Mệnh giá cổ phiếu, Cổ phiếu quỹ và Số lượng cổ phiếu đang lưu hành

Mệnh giá cổ phiếu hay còn gọi là mệnh giá chứng khoán. Đây là một thuật ngữ để chỉ giá trị danh nghĩa của cổ phiếu. Nó được xác định bằng cách lấy tổng vốn góp của công ty chia cho tổng số cổ phiếu của công ty đó.

Cổ phiếu quỹ tiếng anh là Treasury stock. Là các cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường được chính công ty đang niêm yết mua lại. Thực chất cổ phiếu quỹ là một dạng giảm vốn điều lệ.

Số lượng cổ phiếu đang lưu hành là số lượng cổ phiếu đang tồn tại thực tiễn và được lưu hành trên thị trường.

Mệnh giá cổ phiếu, Cổ phiếu quỹ và Số lượng cổ phiếu đang lưu hành

1. Mệnh giá cổ phiếu

Mệnh giá cổ phiếu hay còn gọi là mệnh giá chứng khoán. Đây là một thuật ngữ để chỉ giá trị danh nghĩa của cổ phiếu. Nó được xác định bằng cách lấy tổng vốn góp của công ty chia cho tổng số cổ phiếu của công ty đó.

Ví dụ: Có 4 người là Alex, Bella, Chris và Dalton góp vốn với nhau để mở một công ty cổ phần chuyên về lĩnh vực Logistic. Tổng vốn góp là 10 tỷ đồng trong đó Alex góp 4 tỷ, Bella góp 3 tỷ, Chris góp 2 tỷ và Dalton góp 1 tỷ. Tỷ lệ góp vốn là 40% – 30% – 20% – 10%.

Sau vài năm, Alex cần tiền nên muốn bán bớt đi 1 phần vốn của mình ở công ty là 2 tỷ đồng. Alex đề nghị bán lại cho 3 cổ đông sáng lập kia nhưng không ai có đủ tài chính để mua lại. Cuối cùng Alex tìm được Messi đồng ý mua phần vốn 2 tỷ đó. Messi một thời gian sau lại bán lại cho Quang Hải vì thấy được giá.

Tuy nhiên, họ nhận thấy mỗi lần chuyển nhượng như thế thì thủ tục rất phức tạp và mất thời gian. Họ quyết định họp lại và thống nhất chia tổng vốn 10 tỷ đồng thành 10,000 phiếu, mỗi phiếu trị giá 1 triệu đồng.

Vậy tính đến thời gian đó:

  • Alex sở hữu 2000 phiếu tương đương với 20% vốn góp
  • Bella sở hữu 3000 phiếu tương đương 30% vốn góp
  • Chris sở hữu 2000 phiếu tương đương 20% vốn góp
  • Dalton sở hữu 1000 phiếu tương đương 10% vốn góp
  • Quang Hải sở hữu 2000 phiếu tương đương 20% vốn góp

Theo ví dụ trên, mỗi phiếu có thể được xem là 1 cổ phiếu với mệnh giá gốc 1,000,000 đồng. Tuy nhiên trên thực tiễn thì mỗi công ty chưa lên sàn đặt mệnh giá theo một kiểu khác nhau. Có thể là 10,000 đồng/cổ phiếu, có thể là 100,000 đồng hoặc 1,000,000 đồng, .v.v.

Việc không thống nhất này sẽ gây khó khăn trong việc truyền tải thông tin. Giả sử một ai đó bảo đang cầm 3000 cổ phiếu của công ty X thì chúng ta cũng không thể biết là giá trị phần vốn góp của người đó trong công ty X là bao nhiêu. Vì giá trị phần vốn góp = số cổ phiếu x mệnh giá. Chúng ta bị thiếu thông tin mệnh giá.

Để tạo sự thống nhất trong hệ thống định giá, Luật chứng khoán Việt Nam quy định rằng các công ty cổ phần phải đổi toàn bộ số cổ phiếu về mệnh giá gốc 10,000 đồng/cổ phiếu trước khi IPO lên sàn chứng khoán. Với trái phiếu thì mệnh giá gốc là 100,000 đồng/trái phiếu hoặc bội số của 100,000 (chẳng hạn 200,000; 300,000; 500,000; …)

2. Cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ tiếng anh là Treasury stock. Là các cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường được chính công ty đang niêm yết mua lại. Thực chất cổ phiếu quỹ là một dạng giảm vốn điều lệ. Cổ phiếu quỹ có ý nghĩa đặc biệt cần thiết đối với một công ty niêm yết và có nhiều quy định chặt chẽ về vấn đề này.

Các quy định về đến giao dịch cổ phiếu quỹ:

  • Công ty phát hành cổ phiếu quỹ phải báo cáo với Ủy ban chứng khoán nhà nước trước khi phát hành và sau khi giao dịch thành công.
  • Thời hạn cho việc thực hiện giao dịch cổ phiếu quỹ là 15 ngày kể từ khi được UBCK chấp thuận. Thời gian diễn ra giao dịch phải tối thiều 10 ngày và tối đa 30 ngày, trừ trường hợp sử dụng phương thức thỏa thuận để giao dịch.
  • Đối với các công ty niêm yết:
    • Nghiêm cấm việc đăng ký nhưng không thực hiện.
    • Nghiêm cấm công bố giá giao dịch cổ phiếu (có thể công bố nguyên tắc mua).
    • Nếu giao dịch cổ phiếu quỹ theo phương thức khớp lệnh thì volume mỗi ngày phải đạt tối thiểu 3% và tối đa 10%. Những quy tắc này nhằm tránh sự kiện thao túng giá trên thị trường.
  • Nguyên tắc đặt lệnh:
    • Giá đặt mua ≤ Giá tham chiếu * (1 + 50% Biên độ dao động)
    • Giá đặt bán ≥ Giá tham chiếu * (1 – 50% Biên độ dao động)

Trên thị trường chứng khoán hiện nay, giao dịch cổ phiếu quỹ thường được thực hiện trong 2 trường hợp:

  1. Công ty tiến hành mua lại cổ phiếu quỹ đang lưu hành trên thị trường khi giá giảm sâu do thị trường đang có xu thế đi xuống.
  2. Công ty mua lại cổ phiếu quỹ do chuyên viên thôi việc. (Do cán bộ chuyên viên đó đang nắm cổ phiếu ưu đãi hoặc cổ phiếu esop và đang bị hạn hế chuyển nhượng)

Theo quy định thì phải ít nhất 6 tháng tính từ đợt mua vào cổ phiếu quỹ gần nhất thì mới được bán cổ phiếu quỹ đi.

Số lượng cổ phiếu quỹ là dữ liệu cần thiết để chúng ta có thể tính được các chỉ số như EPS (earn per share – thu nhập trên mỗi cổ phiếu), vốn hóa công ty, . . .

3. Số lượng cổ phiếu đang lưu hành

Số lượng cổ phiếu đang lưu hành là số lượng cổ phiếu đang tồn tại thực tiễn và được lưu hành trên thị trường. Nó được xác định theo công thức sau:

Dễ thấy sổ lượng cổ phiếu đang lưu hành sẽ bằng số lượng cổ phiếu đang niêm yết cộng với số lượng cổ phiếu chưa niêm yết và trừ đi số lượng cổ phiếu quỹ.

Ý nghĩa của khối lượng cổ phiếu đang lưu hành là phản ánh được số vốn thực sự mà công ty đang có. Nếu nhân số lượng cổ phiếu đang lưu hành với mệnh giá cổ phiếu gốc 10,000đ thì ta sẽ có một chỉ số Vốn điều lệ điều chỉnh (tạm gọi thế). Đây là chỉ số rất cần thiết để chúng ta có thể định giá được cổ phiếu đó đang đắt hay rẻ nhờ vào tỷ số Tỷ suất LNST / Vốn điều lệ điều chỉnh.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Mệnh giá cổ phiếu, Cổ phiếu quỹ và Số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com