Mức trần lãi suất trái phiếu

Trái phiếu nói chung là một loại chứng khoán xác nhận nợ của một bên là người nắm giữ trái phiếu (Trái chủ) và một bên là tổ chức phát hành trái phiếu (có thể là doanh nghiệp hoặc một tổ chức nhà nước thuộc chính phủ). Trong đó, người ở hữu trái phiếu sẽ được hưởng một khoản lợi nhuận nhất định mà không bị phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của tổ chức phát hành trái phiếu. Nhìn chung trái phiếu vẫn là một lĩnh vực khá mới và không phải ai cũng hiểu rõ. Do đó, để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Mức trần lãi suất trái phiếu.

Mức trần lãi suất trái phiếu

1. Trái phiếu là gì

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

2. Đặc điểm của trái phiếu

– Người phát hành trái phiếu có thể là doanh nghiệp (gọi là trái phiếu doanh nghiệp) hay một tổ chức của chính quyền công như: Kho bạc nhà nước (gọi là trái phiếu kho bạc) hoặc chính quyền (gọi là công trái hoặc trái phiếu chính phủ).

– Bất cứ cá nhân, doanh nghiệp hoặc chính phủ đều có thể mua trái phiếu hay trái chủ. Trên trái phiếu có thể ghi tên trái chủ gọi là trái phiếu ghi danh hoặc không được ghi tên thì gọi là trái phiếu vô danh.

– Người cho nhà phát hành trái phiếu vay tiền gọi là trái chủ. Trái chủ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về hiệu quả sử dụng vốn vay của người vay. Nhà phát hành phải có nghĩa vụ thanh toán số nợ theo cam kết trong hợp đồng cho vay.

– Trái phiếu đem lại nguồn thu là tiền lãi, đây là khoản thu cố định thường kỳ và nó không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

– Bản chất trái phiếu là chứng khoán nợ, do đó trường hợp công ty bị giải thể hay phá sản thì cổ phần của công ty trước hết phải được thanh toán cho những người nắm giữ trái phiếu trước như một nghĩa vụ bắt buộc. Sau khi trả nợ trái phiếu, cổ phần mới được chia cho các cổ đông.

3. Mức trần lãi suất trái phiếu

30.578 tỷ trái phiếu phát hành trong tháng 6/2023, lãi suất cao nhất 9,5%.

Dữ liệu từ FiinGroup cho thấy, trong tháng 6 đã có 30.578,18 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ở thị trường trong nước và 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần. So với tháng liền kề trước đó, giá trị phát hành giảm đâu đó 5.000 – 6.000 tỷ.

Trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam phát hành khối lượng trái phiếu lớn nhất đạt 9.455 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam phát hành 7.000 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông 2.800 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội 2.730 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam 1.400 tỷ đồng; Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam phát hành 1.000 tỷ đồng.

Tính riêng ngân hàng, nhóm này phát hành 25.500 tỷ đồng trong tháng 6. Nhóm này chiếm tỷ trọng phát hành lớn nhất đạt hơn 80% khối lượng phát hành trong tháng.

Về lãi suất, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long phát hành trái phiếu có lãi suất cao nhất là 9,35%/năm.

Ở thị trường Trái phiếu Chính phủ, Kho bạc Nhà nước phát hành thành công 17.575 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong kỳ với lợi suất trúng thầu nhích tăng so với tháng trước.

Trong tháng 6, diễn biến phát hành trái phiếu có phần cải thiện so với tháng 5. Trong 35.000 tỷ đồng chào bán, có 17.575 tỷ đồng trái phiếu được huy động thành công, tỷ lệ 50%. Phần lớn khối lượng trúng thầu vẫn xảy ra ở 2 kỳ hạn chính là 10 năm và 15 năm.

Ngân hàng Chính sách Xã hội chào bán 5.500 tỷ đồng trái phiếu ở kỳ hạn 3 năm trong tháng, trong đó có 2.100 tỷ đồng được huy động. Tuy vậy, Kho bạc Nhà nước mới chỉ phát hành được tổng cộng 74.087 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong 6 tháng đầu năm, đạt 19% kế hoạch năm.

Mức lợi suất trúng thầu của các trái phiếu tăng mạnh so với cuối tháng 5. Lợi suất kỳ hạn 10N và 15N lần lượt là 2,48%/năm và 2,78%/năm, cả 2 kỳ hạn đều tăng 14 điểm cơ bản so với cuối tháng 5. Lợi suất kỳ hạn 5N tăng mạnh 31 điểm cơ bản lên mức 2,7%/năm. Trong khi lợi suất kỳ hạn 3N ghi nhận là 2,4%/năm.

KBSV dự báo lợi suất trái phiếu Chính phủ sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong các tháng tới khi nhu cầu phát hành trái phiếu của kho bạc Nhà nước sẽ tăng theo kế hoạch tăng tốc giải ngân đầu tư công hỗ trợ nền kinh tế.

Tại thị trường thứ cấp, lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng nhẹ trong tháng. Khối lượng giao dịch bình quân trên thị trường thứ cấp đi ngang so với tháng trước với tỷ trọng giao dịch outright tăng dần. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 503 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng.

Cuối tháng 6, lợi suất kỳ hạn 10N đang ở mức 3,37%/năm, tăng 12 điểm cơ bản so với tháng trước đồng thời lợi suất kỳ hạn 2N hiện đang ở mức 2,27%/năm, tăng 14 điểm cơ bản. Đường cong lợi suất đang tiếp tục xu hướng tăng dần kể từ đầu năm.

Giao dịch trên thị trường trái phiếu thứ cấp tiếp tục tình trạng ảm đạm so với tháng trước với khối lượng giao dịch bình quân ngày đạt gần 7,6 nghìn tỷ đồng, không thay đổi so với tháng trước. Trong đó, giao dịch outright tăng trở lại chiếm 62% khối lượng trong kỳ với 103 nghìn tỷ đồng. Bình quân giao dịch 4,7 nghìn tỷ đồng/ngày, tăng 20% so với bình quân tháng trước. Khối lượng giao dịch repos bình quân giảm 23% so với tháng 5, đạt 3 nghìn tỷ đồng/ngày.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng 503 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng. Khối ngoại đã bán ròng tổng cộng 2.850 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong năm 2023 và bán ròng 1.900 tỷ đồng trong 12 tháng gần nhất.

4. Một số câu hỏi thường gặp 

Khi nào nên bán trái phiếu doanh nghiệp?

Có nhiều trường hợp bạn có thể cân nhắc bán trái phiếu doanh nghiệp như khi cần huy động vốn cho các công việc hay mục đích khác. Mặt khác cũng có những khi nhà đầu tư muốn chuyển đổi đầu tư sang các kênh khác như vàng, bất động sản, đầu tư kinh doanh,…Hay nhiều trường hợp chỉ đơn giản là muốn ngừng việc đầu tư sinh lời.

Với các trường hợp này, bạn hầu như có thể bán trái phiếu của mình với giá thị trường, thu lại tiền vốn mà không cần đợi đến kỳ đáo hạn.

Bán trái phiếu doanh nghiệp ở đâu?

Thông thường việc bán trái phiếu sẽ được thực hiện trên các sàn chứng khoán. Tại đây bạn có thể đặt lệnh và chờ cho đến khi có người đặt lệnh mua lại trái phiếu của bạn.

Mặt khác, bạn cũng có thể tham gia vào các cộng đồng đầu tư chứng khoán, trái phiếu, cổ phiếu hoặc thông qua những người bạn có kinh nghiệm để trực tiếp mua đi bán lại với nhau.

Nên mua trái phiếu doanh nghiệp nào?

Doanh nghiệp càng lớn, uy tín và có sản phẩm phổ biến thì trái phiếu của doanh nghiệp đó càng an toàn và ít rủi ro. Bởi vậy, bên cạnh trái phiếu của các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank,… thì bạn có thể cân nhắc đến việc đầu tư trái phiếu của các doanh nghiệp như Vingroup, Masan, Cengroup, Đất xanh Group, IPA, DNP,…

Xem thêm: Trái phiếu là tài khoản gì?

Xem thêm: Xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Mức trần lãi suất trái phiếu. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com