Một số thuật ngữ phổ biến trên thị trường chứng khoán 2023

Cùng Công ty Luật LVN Group nghiên cứu Một số thuật ngữ phổ biến trên thị trường chứng khoán 2023. Mời Quý bạn đọc theo dõi nội dung trình bày dưới đây.

Thị trường chứng khoán là gì ? 

Thị trường chứng khoán là một tập hợp bao gồm những người mua và người bán cổ phiếu (hay chứng khoán), thứ uỷ quyền cho quyền sở hữu của họ đối với một doanh nghiệp; chúng có thể bao gồm các cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán đại chúng, hoặc những cổ phiếu được giao dịch một cách không công khai. Những khoản đầu tư trên thị trường chứng khoán hầu hết được thực hiện thông qua môi giới chứng khoán và nền tảng giao dịch điện tử.

Thị trường chứng khoán là gì (1)

Nguyên tắc hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán

  • Tôn trọng quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán; quyền tự do giao dịch, đầu tư, kinh doanh và gửi tới dịch vụ về chứng khoán của tổ chức, cá nhân.
  • Công bằng, công khai, minh bạch.
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.
  • Tự chịu trách nhiệm về rủi ro.

Căn cứ pháp lý: Điều 5 Luật chứng khoán năm 2019

Phân loại thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán được chia thành hai loại, bao gồm: thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp:

  • Thị trường sơ cấp là nơi chứng khoán được phát hành và bán cho người mua đầu tiên. Giá bán chứng khoán tại thị trường này là giá phát hành, còn chứng khoán được gọi là chứng khoán mới phát hành. Mục đích hoạt động của thị trường sơ cấp là gửi tới vốn cho các nhà phát hành để họ đầu tư vào sản xuất kinh doanh, giúp nền kinh tế phát triển hơn. Đồng thời giải quyết được tình trạng mất cân đối cung cầu vốn.
  • Thị trường thứ cấp là thị trường giao dịch mua bán, trao đổi chứng khoán đã phát hành với mục đích kiếm lợi nhuận, di chuyển dòng vốn đầu tư hoặc các loại tài sản xã hội. Thị trường thứ cấp giúp nâng cao tính thanh khoản cho các loại chứng khoán đã phát hành, làm gia tăng thời hạn vốn từ ngắn hạn sang trung hạn hoặc dài hạn. Bên cạnh đó cũng giúp cho dòng vốn được phân phối hiệu quả hơn.

Một số thuật ngữ phổ biến trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì

Trên đây toàn bộ nội dung nội dung trình bày Một số thuật ngữ phổ biến trên thị trường chứng khoán 2022. Công ty Luật LVN Group luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về nghiên cứu thị trường. Xem thêm nội dung trình bày về các chủ đề khác của của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: : LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

Cảm ơn Quý bạn đọc đã cân nhắc nội dung trình bày Một số thuật ngữ phổ biến trên thị trường chứng khoán 2023. Trân trọng cảm ơn !

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com