Mớm cung là gì? (Cập nhật 2023)

Trong hoạt động điều tra, hỏi cung, hành vi mớm cung được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thuật ngữ này cũng chưa được nhiều người hiểu rõ. Vậy khái niệm mớm cung là gì? Mớm cung được thể hiện thông qua các cách thức nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin chi tiết trong nội dung trình bày Mớm cung là gì ngay sau đây bạn !. Mời các bạn cùng theo dõi.

Mớm cung là gì

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật tố tụng hình sự 2015

2. Mớm cung là gì?

Mớm cung là hành động được thực hiện bởi đơn vị điều tra bằng cách đặt câu hỏi hoặc dùng cách này hay cách khác có tính chất gợi ý để người được hỏi (bị can) trả lời theo ý muốn chủ quan của người hỏi (Điều tra viên).

Nội dung câu hỏi mớm cung thường chứa đựng ý chủ quan của người hỏi để trả lời theo ý đó. Dẫn đến hậu quả là làm cho lời khai không chính xác, không phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

3. Các cách thức mớm cung phổ biến

  • Mớm cung bằng cách đặt liên tiếp câu hỏi về một vấn đề và biểu lộ thái độ hướng bị can khai theo ý muốn của mình.
  • Mớm cung bằng cách đặt câu hỏi trong đó chứa đựng nội dung câu trả lời.

Điều tra viên nói rõ những suy luận, phán đoán của mình cho bị can nghe và thường chứa đựng cả nội dung câu trả lời. Do đó, bị can có thể cứ thế mà khai và cán bộ hỏi cung cũng dễ bằng lòng, mặc dù lời khai có thể đúng hoặc không đúng sự thật.

  • Mớm cung thông qua đối chất.

Đối chất là hoạt động điều tra được áp dụng trong trường hợp phát sinh mâu thuẫn trong lời khai giữa hai hay nhiều người về cùng một vấn đề trong vụ án nhằm xác định sự thật khách quan của vụ án.

Điều tra viên có thể sử dụng một số hoạt động đối chất biến tướng như: Hỏi nhiều người cùng một lúc nhằm tạo sự áp đảo tâm lý với một cá nhân, sau đó tách riêng biên bản thành các cuộc đối chất hai người, dùng người có uy tín đặc biệt để bức hỏi, dùng người có lời khai phù hợp với suy nghĩ chủ quan của Điều tra viên để mớm cho những người khác khai theo, mặc dù những lời khai này không có căn cứ xác định tính xác thực… nhằm mục đích thu được lời khai phù hợp với phỏng đoán chủ quan trước đó của Điều tra viên.

  • Mớm cung bằng cách cho bị can xem tài liệu hoặc vật chứng như ảnh chụp tại hiện trường vụ án, đọc biên bản hỏi cung hoặc bản tự khai hoặc nghe băng ghi âm hoặc xem băng ghi hình quá trình hỏi cung bị can khác… trong khi không có trọn vẹn căn cứ xác thực khẳng định có liên quan đến bị can đang được tiến hành hỏi cung nhằm mục đích mớm cung.
  • Mớm cung bằng cách Điều tra viện giả vờ sơ ý để bị can nghe một người khác đang khai hay nhìn thấy một tài liệu, một vật chứng, sau đó dùng cách truy hỏi, hướng bị can khai theo những điều đã vô tình nghe thấy, nhìn thấy, trong khi lời khai của những người này và những vật chứng đó chưa được thẩm tra, xác minh kỹ.

4. Quy định pháp luật về hành vi mớm cung

Mặc dù pháp luật hiện không quy định rõ ràng về Tội mớm cung, nhưng mớm cung là một hành vi bị cấm theo tinh thần của pháp luật hiện hành. Việc hỏi theo kiểu ép cung hiện nay khó có thể xảy ra tại phiên tòa nhưng mớm cung thì rất dễ xảy ra.

Pháp luật Việt Nam hiện hành hoàn toàn nghiêm cấm việc dùng nhục hình. Trường hợp phát hiện việc mớm cung, dụ cung, ép cung thì tuỳ theo mức độ vi phạm mà có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (Điều 298: Tội dùng nhục hình; Điều 299: Tội bức cung) để xử lý những người tiến hành tố tụng vượt quá giới hạn pháp luật cho phép trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Trên đây là một số thông tin liên quan nhằm nghiên cứu về mớm cung là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn còn có bất kỳ câu hỏi gì về mớm cung là gì hoặc cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý cũng như sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà công ty mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email:info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com