Mua trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã và đang trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cần thiết cho các doanh nghiệp, giảm bớt sự phụ thuộc vào kênh tín dụng ngân hàng theo đúng chủ trương của Nhà nước và phát triển cân bằng giữa thị trường vốn và thị trường tín dụng ngân hàng. Vậy Mua trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì? Bài viết dưới đây của LVN Group hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể cho Quý bạn đọc.

Mua trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì?

I. Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 163/2018/NĐ-CP, trái phiếu doanh nghiệp là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi và các nghĩa vụ khác (nếu có) của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.

Trong đó, doanh nghiệp phát hành trái phiếu là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam (căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 163).

Về đối tượng được mua trái phiếu, Điều 8 Nghị định này cho phép cả các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài đều được tham gia mua trái phiếu để đầu tư. Đồng thời, khi tham gia đầu tư trái phiếu, nhà đầu tư phải tự đánh giá mức độ rủi ro, hạn chế về giao dịch trái phiếu được đầu tư và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.

II. Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì?

Là các trái phiếu được đăng ký, lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán tập trung (HSX hoặc HNX). Các giao dịch trái phiếu sẽ tuân theo hướng dẫn của Sở giao dịch chứng khoán niêm yết.

III. Mua trái phiếu doanh nghiệp niêm yết ở đâu?

Nơi đầu tiên mà bạn có thể tin tưởng và thực hiện giao dịch mua trái phiếu là trên các sàn chứng khoán lớn trong thị trường. Căn cứ các doanh nghiệp sẽ niêm yết trái phiếu ngay trên sàn để nhà đầu tư có thể thuận lợi sở hữu. Do đó trái phiếu sẽ phải vượt qua được những kiểm định khắt khe về tình hình kinh doanh, thông tin công ty để được niêm yết.

IV. Điều kiện niêm yết trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu doanh nghiệp được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK). Hiện nay, nước ta có hai SGDCK là SGDCK Thành phố Hồ Chí Minh và SGDCK Hà Nội. Và mỗi SGDCK đều có quy chế hoạt động riêng quy định về điều kiện, thủ tục niêm yết trái phiếu doanh nghiệp khác nhau.

Điều kiện để doanh nghiệp niêm yết TP tại SGDCK Thành phố Hồ Chí Minh

  • Là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn. Có vốn điều lệ đã góp tại thời gian đăng ký niêm yết từ 120 tỷ đồng Việt Nam trở lên tính lên theo giá trị ghi trên sổ kế toán
  • Công ty hoạt động kinh doanh 02 năm liền trước năm đăng ký niêm yết phải có lãi, không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 01 năm và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
  • Có ít nhất 100 người sở hữu trái phiếu cùng một đợt phát hành.
  • Có hồ sơ đăng ký niêm yết TP hợp lệ theo hướng dẫn.
  • Các trái phiếu của một đợt phát hành có cùng ngày đáo hạn.

Điều kiện để doanh nghiệp niêm yết TP tại SGDCK Hà Nội

  • Là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn. Có vốn điều lệ đã góp tại thời gian đăng ký niêm yết từ 10 tỷ đồng Việt Nam trở lên tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán.
  • Công ty hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm đăng ký niêm yết phải có lãi.
  • Có hồ sơ đăng ký niêm yết TP hợp lệ theo hướng dẫn.
  • Các trái phiếu của một đợt phát hành có cùng ngày đáo hạn.

V. Trình tự, thủ tục niêm yết trái phiếu doanh nghiệp

Hồ sơ đăng ký niêm yết trái phiếu bao gồm:

a) Giấy đề nghị đăng ký niêm yết trái phiếu theo Mẫu số 28 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Sổ đăng ký người sở hữu trái phiếu của tổ chức đăng ký niêm yết được lập trong thời hạn 01 tháng trước thời gian nộp hồ sơ đăng ký niêm yết;

c) Cam kết thực hiện nghĩa vụ của tổ chức đăng ký niêm yết đối với nhà đầu tư, bao gồm các điều kiện thanh toán, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu, điều kiện chuyển đổi (trường hợp niêm yết trái phiếu chuyển đổi) và các điều kiện khác;

d) Hợp đồng tư vấn niêm yết trái phiếu giữa tổ chức phát hành và công ty chứng khoán, trừ trường hợp tổ chức phát hành là công ty chứng khoán;

đ) Giấy chứng nhận của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam về việc trái phiếu của tổ chức đăng ký niêm yết đã đăng ký chứng khoán tập trung.

Thủ tục đăng ký niêm yết trái phiếu doanh nghiệp

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết trọn vẹn và hợp lệ, Sở giao dịch chứng khoán có quyết định chấp thuận niêm yết;

b) Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được chấp thuận niêm yết, tổ chức đăng ký niêm yết phải đưa trái phiếu vào giao dịch”.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Mua trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Mua trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com