MẪU PHIẾU CHI THEO THÔNG TƯ 200 ( CẬP NHẬT)

Trong hoạt động của các doanh nghiệp, các đơn vị khi phải chi tiền ra để giải quyết một công việc nào đó thì sẽ cần sử dụng mẫu phiếu chi. Mẫu phiếu chi  là một trong những mẫu phiếu được sử dụng thường xuyên nhất trong công việc thường ngày của chuyên viên kế toán, nhưng không phải ai cũng sẽ nắm rõ được về Mẫu phiếu chi đó có phải là mẫu được cập nhật hiện hành mới nhất được không? Chính vì vậy, để tránh những vấn đề không cần thiết trong quá trình tổng kết thu chi của một doanh nghiệp, đơn vị hay tổ chức… thì nội dung trình bày hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn một Mẫu phiếu chi theo thông tư 200 (Cập nhật 2023), mẫu phiếu được cập nhật mới nhất gần đây.

1.Mẫu phiếu chi theo thông tư 200 ( cập nhật 2023)

Mẫu phiếu chi được hiểu là một trong những chứng từ cần thiết và cần thiết trong ngành kế toán cũng như trong những công việc kế toán. Bên cạnh đó mẫu phiếu chi excel được lập nhằm để quản lý chi tiêu của doanh nghiệp, đây được coi như là chứng từ kế toán tiền mặt của doanh nghiệp. Mẫu phiếu chi mới nhất thường được lập bởi các kế toán của doanh nghiệp khi có phát sinh tiền mặt. Phiếu chi có vai trò vô cùng cần thiết trong việc kiểm soát nguồn tiền của doanh nghiệp đó, nguồn thu chi trong doanh nghiệp. Mời các bạn cùng kham khảo Mẫu phiếu chi dưới đây là mẫu có sẵn được ban hành theo Thông tư 200 (cập nhật 2023) để hiểu rõ hơn về công dụng của loại mẫu phiếu này:

 

Họ và tên người nộp tiền:………………………………………………………………..

Địa chỉ……………………………………………………………………………..……

Lý do nộp ………………………………………………………………………………..

Số tiền………………………….……………………………………………. (Viết bằng chữ) ………

Kèm theo……………………………………………………Chứng từ gốc.

Đã nhận đủ số tiền (viết bằng chữ): ………………………………………………

+ Tỷ giá ngoại tệ (vàng bạc, đá quý): ……………………………………………

+ Số tiền quy đổi: ………………………………………………………………………

(Liên gửi ra ngoài phải đóng dấu)

2.Hướng dẫn cách ghi mẫu phiếu chi chuẩn chỉnh nhất

Khi thực hiện ghi mẫu phiếu chi, kế toán cần phải tuân thủ thực hiện trọn vẹn các bước sau:

  • Ghi rõ tên đơn vị và địa chỉ đơn vị ở góc trên bên trái phiếu chi
  • Ghi rõ số phiếu và ngày, tháng, năm lập phiếu
  • Dòng “Họ tên người nhận tiền”: Ghi rõ họ tên người nhận tiền
  • Dòng “Địa chỉ”: Ghi rõ địa chỉ và đơn vị công tác của người nhận tiền
  • Dòng “Lý do chi”: Ghi rõ nội dung chi tiền: Chi trả lương tháng 05/2023, chi mua văn phòng phẩm… 
  • Dòng “Số tiền”: Ghi rõ số tiền cả bằng số và bằng chữ để tránh sửa chữa
  • Dòng “Kèm theo”: Ghi số chứng từ gốc kèm theo (chi tiết tên từng loại chứng từ kèm theo)

*Lưu ý: Phiếu chi được lập thành 3 liên và chỉ sau khi có đủ chữ ký của người lập phiếu, giám đốc, thủ quỹ, kế toán trưởng thì mới được xuất quỹ.Khi nhận đủ số tiền người nhận tiền phải ghi số tiền đã nhận bằng chữ, ký và ghi rõ họ tên vào phiếu chi. Sau đó kế toán doanh nghiệp lưu 3 liên như sau:

  • Liên 1: Lưu ở nơi lập phiếu
  • Liên 2: Thủ quỹ dùng để ghi sổ quỹ và chuyển cho kế toán cùng với chứng từ gốc để vào sổ kế toán
  • Liên 3: Giao cho người nhận tiền

3.Ý nghĩa của việc thực hiện phiếu chi

Ngoài việc được hiểu là một trong những chứng từ cần thiết và cần thiết trong ngành kế toán cũng như trong những công việc kế toán, thì phiếu thu chi còn có những ý nghĩa cần thiết khác.

+ Thứ nhất, tạo sự minh bạch về tài chính.

+ Thứ hai, kiếm soát được nguồn tiền (chi phí) của doanh nghiệp.

+ Thứ ba, phiếu chi là một chứng từ để hạch toán những chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Dựa trên phiếu chi bộ phận kế toán có thể yêu cầu chuyên viên hoặc người thực hiện công việc gửi tới các chứng từ, hóa đơn nhằm kê khai và hạch toán thuế.

Vì vậy, có thể thấy rằng mẫu phiếu chi có ý nghĩa cần thiết trong quản lý và vận hành doanh nghiệp hoặc tổ chức. Nó có thể là văn bản, chứng từ quy kết trách nhiệm khi để xảy ra thất thoát về tài chính trong doanh nghiệp. Dựa trên số lượng phiếu chi đã được phát hành có thể tính toán được sổ quỹ tiền mặt để bộ phận tài chính, thủ quỹ, kế toán kiểm soát chéo hoạt động tài chính của nhau qua đó tạo ra sự minh bạch trong “sức khỏe tài chính” của doanh nghiệp.

4.Một số câu hỏi liên quan thường gặp?

-Phiếu thu chi là gì?

Phiếu chi là một văn bản hành chính do doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp, đơn vị nhà nước ban hành nhằm ghi nhận hoặc phê duyệt một khoản chi phí nào đó (chi tiền mặt) phục vụ những hoạt động thường ngày của tổ chức, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phiếu chi là một chứng từ được lập ra nhằm quản lý tài chính, hoạt động chi phí của tổ chức, doanh nghiệp.

-Phiếu chi có được công nhận là một chứng từ kế toán được không ?

Một phiếu thu được coi là một chứng từ kế toán khi đáp ứng các nội dung quy định của điều 16, luật kế toán năm 2015 hiện nay đang có hiệu lực thi hành.

-Thông thường in phiếu chi có mấy liên?

Việc in số lượng liên thường do mục đích quản lý của doanh nghiệp, thông thường phiếu chi có 3 liên:

+ Liên 1: Lưu ở nơi lập phiếu;

+ Liên 2: Thủ quỹ lưu dùng để ghi sổ quỹ và chuyển cho kế toán kèm theo chứng từ gốc để vào sổ kế toán;

+ Liên 3: Giao cho người nhận tiền.

-Khi nào cần sử dụng phiếu chi, phiếu thu?

Bất cứ hoạt động nào làm giảm, hoặc tăng tiền mặt thì bạn đều phải thực hiện viết phiếu chi, phiếu thu. Đồng thời bạn phải có lý do chính đáng, được xác thực cho hoạt động đó.

-Phiếu chi có cần đóng dấu không?

Theo quy định hiện nay khi lập phiếu chi thì cần phải có trọn vẹn chữ ký của người lập phiếu, người nhận tiền, kế toán, thủ quỹ, thủ trưởng và đóng dấu tròn trực tiếp nếu thủ trưởng ký, nếu vắng mặt thủ trưởng thì đóng dấu treo.

-Mẫu phiếu chi số 02 – TT là gì?

Phiếu chi (Phiếu chi tiền mặt) được lập để nhằm xác định các khoản tiền mặt, ngoại tệ thực tiễn xuất quỹ và làm căn cứ để thủ quỹ xuất quỹ, ghi sổ quỹ và kế toán ghi sổ kế toán. Nói cách khác Phiếu chi là chứng từ kế toán tiền mặt được kế toán lập khi doanh nghiệp có phát sinh nghiệp vụ chi bằng tiền mặt.

-Hoặc nếu bạn câu hỏi, Phiếu chi không đóng dấu có hợp lệ không?

Việc đóng dấu được không còn tùy thuộc vào từng trường hợp, và quy định cụ thể của từng doanh nghiệp hay tổ chức, nhưng theo quan điểm cá nhân, thi việc phiếu thu chi không đóng dấu thì không được xem là hợp lệ , vì nếu làm như thế sẽ không thể đảm bảo được rủi ro trong việc quản lý

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com