Ngành luật là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ ngành luật. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ ngành luật là gì. Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi ngành luật là gì và những vấn đề liên quan.

Ngành luật là gì

1. Ngành luật là gì?

Ngành luật được hiểu là một đơn vị cấu trúc bên trong góp phần cấu thành nên hệ thống pháp luật, trong đó ngành luật bao gồm tất cả những quy phạm pháp luật điều chỉnh mọi quan hệ xã hội, mỗi ngành luật điều chỉnh những quan hệ xã hội có cùng chung nội dung, tính chất thuộc một lĩnh vực đời sống xã hội khác nhau.

Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, ngành Luật bao gồm Luật Hiến pháp, Luật Hành chính, Luật Tố tụng Hình sự, Luật Hình sự, Luật Tố tụng Dân sự, Luật Dân sự, Luật Kinh tế, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Tài chính, Luật Lao động.

2. Ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam

– Luật Hiến pháp: luật hiến pháp là hệ thống những văn bản, quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội cần thiết, phổ biến nhất gắn với việc tổ chức, thực thi quyền lực  của

– Luật Hành chính: luật hành chính bao gồm toàn bộ những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình tổ chức, thực hiện những hoạt động chấp hành, điều hành của nhà nước trên toàn bộ lĩnh vực khác nhau.

– Luật Tố tụng Hình sự: là toàn bộ những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội phát sinh trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử và phát sinh trong giai đoạn kiểm sát việc điều tra, truy tố, xét xử những vụ án hình sự.

– Luật Hình sự: bao gồm hệ thống những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội để xác định những hành vi nguy hiểm cho xã hội được xác định là tội phạm, đồng thời đặt ra những quy định pháp luật quy định về hình phạt đối với những người thực hiện hành vi phạm tội đó.

– Luật Tố tụng Dân sự: là hệ thống gồm những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội phát sinh giữa đơn vị tư pháp là tòa án, viện kiểm sát, đương sự và những người tham gia tố tụng khác trong suốt quá trình giải quyết vụ án dân sự.

– Luật Dân sự: gồm toàn bộ những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội mang tính chất hàng hóa, tiền tệ và một số quan hệ nhân thân dựa trên nguyên tắc bình đẳng, độc lập giữa các chủ thể khi tham gia vào quan hệ dân sự.

– Luật Kinh tế: gồm toàn bộ những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội phát sinh trong suốt quá trình tổ chức và thực hiện hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh giữa những doanh nghiệp với nhau và giữa doanh nghiệp với đơn vị quản lý nhà nước.

– Luật Hôn nhân và Gia đình: gồm toàn bộ những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ tài sản và quan hệ nhân thân phát sinh do phát sinh quan hệ hôn nhân giữa nam và nữ.

– Luật Tài chính: gồm toàn bộ những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội phát sinh khi thực hiện hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

– Luật Lao động: gồm toàn bộ những quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ xã hội phát sinh giữa người sử dụng lao động và người lao động…

3. Cơ hội việc làm của ngành luật

Hiện nay, sau khi tốt nghiệp cử nhân luật, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp mở rộng và chào đón những cử nhân luật mới ra trường như nghề luật sư, công chứng viên, chuyên viên pháp lý, giảng viên, Thư ký Toà án…

– Luật sư: luật sư sẽ thực hiện những hoạt động nghiên cứu, soạn Thảo những văn bản pháp lý, tư vấn và thực hiện tất cả những hoạt động liên quan tới tư vấn, tố tụng…

– Công chứng viên: công chứng viên có vai trò là người tư vấn và thực hiện công chứng, chứng thực, soạn Thảo hoặc giám định hợp đồng, hồ sơ….

– Giảng viên ngành luật: đây là công việc phù hợp với những người hợp với việc nghiên cứu pháp luật. Hiện nay, nhu cầu các trường đại học cần tìm kiếm dòng tiền rất cao do vậy, những cử nhân luật chỉ cần học thêm bằng thạc sĩ là có thể ứng tuyển vào vị trí giảng viên ngành luật.

– Thư ký tòa án: thư ký tòa án là công chức thực hiện những hoạt động tố tụng tại tòa án, giúp việc cho thầy phán, soạn thảo các văn bản tố tụng và quản lý hồ sơ….

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm ngành luật là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com