mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm mới nhất 2023

Xét xử là một trong những nhận thức khách quan của tòa án  trong việc áp dụng pháp luật nhằm việc tìm ra sự thật của vụ án. Vì tính chất của mình mà thường trong một vụ án hình sự sẽ được tiến hành hai cấp xét xử để có thể tìm ra sự thật, xử đúng người đúng tội, tránh việc hàm oan, đảm bảo quyền và lợi ích của các đương sự trong một vụ án dân sự. Xét xử vụ án hình sự là một giai đoạn độc lập trong tố tụng hình sự Việt Nam. Cơ sở pháp lý làm phát sinh thủ tục phúc thẩm chính là việc có kháng cáo, kháng nghị.  Việc thực hiện giải quyết kháng cáo, kháng nghị được thực hiện tại phiên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết có thể có rất nhiều lý do khiến cho vụ án không thể tiến hành giải quyết được nên tòa phải tiến hành ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm. Bài viết gửi tới mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm để các bạn cân nhắc.

Mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hình sự là gì?

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thì thẩm phán được phân công giải quyết có thể quyết định đình chỉ phúc thẩm vụ án hình sự hoặc tạm đình chỉ giải quyết vụ án định phúc thẩm.

Đình chỉ xét xử phúc thẩm là việc tòa án cấp phúc thẩm không tiếp tục tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án khi có những căn cứ pháp luật quy định và trong trường hợp này bản án, quyết định sơ thẩm không có hiệu lực pháp luật. Về bản chất thì đình chỉ xét xử phúc thẩm không làm chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên về mặt nội dung mà chỉ chấm dứt về thủ tục tố tụng. Do đó, sau khi hết thời gian chuẩn bị xét xử khi có đủ căn cứ theo hướng dẫn của pháp luật thì tòa án có thẩm quyền sẽ ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm. Việc đình chỉ xét xử phúc thẩm làm chấm dứt hoạt động xét xử phúc thẩm nhưng đồng thời làm phát sinh hiệu lực pháp luật và đảm quyết định sơ thẩm, theo đó những quyền và nghĩa vụ trong bản án quyết định sơ thẩm của đương sự và được tôn trọng và thi hành.

2. Tòa án tiến hành đình chỉ xét xử vụ án hình sự khi nào?

Trong một số trường hợp mà pháp luật quy định, tòa án sẽ tiến hành đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, cụ thể như sau:

  • Tòa án cấp phúc thẩm đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với vụ án mà người kháng cáo đã rút toàn bộ kháng cáo, Viện kiểm sát đã rút toàn bộ kháng nghị. Việc đình chỉ xét xử phúc thẩm trước khi mở phiên tòa do Thẩm phán chủ tọa phiên tòa quyết định, tại phiên tòa do Hội đồng xét xử quyết định. Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày Tòa án cấp phúc thẩm ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm.
  • Trường hợp người kháng cáo rút một phần kháng cáo, Viện kiểm sát rút một phần kháng nghị trước khi mở phiên tòa mà xét thấy không liên quan đến kháng cáo, kháng nghị khác thì Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng cáo, kháng nghị đã rút.
  •  Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm ghi rõ lý do đình chỉ và các nội dung theo hướng dẫn của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
  • Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra quyết định, Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm cho Viện kiểm sát cùng cấp, Tòa án đã xét xử sơ thẩm, người bào chữa, bị hại, đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo, kháng nghị.

 

3. Mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm mới nhất 2021

Nhằm giúp cho Hội đồng xét xử ban hành quyết định đình chỉ phúc thẩm đồng nhất, thống nhất mà 05/2017/NQ-HĐTP Nghị quyết ban hành một số biểu mẫu trong giai đoạn xét xử vụ án hình sự, xét lại bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật của bộ luật tố tụng hình sự quy định Mẫu số 52-HS Quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm (dùng cho Hội đồng xét xử). Để giúp quý bạn đọc có thể hiểu hơn về quyết định này mà chúng tôi xin gửi tới mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm để bạn có thể cân nhắc.

QUYẾT ĐỊNH

Đình chỉ việc xét xử phúc thẩm

TÒA ÁN ( ghi tên toà án xét xử phúc thẩm)………………………….

Thành phần Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm có: ( Họ tên của thẩm phán)

Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa: Ông (Bà)  

Các Thẩm phán: Ông (Bà)   

Ông (Bà)  

NHẬN THẤY:

Ngày…..tháng…..năm……, …………………………………… ( tư cách tố tụng của người kháng cáo) có đơn kháng cáo (Quyết định kháng nghị số:…/…/…ngày…tháng…năm…) đối với Bản án (Quyết định) số:( ghi cụ thể số và ký hiệu bản án)…………của Tòa án ( Tên tòa án xét xử sơ thẩm)……………. với nội dung( kháng cáo, kháng nghị)……………………………..

XÉT THẤY:

Tại phiên tòa phúc thẩm, người (những người) kháng cáo (Viện kiểm sát kháng nghị) đã rút toàn bộ kháng cáo (kháng nghị).

Căn cứ khoản 1 Điều 342 và Điều 348 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH:

  1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số:…/…/TLPT-HS ngày…tháng….năm…đối với bị cáo…………….. phạm tội (các tội)( ghi trọn vẹn tội danh được tuyên trong bản án hình sự sơ thẩm)……………………………………………….
  2. Bản án hình sự sơ thẩm số:…/…/HS-ST ngày…tháng…năm…của Tòa án(sơ thẩm) ………………… có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm. 

Trên đây là những vấn đề liên quan đến mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm. Tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng mà công ty Luật LVN Group xin gửi tới cho khách hàng dịch vụ Tư vấn mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm mới nhất. Nếu quý khách hàng còn gặp phân vân về mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm và muốn nhận được sự tư vấn liên quan đến thủ tục tiến hành phiên tòa phúc thẩm hình sự thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com