY BÁO NỢ

Ngày … tháng … năm …..

Kính gửi: ………………………………………………………………………………

Mã ĐVQHNS: ………………………………………………………………………..

KBNN ………………….. xin thông báo đã ghi nợ tài khoản………………………. của Quý đơn vị

Số tiền bằng số: ………………………………………………………………………

Số tiền bằng chữ: …………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

Nội dung: ….…………………………………………………………………………

3. Đặc điểm của giấy báo nợ

Những đặc điểm của giấy báo nợ gắn liền với các hoạt động kế toán về công nợ của doanh nghiệp. Đặc điểm cơ bản của giấy báo nợ bao gồm:

  • Giấy báo nợ được ngân hàng phát hành để thông báo về việc ghi nợ được thực hiện trên tài khoản của doanh nghiệp đi kèm cùng với lý do cụ thể.
  • Giấy báo nợ không bắt buộc đối với người bán – người mua nhưng đối với các doanh nghiệp thì chứng từ này được dùng làm căn cứ để ghi sổ sách và đối chiếu kiểm tra khi cần thiết hoặc lưu trữ nội bộ.
  • Giấy báo nợ được lập như một hóa đơn thông thường và hiển thị số tiền dương.
  • Giấy báo nợ cũng có thể xem là chứng từ đóng vai trò nhắc nhở về một khoản tiền sắp đến hạn của doanh nghiệp.

Lưu ý: Ngân hàng chỉ phát hành giấy báo nợ khi công ty cần thanh toán một khoản nợ đã ra lệnh chi hoặc một khoản phí mà ngân hàng phải thu theo hướng dẫn trước đó.

4. So sánh giấy báo nợ với giấy báo có và ủy nhiệm chi

4.1 Giấy báo nợ với giấy báo có

Tuy giấy báo nợ và giấy báo có đều là những loại chứng từ do ngân hàng phát hành nhưng 2 loại này có những điểm khác nhau

4.2 Giấy báo nợ với ủy nhiệm chi

Trong nghiệp vụ kế toán công nợ thì giấy báo nợ và ủy nhiệm chi là 2 loại chứng từ cần thiết. Tuy nhiên hai chứng từ này có những điểm khác biệt cơ bản như sau:

3. Giải đáp có liên quan

Cách hoạt động của giấy báo nợ là gì?

Giấy báo nợ thường được sử dụng trong các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Ghi chú cho người mua biết rằng người bán đã ghi nợ tài khoản của họ.

Chúng tách biệt với hóa đơn vì chúng thường được định dạng dưới dạng chữ cái và có thể không yêu cầu thanh toán ngay lập tức. Điều này đúng khi giấy báo nợ được sử dụng để thông báo cho người mua về các nghĩa vụ nợ sắp tới dựa trên số tiền chưa được lập

Giấy báo nợ tiếng Anh là gì? 

Giấy báo nợ tiếng Anh là Debit Note

Thông tư 200/2014/TT-BTC còn hiệu lực không?

Hết hiệu lực một phần. Được sửa đổi bổ sưng bởi Thông tư 75/2015/TT-BTC

Trên đây là nội dung chi tiết Mẫu giấy báo nợ theo Thông tư 200 Hi vọng nội dung trình bày mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Liên hệ với LVN Group nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý như dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp, tư vấn nhà đất … để được đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiêm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com