Mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập là gì?

Hiện nay, việc các công ty được thành lập trên loại hình là công ty cổ phần là tương đối nhiều. Cũng chính vì vậy, mà việc trao đổi mua bán cổ phần của loại hình công ty này cũng ngày một được nhiều người quan tâm đến hơn nữa. Một trong số đó là việc các công ty thục hiện việc huy động vốn huy động tiền mặt bằng cách mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập. Vậy Mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập là gì? Bài viết dưới đây của LVN Group hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể cho Quý bạn đọc.

Mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập là gì?

1. Mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập là gì?

Mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập là một đề xuất của một công ty để mua tất cả các cổ phiếu đang lưu hành của một công ty khác từ các cổ đông của mình để lấy tiền mặt. Chào bán toàn bộ tiền mặt, toàn bộ cổ phiếu là một phương pháp mà việc mua lại có thể được hoàn tất. Trong loại chào bán này, một cách để công ty mua lại làm dịu thương vụ và cố gắng khiến các cổ đông không chắc chắn đồng ý bán là đưa ra mức cao hơn giá mà cổ phiếu hiện đang giao dịch.

Công ty mua lại có thể không có tất cả tiền mặt trên bảng cân đối kế toán của mình để thực hiện mua lại toàn bộ bằng tiền, toàn bộ cổ phiếu. Trong tình huống như vậy, một công ty có thể khai thác thị trường vốn hoặc các chủ nợ để huy động vốn cần thiết.

Chào bán trái phiếu hoặc cổ phiếu

Công ty mua lại có thể phát hành trái phiếu mới, là các công cụ nợ thường trả lãi suất cố định trong suốt thời hạn của trái phiếu. Các nhà đầu tư mua trái phiếu gửi tới tiền mặt cho công ty phát hành và đổi lại, nhà đầu tư được trả lại số tiền gốc – hoặc gốc – vào ngày đáo hạn của trái phiếu cũng như tiền lãi. Nếu công ty mua lại chưa phải là một công ty giao dịch công khai, nó có thể phát hành IPO hoặc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, theo đó nó sẽ phát hành cổ phiếu cho các nhà đầu tư và nhận lại tiền mặt. Các công ty đại chúng hiện tại cũng có thể phát hành thêm cổ phiếu để huy động tiền mặt cho việc mua lại.

Tiền vay

Một công ty có thể vay thông qua một khoản vay từ ngân hàng hoặc công ty tài chính. Tuy nhiên, nếu lãi suất cao, chi phí trả nợ có thể là chi phí cao trong việc mua lại. Các giao dịch mua lại có thể lên tới hàng tỷ đô la và một khoản vay với số tiền lớn như vậy có thể liên quan đến nhiều ngân hàng làm tăng thêm sự phức tạp của giao dịch. Mặt khác, việc thêm nhiều nợ đó vào bảng cân đối kế toán của một công ty có thể khiến công ty mới kết hợp không được chấp thuận cho các khoản vay mới trong tương lai. Nợ nần chồng chất và các khoản thanh toán lãi vay cũng có thể làm tổn hại đến dòng tiền của đơn vị mới, ngăn cản ban lãnh đạo đầu tư vào các dự án và công nghệ mới có thể tăng thu nhập.

Trong một giao dịch tiền mặt, vai trò của hai bên được phân biệt rõ ràng và việc trao đổi tiền lấy cổ phiếu hoàn thành việc chuyển giao quyền sở hữu đơn giản. Nhưng trong một cuộc trao đổi cổ phiếu, không còn rõ ràng ai là người mua và ai là người bán. Trong một số trường hợp, các cổ đông của công ty bị mua lại có thể sở hữu phần lớn công ty đã mua cổ phần của họ. Các công ty trả tiền cho việc mua lại của họ bằng cổ phiếu chia sẻ cả giá trị và rủi ro của giao dịch với các cổ đông của công ty mà họ mua lại. Quyết định sử dụng cổ phiếu thay vì tiền mặt cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của cổ đông. Trong các nghiên cứu bao gồm hơn 1.200 thương vụ lớn, các nhà nghiên cứu đã liên tục phát hiện ra rằng, tại thời gian công bố, các cổ đông mua lại các công ty giao dịch cổ phiếu kém hơn so với giao dịch tiền mặt. Hơn nữa, các phát hiện cho thấy rằng sự khác biệt về hiệu suất ban đầu giữa giao dịch tiền mặt và cổ phiếu trở nên lớn hơn lớn hơn nhiều theo thời gian.

Trong một giao dịch tiền mặt, vai trò của hai bên là rõ ràng, nhưng trong một giao dịch cổ phiếu, không rõ ràng hơn ai là người mua và ai là người bán.

Mặc dù tầm cần thiết rõ ràng của chúng, những vấn đề này thường được đưa ra ngắn gọn trong các phòng họp của công ty và các trang báo chí tài chính. Cả nhà quản lý và nhà báo đều có xu hướng tập trung chủ yếu vào giá phải trả cho các thương vụ mua lại. Không phải là tập trung vào giá cả là sai. Giá cả chắc chắn là một vấn đề cần thiết mà cả hai nhóm cổ đông phải đối mặt. Nhưng khi các công ty đang cân nhắc đưa ra – hoặc chấp nhận – một đề nghị trao đổi cổ phiếu, thì việc định giá công ty đang diễn ra chỉ trở thành một trong một số yếu tố mà các nhà quản lý và nhà đầu tư cần xem xét. Trong nội dung trình bày này, chúng tôi gửi tới một khuôn khổ để hướng dẫn hội đồng quản trị của cả công ty mua và công ty bán thông qua quá trình ra quyết định của họ và chúng tôi gửi tới hai công cụ đơn giản để giúp các nhà quản lý định lượng rủi ro liên quan đến các cổ đông của họ trong việc chào bán hoặc chấp nhận cổ phiếu. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy xem xét sự khác biệt cơ bản giữa giao dịch cổ phiếu và giao dịch tiền mặt.

2. Đặc điểm về việc mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập:

Những cổ đông của công ty mục tiêu có thể thấy giá cổ phiếu của họ tăng lên, đặc biệt nếu công ty được mua với giá cao. Ngay cả trong các giao dịch mua lại bằng tiền mặt, giá cổ phiếu đàm phán cho công ty mục tiêu có thể cao hơn giá giao dịch hiện tại.

Do đó, các cổ đông của công ty mục tiêu có thể kiếm được một khoản vốn lớn, đặc biệt là trong trường nếu công ty mới được tạo ra được cho là tốt hơn công ty mục tiêu khi chưa bị mua lại.

Ví dụ, khi công ty thâu tóm thông báo về tiết kiệm chi phí từ việc mua lại, điều này có nghĩa là cắt giảm chuyên viên, máy móc dư thừa và các hệ thống.

Mặc dù sa thải là không tốt cho chuyên viên, nhưng đối với công ty mới, điều đó có nghĩa là biên lợi nhuận tăng lên nhờ chi phí thấp hơn. Đồng thời, giá cổ phiếu sẽ cao hơn cho các cổ đông của công ty mục tiêu và công ty thâu tóm.

Mặt khác, nếu tương lai của công ty mục tiêu bị nghi ngờ hoặc nếu giá cổ phiếu của công ty bị mua đang gặp khó khăn, các cổ đông sẽ bán cổ phiếu, và giá cổ phiếu của công ty mục tiêu tăng lên khi biết tin công ty bị mua lại.

3. Hạn chế về việc mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập:

Mặc dù mua gom cổ phiếu có thể thực hiện dễ dàng, đơn giản để mua lại được một công ty khác, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Nếu công ty bị mua có nhiều chủ thể hoặc được đặt ở nước ngoài, tỉ giá hối đoái của các quốc gia khác nhau có thể làm tăng thêm sự phức tạp và chi phí của giao dịch.

Ví dụ, nếu thương vụ thâu tóm đến hạn để chốt vào một ngày cụ thể và ngày đó bị trì hoãn, với tỉ giá hối đoái dao động hằng ngày, thì chi phí chuyển đổi sẽ là một số tiền khác với thỏa thuận ban đầu. Do đó, rủi ro tỉ giá có thể làm tăng đáng kể chi phí của thương vụ.

Nhược điểm của mua gom cổ phiếu cho các cổ đông là việc bán cổ phiếu của họ phải chịu thuế.

Ngay cả khi họ bán cổ phần của mình cho công ty thâu tóm với giá cao, thuế có thể chiếm một phần đáng kể thu nhập của họ nếu giá bán cao hơn giá mua cổ phiếu ban đầu.

Một phương thức giao dịch thâu tóm khả thi khác là phương thức cổ phiếu đổi cổ phiếu (Stock-for-stock) và phương thức này sẽ không bị đánh thuế. Nghĩa là cổ phiếu của công ty mục tiêu sẽ trao đổi để lấy cổ phiếu trong công ty thâu tóm. Và công ty thấu tóm có thể đề xuất để đổi lấy tiền mặt hoặc cổ phần.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Mua gom cổ phiếu trong mua bán sáp nhập là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com