Nếu đương sự chết ở phúc thẩm thì giải quyết ra sao?

Hiện nay, việc các bên tranh chấp muốn nhờ tòa án xét xử và giải quyết tranh chấp của mình bằng bản án, quyết định có hiệu lực bắt buộc thi hành đã trở nên rất phổ biến. Theo đó, khi tòa án thực hiện việc xét xử vụ án sẽ dựa trên nguyên tắc chế độ hai cấp xét xử (xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm). Đối với những vụ án phức tạp, nguyên đơn, bị đơn không đồng ý với kết quả mà tòa án sơ thẩm đã phân xử thì có quyền kháng cáo và tiến hành yêu cầu tòa án phúc thẩm lại bản án mà tòa sơ thẩm đã giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay thường tồn tại một trường hợp liên quan đến việc đương sự chết ở phúc thẩm, đương sự chết trước hoặc trong quá trình tiến hành phúc thẩm. Vậy, trong trường hợp này, Nếu đương sự chết ở phúc thẩm thì giải quyết thế nào?. Mời bạn cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này.

Đương sự chết ở phúc thẩm

1. Đương sự là gì? Đương sự bao gồm những ai?

Theo quy định tại điều 68, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì đương sự được hiểu là đơn vị, tổ chức, cá nhân bao gồm nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Căn cứ:

  • Nguyên đơn trong vụ án dân sự là người khởi kiện, người được đơn vị, tổ chức, cá nhân khác do Bộ luật này quy định khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của người đó bị xâm phạm. Cơ quan, tổ chức khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu Tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước thuộc lĩnh vực mình phụ trách cũng là nguyên đơn.
  • Bị đơn trong vụ án dân sự là người bị nguyên đơn khởi kiện hoặc bị đơn vị, tổ chức, cá nhân khác khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bị người đó xâm phạm.
  • Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được Tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì Tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Vì vậy có thể thấy rằng đương sự trong một vụ án dân sự có thể gồm nhiều chủ thể. Đương sự có quyền tự quyết định việc khởi kiện được không khởi kiện, phản tố được không phản tố, đưa ra yêu cầu độc lập được không. Đương sự có thể gửi đơn kháng cáo yêu cầu tòa án phúc thẩm tiến hành xem xét lại bản án, quyết định của tòa án sơ thẩm nếu thấy quyền và lợi ích của mình không được đảm bảo đối với cách giải quyết của tòa sơ thẩm.

2. Nếu đương sự chết ở phúc thẩm thì giải quyết thế nào?

Hiện nay, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 không có điều khoản cụ thể nào quy định về thủ tục tòa án phúc thẩm áp dụng trong trường hợp đương sự chết ở phúc thẩm sẽ được giải quyết và tiến hành thế nào. Tuy nhiên, trường hợp đương sự chết ở phúc thẩm, chết trước hoặc trong chết quá trình xét xử phúc thẩm lại là căn cứ để áp dụng việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án hay tiếp tục giải quyết vụ án.

Theo quy định tại điều 74, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng thì Trường hợp đương sự là cá nhân đang tham gia tố tụng chết mà quyền, nghĩa vụ về tài sản của họ được thừa kế thì người thừa kế tham gia tố tụng, nghĩa là nếu đương sự chết thì người thừa kế nhận được quyền và nghĩa vụ tài sản mà đương sự đã chết đó để lại thì có quyền, nghĩa vụ tham gia tố tụng. Vậy, trong trường hợp đương sự chết ở phúc thẩm thì được giải quyết thế nào?

Điều 214, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự như sau:

“ 1. Tòa án ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Đương sự là cá nhân đã chết, đơn vị, tổ chức đã hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể mà không có đơn vị, tổ chức, cá nhân kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đó”.

Vì vậy, nếu đương sự đó không có người thừa kế, không có người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của mình thì tòa án sẽ căn cứ vào đó để ra quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự. Khi đó, Tòa án không xóa tên vụ án dân sự bị tạm đình chỉ giải quyết trong sổ thụ lý mà chỉ ghi chú vào sổ thụ lý số và ngày, tháng, năm của quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự đó. Tiền tạm ứng án phí, lệ phí mà đương sự đã nộp được gửi tại kho bạc nhà nước và được xử lý khi Tòa án tiếp tục giải quyết vụ án dân sự. Trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày lý do tạm đình chỉ giải quyết vụ án không còn thì Tòa án phải ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự và gửi quyết định đó cho đương sự, đơn vị, tổ chức, cá nhân khởi kiện, Viện kiểm sát cùng cấp.

Điều 217, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về đình chỉ giải quyết vụ án như sau:

“ Sau khi thụ lý vụ án thuộc thẩm quyền của mình, Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trong các trường hợp sau đây:

a) Nguyên đơn hoặc bị đơn là cá nhân đã chết mà quyền, nghĩa vụ của họ không được thừa kế”.

Khi có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết lại vụ án dân sự đó, nếu việc khởi kiện vụ án sau không có gì khác với vụ án trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp, tiền tạm ứng án phí mà đương sự đã nộp được sung vào công quỹ nhà nước.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến đương sự chết ở phúc thẩm. Tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng mà công ty Luật LVN Group xin gửi tới cho khách hàng dịch vụ Tư vấn Nếu đương sự chết ở phúc thẩm thì giải quyết thế nào?. Nếu quý khách hàng còn gặp phân vân về đương sự chết ở phúc thẩm và muốn nhận được sự tư vấn thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com