Ngân hàng giải ngân là gì? Quy trình giải ngân

Thuật ngữ giải ngân được sử dụng rất phổ biến trong ngành Tài chính – Ngân hàng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ngân hàng giải ngân là gì và các quy trình để tiến hành giải ngân. Mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày sau của LVN Group để biết thêm thông tin về hoạt động giải ngân vay vốn tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Ngân hàng giải ngân là gì?

1. Ngân hàng giải ngân là gì?

Để biết chính xác ngân hàng giải ngân là gì, trước tiên phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Căn cứ, tại khoản 2, Điều 3, Thông tư 21/2017/TT-NHNN định nghĩa: “Giải ngân vốn cho vay là việc tổ chức tín dụng cho vay giao cho khách hàng một khoản tiền thông qua việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, bằng tiền mặt để thanh toán, chi trả cho bên thụ hưởng theo mục đích vay vốn ghi trong thỏa thuận cho vay”.

Có thể hiểu đơn giản, giải ngân là việc người vay nhận được tiền sau khi đã hoàn tất các thủ tục và thực hiện được kế hoạch đã đặt ra. Tuy nhiên, người vay chỉ nhận được tiền sau khi hoàn thiện hồ sơ, hợp đồng. thực hiện trọn vẹn các thủ tục vay, đồng thời được ngân hàng. tổ chức tín dụng chấp thuận.

Tùy vào thỏa thuận giữa hai bên mà việc giải ngân có thể được thực hiện qua một hoặc nhiều lần. Nguồn vốn giải ngân được trao nhận đa dạng bằng các cách thức như tiền mặt, séc, thẻ tín dụng…

Tham khảo nội dung trình bày:Lợi nhuận độc quyền (monopoly profit) là gì?

2. Quy trình giải ngân của ngân hàng

Bước 1: Thu thập và xác thực thông tin của khách hàng

Thu thập và xác thực thông tin của khách hàng là bước đầu tiên trong quy trình giải ngân. Ở bước này, khách hàng sẽ đăng kí và kê khai các thông tin vay vốn tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng.

Thông tin mà khách hàng phải kê khai là các thông tin cá nhân cơ bản, mục đích vay vốn và khả năng hoàn trả. Nhân viên tiếp nhận thông tin sẽ dùng nghiệp vụ chuyên môn để xác thực thông tin mà khách hàng gửi tới.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Mỗi ngân hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau về hồ sơ vay vốn. Thông thường, hồ sơ vay sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

– Giấy tờ chứng minh nhân thân;

– Giấy tờ chứng minh tài chính;

– Giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn;

– Giấy tờ chứng minh tài sản đảm bảo;

– Các loại giấy tờ khác do ngân hàng yêu cầu gửi tới thêm.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Sau khi khách hàng đã nộp đủ hồ sơ, chuyên viên ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ. Thẩm định hồ sơ là quá trình xét, đối chiếu và xác minh thông tin mà khách hàng gửi tới.

Từ đó sẽ xác định khách hàng có phù hợp và đủ điều kiện cho vay của ngân hàng không.

Trong giai đoạn này, chuyên viên ngân hàng có thể yêu cầu khách hàng và những người liên quan gửi tới thêm thông tin hoặc yêu cầu khách hàng bổ sung thêm hồ sơ nếu còn thiếu.

Bước 4: Phê duyệt khoản vay

Sau bước thẩm định hồn sơ, chuyên viên ngân hàng tiếng hành lập báo cáo đề xuất tín dụng và trình lên cấp trên để xin phê duyệt.

Dựa vào hồ sơ và thông tin khách hàng gửi tới, người có thẩm quyền phê duyệt khoản vay quyết định đồng ý hoặc từ chối cho vay vốn.

Trường hợp số tiền khách hàng cần vay quá lớn thì ngân hàng sẽ thành lập ra một tổ thẩm định độc lập khác để thẩm định lại toàn bộ số hồ sơ, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và khách quan.

Bước 5: Giải ngân khoản vay

Sau khi thực hiện lần lượt các bước trên, ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân khoản vay theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

3. Thời gian giải ngân

Ngoài câu hỏi về ngân hàng giải ngân là gì và quy trình giải ngân thế nào thì thời gian giải ngân cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Hiện nay, tùy vào yêu cầu, điều kiện của ngân hàng cũng như tính chính xác của hồ sơ, thời gian giải ngân thông thường mất khoảng từ 01- 02 ngày. Đối với các hồ sơ phức tạp, thời gian duyệt vay sẽ lâu hơn, có thể mất từ 03 – 07 ngày.

4. Quy định của pháp luật về phương thức giải ngân

4.1. Phương thức sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Điều 4 Thông tư 21/2017/TT-NHNN quy định, tổ chức tín dụng, ngân hàng cho vay được sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn cho vay vào tài khoản thanh toán của bên thụ hưởng hoặc khách hàng tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Việc chuyển số tiền giải ngân vào tài khoản thanh toán của bên thụ hưởng tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được thực hiện ngay trong ngày giải ngân vốn vay ghi trong thỏa thuận.

Trường hợp việc giải ngân vốn vay thực hiện sau giờ giao dịch thì việc chuyển tiền được thực hiện vào ngày công tác tiếp theo của tổ chức tín dụng đó.

4.2. Phương thức giải ngân bằng tiền mặt

Theo Điều 5 Thông tư 21/2017/TT-NHNN, tổ chức tín dụng, ngân hàng cho vay được quyết định giải ngân bằng tiền mặt trong các trường hợp:

– Khách hàng thanh toán, chi trả cho bên thụ hưởng (không bao gồm pháp nhân) không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

– Khách hàng là bên thụ hưởng (không bao gồm pháp nhân) không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, đã ứng vốn tự có để thanh toán, chi trả các chi phí thuộc chính phương án, dự án kinh doanh hoặc phương án, dự án phục vụ đời sống được tổ chức tín dụng cho vay quyết định cho vay theo hướng dẫn của pháp luật.

Lưu ý: Khách hàng phải gửi cho tổ chức tín dụng cho vay văn bản cam kết của bên thụ hưởng về việc bên thụ hưởng không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

5. Các câu hỏi liên thường gặp về ngân hàng giải ngân

Có những cách thức giải ngân nào?

– Tùy vào mục đích vay vốn, có thể phân loại các cách thức giải ngân như sau:

  • Giải ngân một lần nhằm đáp ứng nhu cầu cần tiền gấp để mua nhà, mua ô tô…
  • Giải ngân theo chu kỳ nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh, sản xuất…
  • Giải ngân phong tỏa là cách thức giải ngân qua tài khoản của đơn vị khác theo mục đích ban đầu của người vay. Sau khi thực hiện xong giao dịch mua bán, số tiền vay mới được chuyển vào số tài khoản bên bán.
  • Giải ngân không phong tỏa là ngân hàng sẽ giải ngân số tiền mà người mua đề nghị vay vào tài khoản của bên bán. Khi này bên bán có thể rút và sử dụng ngay số tiền đó.

Hồ sơ giải ngân gồm những gì?

– Khi giải ngân bạn cũng sẽ phải gửi tới hồ sơ trọn vẹn cho ngân hàng bao gồm các giấy tờ như:

  • Chứng minh thư, sổ hộ khẩu bản chính để đối chiếu
  • Giấy tờ tài sản đảm bảo: Sổ đỏ/giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/giấy tờ xe/sổ tiết kiệm
  • Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn: giấy tờ mua bán, giấy đặt cọc…

Ngân hàng sẽ đối chiếu những hồ sơ bạn mang tới có đúng với đăng ký vay vốn ban đầu không để giải ngân vốn vay.

Làm sao để hồ sơ vay vốn được giải ngân nhanh?

Để hồ sơ vay vốn được giải ngân nhanh, bên vay cần cần chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ theo yêu cầu từ ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Tất cả hồ sơ, giấy tờ phải rõ ràng, trọn vẹn thông tin. Nếu giấy tờ gửi tới là bản photo thì phải có công chứng, thời gian công chứng còn hiệu lực từ 03 – 06 tháng tùy theo yêu cầu tư phía ngân hàng.

Mặt khác, sau khi giải ngân, khách hàng cũng cần chú ý trả nợ trọn vẹn, đúng hạn để có điểm tín dụng cao, giúp cho những lần vay tiếp theo được thực hiện dễ dàng hơn.

Đối với các khoản vay thế chấp, cần đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích bảo trong suốt thời gian trả nợ, không sử dụng nguồn vốn giải ngân vào các mục đích trái pháp luật để những lần vay tiếp theo sẽ được giải ngân nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin LVN Group muốn chia sẻ đến bạn đọc về Ngân hàng giải ngân là gì? Quy trình giải ngân. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi nào về nội dung trình bày hay cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trả lời. Mặt khác, liên quan đến bài đọc trên bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày Giải ngân khoản vay là gì? Phương thức giải ngân khoản vayGiải ngân vốn vay là gì? Quy định pháp luật hiện hành.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com