Ngày đăng ký cuối cùng là gì? Ví dụ và những điểm cần lưu ý?

Vào thời gian các doanh nghiệp sắp trả cổ tức hay họp cổ đông, nhà đầu tư thường thấy khái niệm “Ngày đăng ký cuối cùng”. Vậy ngày đăng ký cuối cùng là gì? Ví dụ và những điểm cần lưu ý? Hãy cùng nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây của LVN Group.

1. Ngày đăng ký cuối cùng là gì?

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày Trung tâm lưu ký chốt danh sách khách hàng sở hữu chứng khoán để thực hiện các quyền cho cổ đông. Tại ngày chốt danh sách, nếu có tên trong danh sách, người sở hữu chứng khoán sẽ có quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.

Liên quan đến khái niệm “ngày đăng ký cuối cùng” còn có khái niệm “ngày giao dịch không hưởng quyền”. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày giao dịch mà người mua khi xác lập sở hữu cổ phiếu sẽ không được hưởng các quyền có liên quan (quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham dự đại hội cổ đông…).

Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày công tác liền trước ngày đăng ký cuối cùng.

2. Ví dụ về ngày đăng ký cuối cùng

Quá trình phân phối cổ tức gồm có 04 ngày cần thiết sau: Ngày công bố (thời gian công ty thông báo trả cổ tức), ngày giao dịch không hưởng cổ tức, ngày đăng ký cuối cùng và ngày thanh toán.

Ví dụ 1: Công ty ABC công bố cổ tức vào ngày 07/10/2023, sau đó quyết định ngày đăng ký cuối cùng là ngày 21/10/2023,

Chúng ta có dòng thời gian sau:

Ngày công bố – 07/10/2023

Ngày giao dịch không hưởng quyền – 20/10/2023

Ngày đăng ký cuối cùng – 21/10/2023

Ví dụ 2: Công ty ABC đã thông báo về việc phân phối cổ tức phải trả vào ngày 07/10/2023. Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 17/10/2023 và ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 14/10/2023. Nếu nhà đầu tư muốn đủ điều kiện nhận cổ tức, họ phải mua cổ phiếu của công ty trước ngày 13/10/2023.

3. Những điểm cần lưu ý

Lập kế hoạch mua cổ phiếu là rất cần thiết vì thời gian này rất nhạy cảm. Hiện tại, hầu hết các giao dịch cổ phiếu sẽ mất hai ngày công tác sau khi khớp lệnh để được giải quyết. Ví dụ, một cổ phiếu được mua vào thứ Ba thường sẽ thanh toán vào thứ Năm. Mặc dù mốc thời gian này thay đổi đối với một số sản phẩm, điều đó có nghĩa là bạn phải suy nghĩ trước. Để đủ điều kiện nhận cổ tức, bạn sẽ cần mua cổ phiếu ít nhất hai ngày trước ngày giao dịch không hưởng quyền.

Nhà đầu tư sẽ luôn nhận được cổ phiếu nhà đầu tư đã mua sau 2 ngày giao dịch ngoại trừ các trường hợp sau:

  • Nếu ngày lập hồ sơ rơi vào ngày lễ thanh toán, nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu vào ngày thanh toán công tác tiếp theo. Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu vào thứ Hai, nhà đầu tư sẽ nhận được chúng trước thứ Năm (tức là sau ngày ghi) và sẽ không đủ điều kiện cho hành động của công ty.
  • Nhà đầu tư cần mua cổ phiếu ít nhất một ngày giao dịch trước Thứ Hai để cổ phiếu có sẵn trong tài khoản demat của bạn như vào ngày ghi.
  • Giao hàng ngắn hạn – Nếu người bán ở phía bên kia giao dịch của nhà đầu tư không giao cổ phiếu, thì đó được coi là giao hàng ngắn hạn. Trong trường hợp này, sàn giao dịch sẽ tiến hành đấu giá và chuyển cổ phiếu vào tài khoản demat của nhà đầu tư nói chung trước T+3 ngày. Vì vậy, nếu nhà đầu tư đã mua cổ phiếu vào thứ Hai nhưng do thời gian giao hàng ngắn, nhà đầu tư nhận được chúng vào thứ Năm hoặc muộn hơn, nhà đầu tư sẽ không đủ điều kiện để thực hiện hành động của công ty vì nhà đầu tư không có cổ phiếu trong tài khoản của mình vào ngày ghi.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của Luật LVN Group về Ngày đăng ký cuối cùng là gì? Ví dụ và những điểm cần lưu ý? Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý bạn đọc còn có câu hỏi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc Hotline để được tư vấn và hỗ trợ.
 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com