Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đầu tư trái phiếu và gửi tiết kiệm là hai phương pháp tích lũy tài sản hiệu quả. Tích lũy khi có tiền nhàn rỗi là cách mà nhiều người lựa chọn, nhiều người vẫn luôn câu hỏi nên chọn phương thức tích lũy tài sản nào vừa an toàn lại vừa sinh lời hiệu quả? Hiện tại gửi lãi suất tiết kiệm ngân hàng và đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp có thể nói là hai phương thức phổ biến và rất được nhiều người quan tâm. Mời quý bạn đọc hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để có thêm kiến thức lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp cho mình !!

I. Mua trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định. Người mua trái phiếu, hay trái chủ, có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp hoặc chính phủ. Tên của trái chủ có thể được ghi trên trái phiếu (trường hợp này gọi là trái phiếu ghi danh) hoặc không được ghi (trái phiếu vô danh). Trái chủ là người cho nhà phát hành vay và họ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về kết quả sử dụng vốn vay của người vay. Nhà phát hành có nghĩa vụ phải thanh toán theo các cam kết nợ được xác định trong hợp đồng vay.

II. Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì?

Gửi tiết kiệm là một cách thức đầu tư phổ biến hiện nay, được đánh giá là tương đối an toàn và ít rủi ro. Gửi tiền tiết kiệm là cá nhân hoặc tổ chức gửi khoản tiền nhàn rỗi của mình vào ngân hàng nhằm mục đích hưởng lãi định kỳ theo mức lãi suất được ngân hàng ấn định.

III. Các cách thức gửi tiết kiệm

– Gửi tiết kiệm có kỳ hạn (hay có thời hạn) là bạn gửi tiền vào ngân hàng trong thời gian cụ thể. Hầu hết các ngân hàng sẽ đưa ra các kỳ hạn từ ngắn đến dài để khách hàng có thể lựa chọn như: 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng… cho đến 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng, kỳ hạn dài nhất là 36 tháng.

– Gửi tiết kiệm không kỳ hạn Nếu chọn gửi tiết kiệm không kỳ hạn, bạn có thể rút tiền gửi ra bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi thường thấp nhất. Vì thế, chỉ cần để tiền trong tài khoản ngân hàng, hàng tháng bạn cũng nhận được tiền lãi tính theo lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

– Gửi tiết kiệm tích lũy: Tiết kiệm tích luỹ là cách thức gửi tiết kiệm cho phép khách hàng gửi thêm tiền nhiều lần trong thời gian gửi tiết kiệm. Tiết kiệm tích luỹ thì bạn phải đảm bảo không được rút tiền trước kỳ hạn, nếu không, lãi suất bạn nhận được sẽ rất thấp.
– Gửi tiết kiệm bậc thang:Hình thức gửi tiết kiệm bậc thang là việc bạn gửi càng nhiều tiền, lãi suất càng cao. Số tiền tối thiểu áp dụng gửi tiết kiệm bậc thang là 100 triệu đồng.

IV. Sự khác biệt giữa đầu tư trái phiếu và gửi tiết kiệm ngân hàng

4.1 Đầu tư trái phiếu

–  Lợi nhuận cao, khi tính theo cùng một hạn mức thời gian giống nhau, trái phiếu thường đem lại mức lãi suất cao hơn so với việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng,mức lãi suất trung bình từ 8.7% – 9.5%.
–  Lãi suất được hưởng cố định, không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của Ngân hàng
–  Có thể chuyển nhượng trái phiếu linh hoạt
–  Trái phiếu được xem là chứng khoán nợ nên khi công ty bị phá sản thì ngân hàng phải ưu tiên trả nợ cho những người nắm giữ trái phiếu.
–  Mua trái phiếu đơn giản và dễ thực hiện.
– Rủi ro vỡ nợ cao: Mặc dù trên lý thuyết, đơn vị phát hành có trách nhiệm phải trả nợ cho các nhà đầu tư trái phiếu trước khi trả nợ cho các đối tác khác.Nhưng thực chất, các nhà đầu tư trái phiếu hoàn toàn có thể gặp rủi ro mất tiền nếu đơn vị phát hành trái phiếu vỡ nợ. Hoặc thời hạn trả nợ trái phiếu cho các nhà đầu tư của đơn vị phát hành trái phiếu sẽ bị kéo dài. Thời điểm trả nợ không thể ấn định chắc chắn.

4.2 Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng

– Đảm bảo an toàn, không sợ bị mất trộm hoặc hỏa hoạn khi gặp sự cố tại nhà
– Tiền gửi tiết kiệm có thể sinh lãi theo thời gian: Gửi tiết kiệm bạn sẽ thu về tiền lãi theo thời gian, lãi suất phụ thuộc vào kỳ hạn gửi:

+ Gửi tiết kiệm không có kỳ hạn: Lãi suất chỉ khoảng 0,1 – 0,3%

+ Gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Dao động từ 3,4% – 6,85/năm (tùy vào kỳ hạn bạn gửi)

Tuy nhiên, nếu gửi tiết kiệm có kỳ hạn mà rút trước hạn thì lãi suất nhận được chỉ được tính theo mức lãi suất không kỳ hạn

– Có thể rút tiền linh hoạt khi cần thiết
– Hạn chế rủi ro mất tiền do lạm phát
– Cách thức mở sổ đơn giản, chỉ cần mang CMND ra các quầy giao dịch của Ngân hàng. Hoặc gửi tiết kiệm online thông qua app hoặc internet Banking,…

V. Nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư trái phiếu?

Trong trường hợp chưa tìm được loại hình phù hợp với mục tiêu tài chính cá nhân, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài. Cố vấn tài chính là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch tài chính tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Khi quyết định đầu tư trái phiếu, nhà đầu tư nên lưu ý:

  • Doanh nghiệp đi vay có gửi tới trọn vẹn thông tin minh bạch để bạn có thể theo dõi tình hình kinh doanh không?
  • Doanh nghiệp có vị thế dẫn đầu trong ngành không? Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có lịch sử rõ ràng không?
  • Doanh nghiệp có hoạt động trong ngành nghề có triển vọng tươi sáng và ít rủi ro không? Ngành nghề có tạo dòng tiền ổn định và ít chịu ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế không?
  • Ban lãnh đạo của doanh nghiệp có uy tin và có khả năng thực thi không? Cổ dông của doanh nghiệp có uy tín không?
  • Tình hình tài chính của công ty có bền vững không?

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về việc thông tin về gửi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư trái phiếu . Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách còn câu hỏi hay quan tâm có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến hai phương thức tích lũy này xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com