Mẫu trích lục khai tử bản sao

Trường hợp khi có người mất đi thì người thân của người đã mất này sẽ có nghĩa vụ tới Uỷ ban nhân dân nơi cư trú để thông báo đăng ký khai tử. Sau khi thông báo và hoàn thành các thủ tục đăng ký khai tử thì Uỷ ban nhân dân sẽ trả kết quả thủ tục đăng ký bằng tờ giấy chứng tử. Ngoài giấy chứng tử, trích lục khai tử cũng được dùng để chứng minh cho sự kiện một người đã chết. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ đề cập đến nội dung liên quan Mẫu trích lục khai tử bản sao. 

Căn cứ pháp lý 

– Luật hộ tịch năm 2014

– Nghị định 123/2015 NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch

– Thông tư 04/2020/TT-BTP

1. Thế nào là trích lục khai tử ? 

Trích lục khai tử là bản được cấp sao y dựa vào dữ liệu gốc tại sổ quản lý hộ tịch ở địa phương để xác nhận về việc một người nào đó đã mất; trong bản trích lục khai tử này có những nội dung bao gồm như họ và tên; ngày tháng năm sinh, số định danh cá nhân; thời gian mất cùng một số thông tin khác.

2. Giá trị pháp lý của trích lục khai tử 

Khi bị mất giấy tờ gốc; công dân có quyền yêu cầu nhà nước cấp lại bản trích lục có giá trị như bản chính. bản sao trích lục có 02 loại là bản sao trích lục được cấp từ sổ gốc và bản sao trích lục được chứng thực từ bản chính.

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Mặt khác theo khoản 2 Nghị định nêu trên có quy định, bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trên thực tiễn bản trích lục sẽ không giống bản gốc nhưng là văn bản có giá trị tương đương như bản chính.

3. Trích lục khai tử bản sao 

Trích lục khai tử được hiểu là lấy thông tin về đăng ký khai tử của một người trong sổ gốc được lưu trữ tại đơn vị nhà nước. Khi thực hiện đăng ký khai tử, công dân sẽ được cấp giấy chứng tử, ngược lại thì cán bộ hộ tịch cũng ghi chú thông tin khai tử trong sổ hộ tịch để quản lý. Trích lục khai tử kết quả sẽ là giấy trích lục khai tử với giá trị pháp lý tương tự giấy chứng tử.

4. Hồ sơ xin cấp trích lục khai tử.

Một bộ hồ sơ xin trích lục giấy khai tử bao gồm những thành phần sau:

  • Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch (theo mẫu);
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân;
  • Sổ hộ khẩu của người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch;
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ với thân nhân quá cố của người yêu cầu cấp trích lục;
  • Giấy tờ ủy quyền, trong trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục:
  • Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì phải có Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực.
  • Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì phải có Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

5. Mẫu trích lục khai tử bản sao 

TRÍCH LỤC KHAI TỬ

(BẢN SAO) 

Họ, chữ đệm, tên: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Ngày, tháng, năm sinh: …………..……….…………………..……….……………………………

Giới tính: ……….…………… Dân tộc: ………..………..…… Quốc tịch: ……….……..………

Số định danh cá nhân: …..……….…………….…………………………………………………

Giấy tờ tùy thân: …..……….…………………..…………………………………………………

Đã chết vào lúc…………………..giờ…………………phút, ngày…………………………………………………………….

Nơi chết …………………………………………………………………………………………………………………………………..Nguyên nhân chết:

……………………………………………………………………………………………………………………………..

Đã được đăng ký khai tử tại: (3): ……………………………………………………………………………………………………..

Số: ………………………………………..ngày…………………………………………………..

Ghi chú(4):  ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

 

Chú thích:

(1) Ghi tên đơn vị cấp bản sao Trích lục. Nếu là Ủy ban nhân dân cấp xã thì ghi đủ 03 cấp hành chính (xã, huyện, tỉnh); nếu là Ủy ban nhân dân cấp huyện thì ghi đủ 02 cấp hành chính (huyện, tỉnh); nếu là Cơ quan uỷ quyền thì ghi rõ tên đơn vị uỷ quyền và tên nước có trụ sở Cơ quan uỷ quyền. (4) Tùy theo cách thức thực hiện, ghi rõ căn cứ cấp bản sao Trích lục: “Thực hiện việc trích lục từ Sổ đăng ký khai tử” hoặc “Thực hiện việc trích lục từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo quy trình tin học”.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Mẫu trích lục khai tử bản sao”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

Khách hàng có thể tải Mẫu trích lục khai tử bản sao tại đây

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com